CÔNG TY VẬN CHUYỂN KHÍ ĐÔNG NAM BỘ : Không ngừng lớn mạnh với thời gian

Thứ Năm, 08/09/2022, 21:13 [GMT+7]
In bài này
.

Suốt 20 năm hình thành và phát triển, Công ty Vận chuyển Khí Đông Nam bộ (KĐN) đã cung cấp khí ổn định, tối đa với công suất khoảng 25 triệu Sm3 khí/ngày, đêm; đáp ứng 15% sản lượng điện cho quá trình sản xuất; 40% sản lượng đạm quốc gia… Qua đó, góp phần quan trọng trong việc bảo đảm an ninh năng lượng và lương thực quốc gia.  

Người lao động KĐN tham gia bảo dưỡng sửa chữa hệ thống khí.
Người lao động KĐN tham gia bảo dưỡng sửa chữa hệ thống khí.

Cung cấp khí ổn định, liên tục 

KĐN là đơn vị trực thuộc Tổng Công ty Khí Việt Nam - PV GAS, tiền thân là Xí nghiệp Vận chuyển khí - thành lập ngày 12/9/2002.  Công ty được giao nhiệm vụ quản lý, vận hành, khai thác hệ thống công trình khí với gần 1.000km đường ống dẫn khí trên biển và trên bờ, cùng với các trung tâm, trạm phân phối khí trải dài trên địa bàn Bà Rịa-Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai.

20 năm qua, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức nhưng Ban lãnh đạo và tập thể người lao động KĐN luôn ưu tiên nhiệm vụ hàng đầu là bảo đảm an ninh, an toàn các hoạt động của hệ thống công trình khí; tiên phong trong mọi hoạt động để cung cấp dịch vụ vận hành hệ thống vận chuyển khí chuyên nghiệp, bảo đảm lợi ích tối ưu cho khách hàng và đối tác.

Ông Nguyễn Thành Minh, Giám đốc KĐN cho biết, đến nay, công ty đã tiếp nhận và vận chuyển 135 tỷ Sm3 khí. Trong đó đạt 5 tỷ Sm3 khí nén qua công trình giàn Rồng và giàn Rồng Mở rộng; tổng doanh thu đạt hơn 393.000 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước gần 4.000 tỷ đồng.

Với quan điểm “Cung cấp sản phẩm khí với dịch vụ và chất lượng tốt nhất”, công ty luôn nỗ lực đổi mới và nâng cao chất lượng dịch vụ. Vào những ngày đầu thành lập, KĐN chỉ có 3 khách hàng, đến nay đã phát triển lên 9 khách hàng DN lớn như: Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất dầu khí - Nhà máy Đạm Phú Mỹ, Công ty Nhiệt Điện Phú Mỹ, Công ty Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch 1. Số lượng khách hàng tăng lên đã mở ra thị trường cung cấp khí đầy tiềm năng phía trước.

20 năm qua, KĐN đã nhận được nhiều khen thưởng như: Huân chương Lao động Hạng 3 của Chủ tịch nước (năm 2010); Bằng khen năm 2008, 2013 của Thủ tướng Chính phủ; Bằng khen của Bộ Công thương năm 2008, 2009, 2013, 2014; Bằng khen của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại DN giai đoạn 2017-2018, 2020-2021; Bằng khen của UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu năm 2014 và nhiều giấy khen khác.  
Bên cạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, công tác an sinh xã hội cũng được KĐN chú trọng. Tổng số tiền cho các hoạt động trong 20 năm qua lên đến hàng chục tỷ đồng từ nguồn đóng góp của người lao động. Các hoạt động an sinh xã hội đã được thực hiện như: xây nhà tình nghĩa, tình thương; ủng hộ người dân các địa phương bị thiên tai, dịch bệnh; tham gia nuôi dưỡng các Mẹ Việt Nam Anh hùng; thăm và tặng quà các gia đình thương binh, liệt sĩ...

Phát huy sáng kiến trong sản xuất, kinh doanh

Trong quá trình hoạt động, KĐN đề ra nhiều giải pháp nhằm động viên, khuyến khích, hỗ trợ người lao động phát huy ý tưởng, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất. Riêng giai đoạn 2015-2021, KĐN có 126 sáng kiến trong lĩnh vực quản lý, đổi mới kỹ thuật công nghệ, các giải pháp trong quản lý vận hành. Trong đó, 27 sáng kiến cấp Tổng Công ty, 7 sáng kiến cấp Tập đoàn, mang lại hiệu quả thiết thực, tiết kiệm chi phí, rút ngắn tiến độ công việc, góp phần hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh. Tổng giá trị làm lợi về các sáng kiến giai đoạn 2015-2021 là 372 tỷ đồng. Kết quả được chứng minh khi hằng năm, rất nhiều gương mặt trẻ của KĐN được xướng tên trong lễ vinh danh “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức.

Điển hình như sáng kiến “Giải pháp cấp khí cho các hộ tiêu thụ trong giai đoạn dừng khí CL-NCS2 và giảm áp, phóng thoi tuyến 30-inch Dinh Cố-Phú Mỹ” của kỹ sư công nghệ Trần Anh Khoa. Sáng kiến này đã mang lại giá trị lợi ích kinh tế hơn 12 tỷ đồng, bảo đảm tuân thủ quy định của Bộ Công thương trong việc đánh giá các yếu tố kỹ thuật khi đưa đường ống dẫn khí vào vận hành.

Ngoài sáng kiến trên, trong 2 năm qua, anh Khoa còn có 2 sáng sáng kiến sáng tạo nổi bật khác. Đó là sáng kiến “Giải pháp tiếp nhận vận hành hệ thống khí NCS2-Giai đoạn 2” có giá trị lợi ích kinh tế trên 21 tỷ đồng, đang được áp dụng để bảo đảm tính sẵn sàng và ổn định của hệ thống vận chuyển, xử lý và chế biến nguồn khí Cửu Long - NCS2; sáng kiến “Cải hoán đường cấp bù hiện hữu tại GDC Phú Mỹ để cấp khí Nam Côn Sơn cho Khí Thấp áp Vũng Tàu” giúp tránh thiệt hại hàng tỷ đồng cho mỗi lần có ảnh hưởng của nhiệt trị đến hoạt động sản xuất của khách hàng; hỗ trợ duy trì nguồn khí cấp ổn định cho khí thấp áp bảo đảm hoạt động sản xuất của các hộ tiêu thụ tại Bà Rịa-Vũng Tàu được liên tục và an toàn, góp phần nâng cao sự hài lòng cho khách hàng của đơn vị.

Với sáng kiến trên, anh Khoa là 1 trong 11 gương mặt trẻ của ngành dầu khí được tuyên dương “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc năm 2022, diễn ra vào giữa tháng 5 vừa qua. 

Bài, ảnh: PHAN HÀ

;
.