Người dân sẵn lòng giao đất để sớm có cao tốc

Thứ Sáu, 19/08/2022, 19:13 [GMT+7]
In bài này
.

TX.Phú Mỹ đã triển khai các bước đầu tiên về giải phóng mặt bằng (GPMB) cho Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Ghi nhận các buổi gặp gỡ, tiếp xúc giữa chính quyền và người dân có đất bị thu hồi cho thấy, người dân sẵn lòng giao đất với mong muốn cao tốc sớm trở thành hiện thực. 

Đây là điểm giao nhau giữa đường Châu Pha-Tóc Tiên và cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu đoạn đi qua xã Châu Pha.
Đây là điểm giao nhau giữa đường Châu Pha-Tóc Tiên và cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu đoạn đi qua xã Châu Pha.

Công tác tuyên truyền đi trước một bước

Ông Lê Hoàng Hải, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Bí thư Thị ủy Phú Mỹ cho biết, dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu đoạn đi qua TX.Phú Mỹ có tổng chiều dài khoảng 15,6km. Tổng diện tích đất bị thu hồi  hơn 129 ha, với hơn 1.800 hộ dân bị ảnh hưởng.

Xác định GPMB là mục tiêu quan trọng của dự án và là việc làm khó, phức tạp ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích của người dân, TX.Phú Mỹ đang tập trung toàn lực thực hiện các bước GPMB, trong đó đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nhằm tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

Để thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, TX.Phú Mỹ, đã thành lập Ban Chỉ đạo công tác bồi thường GPMB; Tổ tuyên truyền và Tổ vận động tại các xã, phường. “Công tác tuyên truyền, vận động nhân dân là nhiệm vụ trọng tâm, với phương châm kiên quyết, kiên trì, liên tục và xuyên suốt; đảm bảo lợi ích chính đáng của nhân dân, đi đôi với nâng cao ý thức trách nhiệm, tạo sự đồng thuận cao về dự án”, ông Lê Hoàng Hải chia sẻ.

Ông Đào Danh Sửu, Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất TX.Phú Mỹ cho biết, dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đi qua phường Mỹ Xuân, phường Hắc Dịch, xã Tóc Tiên, xã Châu Pha. Thực hiện chỉ đạo của tỉnh và TX.Phú Mỹ, các địa phương đã phối hợp với ngành chức năng tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh, tổ chức các đoàn gặp gỡ trực tiếp các hộ dân có đất bị thu hồi.

“Tại các buổi gặp gỡ, người dân đều đồng tình và phấn khởi. Một số hộ đề nghị sau khi hoàn tất các thủ tục thì nên tiến hành kiểm kê, thu hồi mặt bằng sớm để người dân ổn định cuộc sống”, ông Đào Danh Sửu cho biết.

Về phía địa phương có dự án đi qua, ông Nguyễn Phú Hạnh, Chủ tịch UBND phường Mỹ Xuân thông tin, triển khai thực hiện dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, phường Mỹ Xuân có 16 hộ bị thu hồi đất. Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, ngày 15/8, UBND phường đã tổ chức cuộc họp với các hộ dân có đất bị thu hồi.

“Hầu hết các hộ dân đều đồng tình và sẵn sàng bàn giao mặt bằng. Địa phương sẽ tiếp tục bám sát các tổ dân cư nơi dự án đi qua để nắm bắt thông tin trong nhân dân, kịp thời báo cáo về UBND thị xã, Hội đồng bồi thường để xử lý”, ông Phú cho biết.

Tại xã Châu Pha, ngoài tổ chức gặp gỡ trực tiếp các hộ dân có đất bị thu hồi thuộc dự án để tuyên truyền và lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân, địa phương còn cung cấp sơ đồ dự án đi qua, giúp người dân hình dung được rõ hơn về dự án và biết được vị trí đất và diện tích đất sẽ thu hồi.

"Tôi có hơn 3.000m2 đất, nhìn qua sơ đồ thì tôi biết 100% diện tích của nhà tôi sẽ bị thu hồi. Chúng tôi rất ủng hộ chủ trường thu hồi đất để làm cao tốc của nhà nước, nhưng cũng lo lắng là về nơi ở mới tại khu tái định cư chúng tôi không biết sẽ làm gì để ổn định cuộc sống", ông Trần Ngọc Kỳ (thôn Tân Trung, xã Châu Pha) bày tỏ.

Người dân xã Châu Pha (TX.Phú Mỹ) theo dõi sơ đồ đất bị thu hồi thực hiện dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu do UBND xã cung cấp.
Người dân xã Châu Pha (TX.Phú Mỹ) theo dõi sơ đồ đất bị thu hồi thực hiện dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu do UBND xã cung cấp.

Bảo đảm phương án tái định cư tốt nhất cho người dân

Bà Vũ Thị Thuấn (thôn Tân Trung, xã Châu Pha) cho biết, gia đình bà có 100% diện tích đất bị thu hồi khi thực hiện dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu. Bà đồng ý với chủ trương xây dựng đường của nhà nước và sẵn sàng bàn giao đất khi thực hiện xong các thủ tục bồi thường, GPMB. Tuy nhiên, bà Thuấn và các hộ dân cũng băn khoăn về giá đền bù, hỗ trợ tái định cư (TĐC), địa điểm TĐC… “Chủ trương của nhà nước thì chúng tôi ủng hộ và chấp hành, tuy nhiên chúng tôi cũng yêu cầu xem xét lại các chính sách hỗ trợ TĐC cho các hộ dân có đất và nhà ở bị thu hồi, cũng như xem xét giá bồi thường đất cho hợp lý, tránh thiệt thòi nhiều cho các hộ dân có đất bị thu hồi”, bà Thuấn bày tỏ.

Bên cạnh tuyên truyền, giải thích các chủ trương chính sách pháp luật, các phương án hỗ trợ TĐC cũng được TX.Phú sẵn sàng thực hiện. Theo dự kiến, có khoảng hơn 1.800 hộ dân trên địa bàn TX.Phú Mỹ bị thu hồi đất để thực hiện đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu. Trong đó, dự kiến hỗ trợ tái định cư và đất ở khoảng 400 lô.

Ông Đào Danh Sửu cho biết thêm, số lô dự kiến bố trí TĐC và đất ở mới giao cho các hộ dân thuộc dự án đường cao tốc là khoảng 200 lô tái định cư và 200 lô đất ở mới. Hiện nay, các khu TĐC trên địa bàn TX.Phú Mỹ còn lại 345 lô gồm: Khu TĐC  Hắc Dịch, Khu TĐC Tân Phước, Khu TĐC Tân Hòa. Dự án khu TĐC đang triển khai thi công hiện có 130 lô đã hoàn thiện, còn 200 lô đang tiếp tục thi công hoàn thiện gồm: Khu TĐC 5,6 ha Mỹ Xuân; Khu TĐC 37 ha Phú Mỹ.

Tính đến cuối năm 2022, các dự án TĐC đang triển khai sẽ cung cấp thêm 330 lô TĐC phục vụ dự án cao tốc. “Hiện nay công tác chuẩn bị các phương án bố trí TĐC phục vụ công tác bồi thường, GPMB dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu là đáp ứng được nhu cầu bố trí TĐC cho các trường hợp người dân có đất thu hồi”, ông Đào Danh Sửu cho biết.

Bài, ảnh: TRÚC GIANG

;
.