HUYỆN XUYÊN MỘC

Hỗ trợ nông dân phục hồi sản xuất

Thứ Sáu, 22/07/2022, 20:34 [GMT+7]
In bài này
.

Thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Xuyên Mộc đã đẩy mạnh các chương trình hỗ trợ hội viên vay vốn nhằm phục hồi sản xuất sau đại dịch COVID-19. Trong đó, Quỹ hỗ trợ nông dân đã phát huy hiệu quả, giúp nhiều nông dân có điều kiện để đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao năng suất và chất lượng cây trồng, vật nuôi.

Hội viên nông dân nhận tiền giải ngân từ nguồn Quỹ hỗ trợ nông dân huyện Xuyên Mộc.
Hội viên nông dân nhận tiền giải ngân từ nguồn Quỹ hỗ trợ nông dân huyện Xuyên Mộc.

Có vốn đầu tư sản xuất

Đầu tháng 7/2022, 20 hộ nông dân trên địa bàn xã Bàu Lâm, huyện Xuyên Mộc đã được HND tỉnh giải ngân số tiền 1 tỷ đồng từ nguồn vốn vay Quỹ hỗ trợ nông dân. Mỗi hộ được vay 50 triệu đồng đầu tư mua sắm thiết bị, phân bón, con, cây giống... để phát triển mô hình nuôi dê và chăm sóc cây tiêu. Theo các hội viên, sau đại dịch COVID-19, đời sống kinh tế của nông dân gặp nhiều khó khăn, nguồn vốn này là đòn bẩy hỗ trợ nông dân tái sản xuất.

Ông Lê Văn Đức, nông dân xã Bàu Lâm cho biết, năm 2021, hồ tiêu mất mùa, lại vào thời điểm dịch COVID-19 nên khó tiêu thụ, không bán được, khiến ông cạn vốn để tái đầu tư cho vụ tiếp theo. “Với 50 triệu đồng vay từ Quỹ hỗ trợ nông dân, chúng tôi có thêm tiền để mua thuốc, phân bón chăm sóc cây trồng nâng cao năng suất, chất lượng. Không có nguồn vốn này, chúng tôi không biết lấy tiền đâu để đầu tư tái sản xuất vụ tiếp theo”, ông Đức chia sẻ.

Cách đây gần 2 tháng, gia đình bà Trần Thị Nhung, ở xã Hòa Hiệp nhận được nguồn vốn vay từ Quỹ hỗ trợ nông dân huyện để phát triển đàn dê thương phẩm. Theo bà Nhung, nguồn vốn đến rất kịp thời để gia đình bà đầu tư thêm con giống cho vụ nuôi mới. “Có tiền, gia đình tôi đã mua thêm con giống và thức ăn, thuốc men cho đàn dê. Sau gần 1 tháng, đàn dê khỏe mạnh, phát triển tốt, tôi vui lắm. Hy vọng vụ nuôi này dê ổn định, được giá, gia đình tôi sẽ tiếp tục mở rộng quy mô chăn nuôi để kinh tế gia đình ổn định hơn”, bà Nhung nói thêm.

Thời gian qua, Quỹ hỗ trợ nông dân các cấp đã phát huy hiệu quả  trong việc hỗ trợ hội viên. Trong ảnh: Mô hình nuôi dê của gia đình  bà Nguyễn Thị Nga (xã Xuyên Mộc, huyện Xuyên Mộc).
Thời gian qua, Quỹ hỗ trợ nông dân các cấp đã phát huy hiệu quả trong việc hỗ trợ hội viên. Trong ảnh: Mô hình nuôi dê của gia đình bà Nguyễn Thị Nga (xã Xuyên Mộc, huyện Xuyên Mộc).

Phát huy hiệu quả nguồn vốn

Theo HND huyện Xuyên Mộc, ngoài nguồn ngân sách của huyện, HND đã tranh thủ các nguồn ngân sách của tỉnh và các nguồn vận động để hỗ trợ nông dân trên địa bàn huyện phát triển kinh tế. Theo đó, đơn vị đã phối hợp Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh giải ngân 12 dự án/6,448 tỷ đồng cho 125 hộ, thu hồi 4 dự án đến hạn và thẩm định 3 dự án tại xã Bông Trang, xã Phước Thuận và xã Tân Lâm. Đối với nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân huyện, Hội đã giải ngân dự án chăm sóc điều cho 9 hộ với số tiền 450 triệu đồng; từ nguồn vận động cơ sở đã giải ngân 3 dự án với số tiền gần 229 triệu đồng cho 9 hộ.

Bên cạnh đó, HND huyện Xuyên Mộc cũng kiểm tra tình hình hoạt động nguồn vốn ủy thác từ Ngân hàng Chính sách xã hội của tổ chức tiết kiệm và vay vốn do HND quản lý. Đến nay, tổng dư nợ cho vay của các chương trình do HND huyện Xuyên Mộc quản lý là hơn 227,5 tỷ đồng cho 5.253 hộ vay.

Ông Dương Tấn Linh, Chủ tịch HND huyện Xuyên Mộc cho biết, hiện nay các dự án vay vốn của Quỹ trên địa bàn huyện đã và đang mang lại hiệu quả, tăng thu nhập, nâng cao đời sống nông dân, góp phần đảm bảo an ninh, trật tự ở địa phương và hướng tới thực hiện thành công Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới nâng cao.

“Để tiếp tục quản lý và phát huy hiệu quả nguồn vốn của Quỹ hỗ trợ nông dân, Hội thường xuyên tập huấn cho cán bộ quản lý nắm chắc nghiệp vụ, tăng cường kiểm tra việc quản lý và sử dụng vốn, đồng thời lồng ghép nhiều chương trình, tiếp cận nhiều nguồn vốn khác để ngày càng giúp được nhiều hộ nông dân phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập”, ông Linh thông tin thêm.

Bài, ảnh: HỒNG PHÚC

 
;
.