.
ĐẾN CUỐI THÁNG 6/2022

65-70% người từ 15 tuổi có tài khoản ngân hàng

Cập nhật: 19:34, 02/06/2022 (GMT+7)

 

Đây là một trong mục tiêu mà UBND tỉnh đặt ra trong Kế hoạch số 79 triển khai thực hiện thúc đẩy phát triển tài khoản giao dịch tại ngân hàng. Liệu mục tiêu này có đạt được hay không, hệ thống các ngân hàng có chính sách gì để thúc đẩy mục tiêu này về đích đúng hẹn? Chung quanh vấn đề trên, phóng viên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu đã có cuộc trao đổi với ông Trần Thiên Trí, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN), chi nhánh BR-VT, ông Trí cho biết:

- Trong những năm qua, với sự chỉ đạo sát sao, kịp thời của UBND tỉnh, sự phối hợp thực hiện của các sở, ban, ngành và sự nỗ lực của ngành ngân hàng, thói quen thanh toán không dùng tiền mặt đã có nhiều chuyển biến tích cực, nhất là ở khu vực thành thị.

Đến nay, tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng chiếm tỷ trọng lớn trong tổng giá trị thanh toán giao dịch mua bán hàng hóa - dịch vụ, tốc độ tăng trưởng giá trị giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt qua từng giai đoạn khá tốt.

Năm 2021, thanh toán không dùng tiền mặt tăng 32,2%  về giá trị giao dịch và tăng 9,2% về số lượng giao dịch so với năm 2020. Trong 5 tháng đầu năm nay, thanh toán không dùng tiền mặt tiếp tục tăng hơn so với năm ngoái. Chỉ tính riêng trong tháng 5/2022, thanh toán không dùng tiền mặt qua các ngân hàng thương mại trên địa bàn đạt 7,98 triệu món, với doanh số thanh toán là 228.500 tỷ đồng; doanh số thanh toán bằng tiền mặt qua các NHTM trên địa bàn ước đạt 50.920 tỷ đồng.

Nhân viên Ngân hàng BIDV - Chi nhánh Bà Rịa hướng dẫn người dân đăng ký thanh toán trực tuyến qua  hệ thống ngân hàng.
Nhân viên Ngân hàng BIDV - Chi nhánh Bà Rịa hướng dẫn người dân đăng ký thanh toán trực tuyến qua hệ thống ngân hàng.

* Theo Kế hoạch số 79 vừa được UBND tỉnh ban hành, mục tiêu mà tỉnh đặt ra là đến cuối tháng 6 này,  từ 65-70% người dân từ 15 tuổi trở lên có tài khoản giao dịch tại ngân hàng. Ông dự báo như thế nào về mục tiêu này?

- Để thực hiện kế hoạch trên, NHNN chi nhánh tỉnh đang khẩn trương phối hợp với sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các tổ chức chính trị-xã hội và các đơn vị có liên quan thực hiện các giải pháp nhằm thúc đẩy việc mở tài khoản giao dịch tại các ngân hàng thương mại và các tổ chức được phép khác trên địa bàn tỉnh đối với người dân từ 15 tuổi trở lên, trong đó trọng tâm là sinh viên, học sinh và cha mẹ học sinh.

Với sự phối hợp chặt chẽ của các ngành liên quan, các địa phương, chúng tôi tin rằng, mục tiêu mà tỉnh đặt ra sẽ đạt được.

Để khuyến khích người dân giao dịch không tiền mặt, hệ thống các ngân hàng có chương trình gì hỗ trợ khách hàng không, thưa ông?

- Phát triển thanh toán không dùng tiền mặt là một trong những mục tiêu lớn của ngành ngân hàng. Thời gian qua, các ngân hàng thương mại, tổ chức tài chính đã triển khai các ứng dụng cùng nhiều chương trình ưu đãi khuyến khích khách hàng sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt. Để khuyến khích người dân giao dịch không tiền mặt, hiện nay các chi nhánh NHTM trên địa bàn đang triển khai các chính sách ưu đãi nhằm thu hút, hỗ trợ người dân sử dụng các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt như: thực hiện miễn, giảm phí mở tài khoản và sử dụng các dịch vụ ngân hàng cho tất cả khách hàng khi giao dịch trực tuyến, không yêu cầu duy trì số dư tối thiểu khi mở tài khoản.

Ngoài ra, các NHTM còn tặng trực tiếp tiền vào tài khoản mới, ưu đãi lãi suất tiền gửi online cao hơn gửi tại quầy, hỗ trợ in bảng đặt mã VietQR/QRcode cho các đơn vị kinh doanh...

Xin cảm ơn ông!

PHAN HÀ
(Thực hiện)

 
.
.
.