Xử lý triệt để vi phạm đánh bắt thủy sản trái phép

Thứ Sáu, 15/04/2022, 19:09 [GMT+7]
In bài này
.

Đó là yêu cầu của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp-Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến tại buổi làm việc với tỉnh về hoạt động thủy sản và kết quả thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp chống khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) diễn ra chiều 15/4.

Quang cảnh buổi làm việc.
Quang cảnh buổi làm việc.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Khánh và lãnh đạo các sở, ngành, địa phương làm việc với Đoàn.

Báo cáo của Sở NN-PTNT tỉnh cho thấy, tình hình tàu cá và ngư dân của tỉnh vi phạm IUU so với những năm trước đây có giảm đáng kể nhưng vẫn chưa hoàn toàn chấm dứt. Từ đầu năm 2022 đến nay, đã có 3 tàu cá với 25 thuyền viên bị lực lượng chức năng nước ngoài bắt giữ.

Trước thực trạng này, ngành nông nghiệp và các đơn vị liên quan trên địa bàn tỉnh đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Trong đó, tập trung công tác giám sát tàu cá hoạt động trên biển, truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác; và đặc biệt là xử lý nghiêm minh hành vi khai thác hải sản bất hợp pháp…

Tiếp đó, đoàn đã nghe báo cáo về tình hình phát triển chăn nuôi và công tác phòng chống dịch bệnh động vật trên địa bàn tỉnh. Hiện nay, tỉnh đang chuyển dịch cơ cấu từ chăn nuôi nông hộ sang chăn nuôi trang trại, gia trại phù hợp với điều kiện của từng vùng, địa phương. BR-VT cũng đang triển khai xây dựng 6 vùng an toàn dịch bệnh đối với các loại gia súc, gia cầm.

Tại buổi làm việc, đại diện Bộ NN-PTNT đã thông tin, chỉ ra những ưu điểm, khuyết điểm và đề ra những khuyến nghị cho tỉnh BR-VT để phát triển bền vững các ngành chăn nuôi, thủy sản nói chung và phòng, chống IUU để gỡ được “thẻ vàng” của EC nói riêng.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ Trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến đánh giá cao sự phát triển của ngành chăn nuôi và thủy sản của tỉnh. Đồng thời đề nghị BR-VT cần tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp để gỡ “thẻ vàng”. Trong đó cần tăng cường tuyên truyền, giáo dục để ngư dân tuân thủ các quy định và không đánh bắt trái phép ở vùng biển nước ngoài. Đặc biệt, cần xử phạt mạnh tay, quyết liệt, đúng nội dung, đối tượng vi phạm để hạn chế các hành vi vi phạm IUU. Thứ trưởng Bộ NN-PTNT cũng đề nghị tỉnh xây dựng kế hoạch phát triển ngành đánh bắt thủy sản từ tự phát sang bền vững, lâu dài.

Ông Lê Ngọc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh ký kết Quy chế phối hợp với Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 trong công tác quản lý các hoạt động liên quan đến lĩnh vực thủy sản.
Ông Lê Ngọc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh ký kết Quy chế phối hợp với Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 trong công tác quản lý các hoạt động liên quan đến lĩnh vực thủy sản.

Cũng tại buổi làm việc, UBND tỉnh đã ký kết Quy chế phối hợp với Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 trong công tác quản lý các hoạt động liên quan đến lĩnh vực thủy sản.

QUANG VINH - NHẬT LINH

;
.