CÔNG TY TNHH HÓA DẦU LONG SƠN (LSP)

Luồng gió mới về công nghệ xanh

Thứ Sáu, 09/09/2022, 21:20 [GMT+7]
In bài này
.

Từ chiến lược phát triển, đến những việc làm cụ thể như: trồng cây xanh, phân loại rác thải, tham gia các hoạt động bảo vệ đại dương... LSP đã mang đến một luồng gió mới cho lĩnh vực công nghiệp, vốn luôn chịu những thách thức về tác nhân ô nhiễm môi trường.

LSP phối hợp với UBND TP. Vũng Tàu trồng rừng tại xã Long Sơn, TP. Vũng Tàu.
LSP phối hợp với UBND TP. Vũng Tàu trồng rừng tại xã Long Sơn, TP. Vũng Tàu.

 Tập trung vào chiến lược ESG

Công nghệ xanh là công nghệ thân thiện với môi trường, bao gồm việc áp dụng các giải pháp kỹ thuật mới, công nghệ hiện đại không gây ô nhiễm môi trường hoặc kiểm soát phát thải ở mức thấp nhất nhằm giảm thiểu tác động đến môi trường và tài nguyên thiên nhiên. Ở các nước phát triển, công nghệ xanh hay sản xuất xanh là một trong những ưu tiên hàng đầu để phát triển một nền kinh tế xanh. Tại Việt Nam, công nghệ xanh đã được áp dụng trong nhiều lĩnh vực như công nghiệp, dịch vụ, thương mại…

Đối với Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn (LSP), một trong những mục tiêu chính là trở thành người dẫn đầu trong việc phát triển bền vững, tập trung vào chiến lược ESG (Environment - Social- Governance) nghĩa là Môi trường - Xã hội - Quản trị minh bạch. Vì vậy, LSP luôn đặt môi trường làm ưu tiên hàng đầu. LSP đã áp dụng công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường trong tất cả các giai đoạn từ xây dựng đến vận hành Tổ hợp, để giảm thiểu phát thải các chất ô nhiễm.

Theo đó, trong công nghệ quản lý nước thải, LSP đã đầu tư hệ thống xử lý nước thải với công nghệ tiên tiến, đảm bảo chất lượng nước thải sau xử lý luôn đáp ứng các giá trị cho phép, không chỉ tuân thủ các quy định của Việt Nam mà còn đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế. Ngoài ra, việc lắp đặt hệ thống quan trắc nước thải tự động liên tục đã hoàn thành để giám sát chất lượng nước thải đã qua xử lý trước khi thải ra môi trường. Dữ liệu này luôn được theo dõi chặt chẽ bởi đội ngũ vận hành của LSP.

LSP trao bảng tượng trưng tặng 300 cây me tây, trị giá hơn 985 triệu đồng cho TP.Vũng Tàu.
LSP trao bảng tượng trưng tặng 300 cây me tây, trị giá 985 triệu đồng cho TP.Vũng Tàu.

Để xử lý khí thải được tạo ra từ các lò hơi trong Tổ hợp, LSP đã lắp đặt 4 hệ thống xử lý khí thải bao gồm đầu đốt NOx thấp có tuần hoàn khí và khử lưu huỳnh bằng thiết bị rửa khí bán khô với túi lọc và 1 hệ thống xử lý tro bay. Với quy trình công nghệ hiện đại, khí thải được xử lý đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải công nghiệp lọc hóa dầu.

Ngoài ra, LSP cũng đã lắp đặt các hệ thống quan trắc khí thải tự động liên tục (ContinuousEmission Monitoring Systems - CEMS) để giám sát chất lượng khí thải xử lý trước khi thải ra môi trường.

Về hệ thống đuốc đốt, LSP  lắp đặt hệ thống kín mặt đất (Enclosure Ground Flare- EGF). Đây là một trong những nỗ lực của LSP trong việc áp dụng công nghệ xanh. Ngoài những điểm tối ưu trong vận hành với hiệu quả đốt khí dư, hệ thống EGF còn giúp giảm thiểu tiếng ồn và ánh sáng có thể tác động đến các khu vực xung quanh, cũng như giảm tác động đến đa dạng sinh học cả bên trong và xung quanh khu tổ hợp.

Trong văn phòng làm việc, LSP đã áp dụng tiêu chuẩn thiết kế LEED (Leadership in Energy and Environmental Design - LEED) trong việc thiết kế tòa nhà hành chính. LEED là một chứng chỉ quốc tế về sự bền vững và thiết kế các tòa nhà xanh, như tòa nhà giảm lượng khí thải carbon, bảo tồn tài nguyên, giảm chi phí vận hành, ưu tiên các hoạt động bền vững và tạo ra một môi trường lành mạnh hơn.

Phân loại rác thải và thúc đẩy tái chế các rác thải

Kể từ giai đoạn xây dựng, LSP luôn thúc đẩy các hoạt động 3R (Reduce - Reuse – Recycle) là giảm thiểu, tái sử dụng và tái chế và thúc đẩy phân loại rác thải tại nguồn nhằm hỗ trợ quá trình tái chế. LSP giám sát chặt chẽ để đảm bảo tất cả chất thải từ khu tổ hợp của LSP được chuyển giao và xử lý bởi các công ty có chức năng.

LSP  cũng chú trọng phát triển các khu vực cây xanh và bảo tồn đa dạng sinh học trong khu tổ hợp.  Đây cũng là nỗ lực của LSP nhằm giảm lượng khí thải carbon. LSP có dự án phát triển khu vực cây xanh bên trong khu tổ hợp, đặc biệt là dọc theo hàng rào trong dự án để tạo ra vùng đệm (hay còn gọi là vùng giáp ranh) giữa tổ hợp và khu vực xung quanh. Hơn nữa, LSP đã bảo tồn 24,3ha rừng ngập mặn, có thể hấp thụ 418 tấn carbon dioxide mỗi năm.

Toàn cảnh khu điều hành Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn.
Toàn cảnh khu điều hành Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn.

Ngoài các hoạt động môi trường bên trong khu tổ hợp, LSP còn đóng góp cho các dự án về bảo vệ môi trường tại xã Long Sơn và TP.Vũng Tàu như trồng cây xanh dọc theo cung đường vào khu tổ hợp Hóa dầu Long Sơn tại xã Long Sơn, trồng rừng trên núi Lớn thuộc thành phố Vũng Tàu.

Với những hành động thiết thực nêu trên, LSP tin rằng việc ứng dụng công nghệ xanh vào sản xuất và quản lý môi trường sẽ mang lại những giá trị tích cực, ý nghĩa trong việc bảo vệ môi trường và cho phép chúng ta có thể bảo vệ thế giới của mình cho thế hệ tiếp theo.

Bài, ảnh: LÊ THỊ HỒNG

;
.