Giám sát để bình ổn thị trường xăng dầu

Thứ Hai, 05/09/2022, 20:16 [GMT+7]
In bài này
.

Nhằm bình ổn thị trường xăng dầu, tránh tình trạng găm hàng, tạo khan hiếm nguồn cung giả, lực lượng chức năng đã giám sát các cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh.

Lực lượng QLTT tỉnh kiểm tra một cửa hàng kinh doanh xăng dầu tại TP. Vũng Tàu, sáng 1/9.
Lực lượng QLTT tỉnh kiểm tra một cửa hàng kinh doanh xăng dầu tại TP. Vũng Tàu, sáng 1/9.

Xăng thừa, dầu thiếu

Nhằm tăng cường giám sát thị trường xăng dầu trên địa bàn tỉnh, lực lượng QLTT tỉnh đã liên tục kiểm tra, giám sát các cửa hàng kinh doanh xăng dầu. Ngay trong ngày đầu nghỉ lễ 1/9, qua kiểm tra cơ bản tình hình kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh vẫn ổn định, chưa phát hiện cơ sở kinh doanh đóng cửa không lý do hay từ chối bán hàng. Tuy nhiên, tại một số cảng cá đã có tình trạng hết dầu, ngừng cung cấp cho tàu đánh bắt hải sản.

Theo đại diện Cảng cá Hưng Thái, xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền cho biết, là đơn vị nhận hàng từ PVOil để cung cấp dầu cho tàu cá đánh bắt xa bờ của địa phương. Trong 2 tuần qua đơn vị không nhận được hàng từ nhà cung cấp, lượng dầu còn lại kho chỉ còn khoảng 16.000 lít, do vậy trong 1 tuần qua DN đã ngừng bán hàng.

Ông Nguyễn Văn Sỹ, chủ cửa hàng xăng dầu Phước Hưng, ấp Phước Hưng, huyện Long Điền cũng thông tin, hiện nay chỉ lấy được 2 khối dầu/ngày từ Tổng đại lý (PVOil). “Xăng thì không thiếu nhưng dầu thì hiếm lắm. Tổng đại lý mỗi ngày chỉ cấp 2 khối trong khi đó, nhu cầu khoảng 4 khối mới đủ cung cấp. Rất mong Tổng đại lý xem xét cấp bán khoảng 4 khối/ngày để có thể cung cấp cho nhu cầu của người dân”, ông Sỹ nói.

Tăng cường kiểm soát thị trường

Bên cạnh giám sát các cửa hàng bán lẻ xăng dầu, lực lượng QLTT tỉnh đã làm việc với Công ty CP Xăng dầu dầu khí Vũng Tàu - PVOil, Xí nghiệp Tổng kho xăng dầu miền Đông (thuộc Tổng Công ty Dầu Việt Nam), Công ty TNHH MTV Xăng dầu BR-VT (Petrolimex BR-VT) để nắm tình hình kinh doanh, cung ứng xăng dầu thuộc hệ thống của DN. Qua trao đổi, đại diện 3 DN cho biết, đến thời điểm này không xảy ra tình trạng đứt nguồn hàng, khan hàng. 

Ông Lê Quang Hải, Cục trưởng Cục QLTT tỉnh cho biết, hiện đơn vị đang quản lý 312 cửa hàng bán lẻ xăng dầu, trong đó có 253 cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên bờ và 59 tàu dầu dưới biển. Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công thương, từ ngày 26/8 đến nay, lực lượng quản lý thị trường tổ chức giám sát 24/24 các cửa hàng xăng dầu. Qua kiểm tra các cửa hàng xăng dầu vẫn mở cửa hoạt động bình thường, tuy nhiên vẫn xảy ra tình trạng ngừng bán dầu cho ngư dân, đặc biệt ở khu vực xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền, nơi tập trung lượng ghe, tàu lớn nhất tỉnh với 1.231/2.867 phương tiện. Nguyên nhân là do DN đầu mối không đủ nguồn dầu cung cấp nên không đáp ứng đủ nhu cầu của ngư dân.

“Để kiểm soát, bình ổn thị trường, từ nay đến cuối năm 2022, đơn vị tiếp tục cử lực lượng tăng cường kiểm tra, giám sát 24/24 hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật”, ông Hải cho hay.

Bài, ảnh: SONG BÌNH

;
.