HƯỞNG ỨNG CHIẾN DỊCH LÀM CHO THẾ GIỚI SẠCH HƠN: Hướng đến nền kinh tế tuần hoàn

Thứ Hai, 19/09/2022, 18:14 [GMT+7]
In bài này
.

Bà Rịa-Vũng Tàu có nhiều lợi thế để xây dựng nền kinh tế tuần hoàn. Đây được xem là hướng phát triển bền vững, giúp duy trì tốc độ tăng trưởng cao và giảm thiểu những tác động tiêu cực về môi trường.

Chương trình đổi rác lấy quà được LSP phối hợp với UBND TP. Vũng Tàu và các tổ chức trong “Dự án phân loại rác thải tại nguồn hướng tới nền KTTH trên địa bàn dân cư” triển khai.
Chương trình đổi rác lấy quà được LSP phối hợp với UBND TP. Vũng Tàu và các tổ chức trong “Dự án phân loại rác thải tại nguồn hướng tới nền KTTH trên địa bàn dân cư” triển khai.

Biến rác thành tài nguyên

Tại TP. Vũng Tàu, từ năm 2019 đến nay, Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn (LSP) đã tham gia Hợp tác Công tư nhằm hướng tới một nền kinh tế tuần hoàn (KTTH) trong quản lý chất thải nhựa tại Việt Nam. Xã Long Sơn (TP. Vũng Tàu) là địa phương đầu tiên tại Bà Rịa-Vũng Tàu được áp dụng mô hình này. Chương trình tập trung vào việc giáo dục và khuyến khích người tham gia phân loại chất thải thành 3 loại (rác hữu cơ, rác tái chế và các loại rác khác).

Để thu hút người dân, chương trình đã thiết lập các hoạt động đổi quà, chất thải có thể được đổi thành quà tặng. LSP đã thực hiện thí điểm mô hình quản lý chất thải tại Trường TH Long Sơn 1 và 2 với mục tiêu giáo dục thanh thiếu niên về phân loại rác thải theo hướng KTTH và nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường. Chương trình nhận được phản hồi tốt với hơn 700 cá nhân tham dự và hơn 1.500kg rác thải được thu gom.

Tiếp đó, tháng 6/2022, LSP phối hợp với UBND TP. Vũng Tàu và một số đơn vị triển khai chương trình mở rộng “Dự án phân loại rác thải tại nguồn hướng tới nền KTTH trên địa bàn dân cư” với sự tham gia của hơn 700 hộ dân thôn 1, xã Long Sơn.

Theo ông Đặng Sơn Hải, Phó Giám đốc Sở TN-MT, việc phân loại rác thành công không chỉ làm giảm phần lớn diện tích chôn lấp rác trên địa bàn tỉnh mà còn biến rác thành tài nguyên qua việc tái chế, tái sử dụng. Từ đó, góp phần sử dụng tiết kiệm nguồn tài nguyên - yếu tố quan trọng hướng đến nền KTTH, phát triển bền vững cho tương lai.

Huyện Côn Đảo đang kêu gọi các tổ chức, DN sử dụng và sản xuất theo hướng tái sử dụng, tái chế, không phát thải ô nhiễm. Trong ảnh: Xe điện bảo vệ môi trường chở khách du lịch tham quan Côn Đảo.
Huyện Côn Đảo đang kêu gọi các tổ chức, DN sử dụng và sản xuất theo hướng tái sử dụng, tái chế, không phát thải ô nhiễm. Trong ảnh: Xe điện bảo vệ môi trường chở khách du lịch tham quan Côn Đảo.

Không riêng ở TP. Vũng Tàu, hầu hết các huyện, thị xã, thành phố khác trong tỉnh đều đang triển khai các giải pháp hướng đến nền KTTH. Là địa phương có thế mạnh về phát triển du lịch, huyện Xuyên Mộc ưu tiên phát triển du lịch xanh để xây dựng nền KTTH. Theo bà Lê Thị Trang Đài, Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc, huyện xác định du lịch xanh là mục tiêu phát triển của địa phương trong thời gian tới. Trong đó có 4 yếu tố then chốt được huyện ưu tiên phát triển gồm: điểm đến xanh, hành trình xanh, con người xanh và dịch vụ xanh.

Còn huyện Châu Đức, với thế mạnh về nông nghiệp, địa phương hướng đến mục tiêu chuyển đổi chất thải hữu cơ thành phân bón, biến rác thải thành tài nguyên; chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng sử dụng hiệu quả tài nguyên, hạn chế tác động môi trường, gia tăng giá trị sản xuất...

Riêng huyện Côn Đảo đã xây dựng đề án “Nghiên cứu và ứng dụng mô hình KTTH phục vụ phát triển kinh tế - xã hội bền vững giai đoạn 2022-2026’’. Theo đó, Côn Đảo đang xây dựng và ban hành các chính sách nghiêm ngặt về môi trường không rác thải nhựa dùng một lần trong tất cả các hoạt động du lịch và sinh hoạt của người dân trên đảo; kêu gọi nhà đầu tư sản xuất các sản phẩm tái chế thay thế các sản phẩm nhựa; ban hành các chính sách bảo vệ sự sống dưới nước, trên đất liền và chương trình hành động về môi trường. Đồng thời, đề xuất cho Côn Đảo một cơ chế đặc thù về việc thu phí và chi tiêu về môi trường từ hoạt động du lịch…

Tạo đột phá

Theo ông Nguyễn Công Danh, Giám đốc Sở KH-CN, để phát triển tương xứng với những thế mạnh hiện có, tận dụng có hiệu quả những thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, cùng với sự chuyển đổi nhanh chóng của nền kinh tế số, Bà Rịa-Vũng Tàu xác định cần phải có những bước chuyển hóa mạnh mẽ hơn nữa trong xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, giảm thiểu phát thải, bảo vệ môi trường vì mục tiêu tăng trưởng xanh, phát triển bền vững.

Việc phát triển tỉnh gắn với mô hình KTTH thông qua áp dụng các nguyên tắc KTTH không những bảo đảm lộ trình phát triển đô thị hiện đại mà còn giảm tác động môi trường, thúc đẩy kinh tế và tạo nhiều cơ hội việc làm, hướng đến một đô thị phát triển bền vững và thịnh vượng trong tương lai. KTTH sẽ tạo đột phá trong phát triển kinh tế-xã hội của địa phương; đây vừa là yêu cầu mang tính cấp thiết, vừa là giải pháp lâu dài nhằm bảo đảm chiến lược phát triển bền vững của tỉnh.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng tiếp tục thực hiện chủ trương thu hút đầu tư có chọn lọc, các dự án có công nghệ hiện đại, không xâm hại môi trường, tập trung vào các lĩnh vực công nghiệp, cảng biển, dịch vụ hậu cần cảng, du lịch chất lượng cao và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao với mô hình KTTH. Từ nay đến năm 2025, Bà Rịa - Vũng Tàu tập trung phát triển công nghiệp theo chiều sâu và phấn đấu trở thành tỉnh kiểu mẫu về phát triển công nghiệp gắn với bảo vệ môi trường.

Chiến dịch “Làm cho thế giới sạch hơn” do Chương trình Môi trường Liên hợp quốc phát động trên phạm vi toàn cầu từ năm 1993 và được tổ chức vào tuần thứ 3 tháng 9 hằng năm. Đến nay, chiến dịch đã trở thành một sự kiện môi trường quốc tế thường niên quan trọng, thu hút sự tham gia hưởng ứng của hơn 180 quốc gia, trong đó có Việt Nam. Năm 2022, tiếp nối chủ đề đã được Liên hợp quốc phát động đó là “Cùng hành động để thay đổi thế giới” nhằm nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ môi trường và hướng đến mục tiêu phát triển bền vững. Trong đó, tập trung vào việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn; tăng cường tái chế, tái sử dụng chất thải; thực hiện các mô hình KTTH, kinh tế xanh, phát triển bền vững...

Bài, ảnh: QUANG VŨ

;
.