.

Trái cây hè lại "mất mùa, rớt giá"

Cập nhật: 20:07, 31/05/2022 (GMT+7)

Nhiều loại trái cây hè đang rộ mùa thu hoạch nhưng năng suất giảm mạnh và rớt giá, khiến nông dân kém vui.

Dù mới đầu vụ, nhiều loại trái cây hè đã không được giá như mọi năm.  Trong ảnh: Vườn sầu riêng của ông Nguyễn Hữu Đào (xã Kim Long, huyện Châu Đức).
Dù mới đầu vụ, nhiều loại trái cây hè đã không được giá như mọi năm. Trong ảnh: Vườn sầu riêng của ông Nguyễn Hữu Đào (xã Kim Long, huyện Châu Đức).

Huyện Châu Đức có hơn 8.000ha trồng cây ăn trái, chiếm hơn 60% diện tích trái cây toàn tỉnh. Theo đánh giá của các nhà vườn, năm 2021, ảnh hưởng của dịch COVID-19 cùng với thời tiết thất thường, làm cho hoa và một số trái non rụng khiến năng suất, chất lượng các loại trái cây giảm.

Vườn sầu riêng 2,2ha đang cho trái của gia đình ông Nguyễn Hữu Bê, thôn Sông Xoài 2, xã Láng Lớn (huyện Châu Đức) chuẩn bị thu hoạch. Tuy nhiên, sản lượng sầu riêng Ri6 năm nay chỉ còn khoảng 40 tấn, giảm 10 tấn so với vụ trước. Theo ông Bê, dù chỉ mới đầu vụ nhưng giá bán loại trái cây đặc sản này cũng giảm mạnh, chỉ từ 35.000-37.000 đồng/kg, giảm 15.000 đồng so với những năm trước. Năng suất và giá bán giảm khiến lợi nhuận cũng giảm theo.

Còn vườn sầu riêng Thái hơn 1ha của gia đình ông Nguyễn Hữu Đào, xã Kim Long, huyện Châu Đức cũng đang chuẩn bị bước vào vụ thu hoạch. Thế nhưng, giá sầu riêng Thái hiện rớt xuống mức 40.000 đồng/kg, thay vì 55.000-60.000 đồng/kg như thời điểm tháng 4. “Với giá này, người trồng sầu riêng vẫn có lời nhưng không thể bằng mọi năm. Bởi, chi phí đầu tư cho cây sầu riêng rất cao”, ông Đào chia sẻ.

Ông Đào cho biết thêm, sở dĩ giá sầu riêng năm nay rớt xuống thấp do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên sức tiêu thụ của người dân ngày càng giảm mạnh. Việc xuất qua các cửa khẩu Trung Quốc cũng gặp nhiều khó khăn, dẫn đến hàng trong nước ứ đọng. Ngoài ra, một lượng lớn hàng sầu riêng từ các tỉnh miền Tây, miền Đông Nam Bộ và Tây Nguyên cũng đổ về, khiến việc tiêu thụ khó khăn, giá giảm.

Tương tự, vườn bơ của gia đình ông Văn Công Hòa (ở xã Kim Long, huyện Châu Đức) năm nay cũng thất thu do giá giảm mạnh. Nếu như những năm trước bơ có giá từ 50.000-60.000 đồng/kg (bơ sớm), đến tháng 4 giá còn 25.000 đồng/kg thì nay bơ chỉ còn giá từ 18.000-20.000 đồng/kg. Điều đáng nói là sản lượng bơ tại hầu hết các vườn năm nay đều giảm mạnh. Vườn của gia đình ông Hòa sản lượng chỉ đạt khoảng 10 tấn, giảm đến trên 40% nhưng giá bán vẫn thấp hơn so với mọi năm.

Theo ngành nông nghiệp tỉnh, 5 năm trở lại đây, cây ăn trái đã mang lại lợi nhuận cho nông dân Bà Rịa-Vũng Tàu nhờ liên tục được mùa, giá cao. Diện tích cây ăn trái của tỉnh cũng tăng nhanh, gần 12.000ha, tăng hơn 3.000ha so với 5 năm trước. Tuy nhiên, do chưa có quy hoạch vùng cây ăn trái mùa hè chuyên canh nên hầu hết các loại trái cây của tỉnh chưa có thương hiệu. Việc tiêu thụ vẫn chủ yếu phụ thuộc vào thương lái, chưa có mặt tại các kênh phân phối lớn như siêu thị, vì vậy, giá cả rất bấp bênh.

Để bảo đảm ổn định sản xuất và tiêu thụ các loại trái cây hè, ngành nông nghiệp khuyến cáo nông dân tiếp tục nâng cao chất lượng vườn cây bằng phương pháp sản xuất theo các tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP… để có thể xuất khẩu đi các nước. Nông dân cũng cần theo dõi và nắm bắt thị trường để chủ động trong sản xuất thông qua việc áp dụng xử lý trái vụ, tránh tình trạng cung vượt cầu, khó tiêu thụ khi vào chính vụ thu hoạch.

Bài, ảnh: HỒNG PHÚC

 
.
.
.