Cuối tháng 10/2022, EC sẽ kiểm tra thực hiện khai thác chống IUU

Thứ Ba, 20/09/2022, 18:50 [GMT+7]
In bài này
.

Tháng 10/2022, EC sẽ tới Việt Nam kiểm tra tình hình thực hiện các khuyến nghị về chống IUU, cũng như đầu tư hạ tầng, tình hình nuôi trồng thủy sản.

Thông tin trên được Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nêu tại cuộc họp lần thứ 6 của Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) ngày 20/9.

Theo Bộ NN-PTNT, thực hiện các khuyến nghị của EC và thực hiện ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ về chống khai thác IUU, gỡ cảnh báo “Thẻ vàng”, đến nay, hệ thống pháp luật về thủy sản đã được hoàn thiện và cơ bản đáp ứng được yêu cầu hội nhập quốc tế, chống khai thác IUU.

Về quản lý đội tàu, ngành đã ứng dụng công nghệ thông tin, số hóa dữ liệu tàu cá lên hệ thống cơ sở dữ liệu nghề cá quốc gia (VNFishbase) để quản lý đội tàu. Công tác lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (VMS) trên tàu cá có chiều dài từ 15 mét trở lên đã đạt 95,27% (28.519/29.936 tàu), tăng 5,01% so với trước.

Về việc thực hiện truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác tại vùng biển Việt Nam, ngành đã kiểm soát theo chuỗi qua cơ chế xác nhận, chứng nhận nguồn gốc thủy sản từ khai thác hải sản đảm bảo thống nhất với hồ sơ kiểm soát tàu ra vào cảng, công tác xác nhận tại 53 cảng cá chỉ định, chứng nhận tại Chi cục Thủy sản, cấp chứng thư xuất khẩu và kiểm soát nguyên liệu tại các nhà máy chế biến.

Tại Bà Rịa-Vũng Tàu, Sở NN-PTNT đã lập 5 văn phòng kiểm tra, kiểm soát nghề cá tại các cảng cá trong tỉnh, đồng thời hoàn thành lắp thiết bị giám sát hành trình cho 2.613 tàu khai thác vùng khơi, trên tổng số 2.808 tàu cá phải lắp thiết bị theo quy định. Việc triển khai ký kết Quy chế phối hợp giữa UBND tỉnh và Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 trong công tác quản lý các hoạt động liên quan đến lĩnh vực thủy sản bước đầu đã đạt được kết quả tốt. Các cơ quan trực thuộc tỉnh đã chủ động liên lạc, trao đổi thông tin, phối hợp điều tra, xác minh các trường hợp tàu cá vi phạm khai thác IUU, tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài khai thác hải sản trái phép với các đơn vị.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho biết, đây là cơ hội để Việt Nam gỡ thẻ vàng IUU, cũng như khẳng định những cam kết của nước ta trong việc phát triển nghề cá bền vững, có trách nhiệm và hội nhập quốc tế.

Qua 5 cuộc họp sơ kết, đánh giá kết quả của Ban Chỉ đạo Quốc gia về IUU, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu các bộ, ban, ngành cần tích cực, chủ động hơn nữa trong công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho bà con ngư dân. “Chúng ta cần phải nhắc nhau, rằng gỡ thẻ vàng IUU trước hết chính là vì đời sống của bà con. Nếu làm được, Việt Nam sẽ có thêm sức hút với đầu tư quốc tế, giúp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước”, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nhấn mạnh

 HỒNG PHÚC

;
.