Mưa trái mùa, ảnh hưởng lớn đến sản xuất nông nghiệp

Thứ Ba, 12/04/2022, 17:18 [GMT+7]
In bài này
.

Đang là cao điểm mùa khô nhưng những cơn mưa trái mùa trên diện rộng xuất hiện gần đây làm ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất nuôi trồng thuỷ sản, diêm nghiệp và mùa màng của người dân.

Mưa trái mùa trong thời gian qua đã ảnh hưởng không nhỏ tới các hộ nuôi tôm trên địa bàn tỉnh.
Mưa trái mùa trong thời gian qua đã ảnh hưởng không nhỏ tới các hộ nuôi tôm trên địa bàn tỉnh.

Phải bỏ mùa vụ

Cánh đồng muối ngập trong nước sau trận mưa lớn vào cuối tháng 3 vừa qua khiến việc sản xuất muối của gia đình ông Phan Văn Thanh (xã An Ngãi, huyện Long Điền) cũng như nhiều diêm dân trên địa bàn xã phải ngưng lại.

Ông Thanh cho biết, niên vụ muối năm nay, gia đình ông mới sản xuất được 3 lứa thì gặp mấy cơn mưa trái mùa, ảnh hưởng lớn tới việc sản xuất. “Nghề làm muối chỉ sản xuất được khi thời tiết khô, nắng nhưng những cơn mưa đã phá hết nước mặn trong ruộng khiến chúng tôi đành phải bỏ mùa”, ông Thanh nói.

Niên vụ muối 2021-2022, toàn tỉnh sản xuất hơn 580ha. Đây là ngành nghề phụ thuộc hoàn toàn vào thời tiết. Chính vì vậy, việc xuất hiện những cơn mưa bất thường, trái mùa đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình sản xuất của diêm dân.

Theo diêm dân xã An Ngãi, sản xuất muối bình quân hàng năm của niên vụ vào khoảng 5-6 lứa muối truyền thống, 10-12 lứa muối trải bạt. Tuy nhiên, khi diêm dân chỉ vừa canh tác xong 3 lứa muối truyền thống, 6-7 lứa muối trải bạt thì những cơn mưa trái mùa vừa qua khiến việc sản xuất muối gần như kết thúc một niên vụ.

Không chỉ diêm dân mà cả những hộ nuôi tôm trong đùng như bà Phạm Thị Thu Vân (xã An Ngãi) cũng đang rất lo lắng vì những trận mưa trái mùa. Theo bà Vân, tôm là giống thủy sản rất nhạy cảm với những biến đổi bất thường của thời tiết. Những cơn mưa trái mùa xuất hiện sẽ làm thay đổi tình trạng sức khỏe, tốc độ phát triển, thậm chí có thể gây ra hiện tượng sốc nước khiến tôm chết hàng loạt.

Thời điểm này, vụ lúa Đông-Xuân trên địa bàn tỉnh đang chuẩn bị bước vào thu hoạch rộ. Tuy không ảnh hưởng đến sự sinh trưởng và phát triển của cây lúa, nhưng những cơn mưa trái mùa lại ảnh hưởng không nhỏ đến việc thu hoạch và lấy rơm của nông dân. 

Mưa lớn đúng vào thời điểm thu hoạch lúa vụ Đông-Xuân, làm ảnh hưởng tới thời vụ của bà con nông dân.
Mưa lớn đúng vào thời điểm thu hoạch lúa vụ Đông-Xuân, làm ảnh hưởng tới thời vụ của bà con nông dân.

Chủ động phòng ngừa 

Thông tin từ Đài Khí tượng-Thủy văn tỉnh, cuối tháng 3 và đầu tháng 4, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục ở khoảng 9-12 độ vĩ Bắc đi qua khu vực Nam Trung Bộ - Nam Bộ nối với vùng áp thấp ở ngoài khơi vùng biển Nam Bộ. Vùng áp thấp này sau đó di chuyển theo hướng Tây Bắc đi về phía khu vực Nam Trung Bộ, nên trên địa bàn tỉnh liên tục xuất hiện những cơn mưa diện rộng. Tổng lượng mưa đo được phổ biến từ 25-36mm, có nơi ghi nhận ở mức cao nhất 88mm tại phường Phước Hòa (TX. Phú Mỹ). Đây được nhận định là mưa trái mùa và có kèm theo các hiện tượng cực đoan như: dông, sét, gió giật mạnh…, vì vậy, người dân cần chủ động đề phòng, nhất là trong sản xuất nông nghiệp.

Ông Nguyễn Văn Tài, Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn tỉnh cho biết, đợt mưa này là mưa trong mùa khô chứ không phải bắt đầu mùa mưa. Dự báo từ nay đến trung tuần tháng 4, thời tiết khí hậu trên địa bàn tỉnh nắng nóng nhiều hơn và cũng xảy ra vài nơi có mưa chủ yếu là mưa vào chiều và tối.

Theo dự báo, mùa mưa năm nay sẽ đến sớm hơn mọi năm khoảng 1 tuần, bắt đầu từ trung tuần tháng 5. Hiện tượng mưa chuyển mùa cũng sẽ xảy ra từ giữa tháng 4 đến đầu tháng 5 năm nay. Để giúp nông dân hạn chế thiệt hại vì những đợt mưa trái mùa, ngành nông nghiệp khuyến cáo nông dân cần theo dõi sát tình hình thời tiết để chủ động phòng ngừa, ứng phó. Các cơ quan chuyên môn trực thuộc Sở NN-PTNT phối hợp với các địa phương tổ chức hướng dẫn người dân các biện pháp bảo vệ sản xuất, đặc biệt là các biện pháp bảo vệ sản xuất diêm nghiệp, sốc nhiệt đối với thuỷ sản nuôi. Đồng thời, các ngành chức năng tăng cường bảo vệ các công trình hồ, đập để tránh thiệt hại do thiên tai gây ra.

Bài, ảnh: HỒNG PHÚC

 
;
.