THẺ ĐỊNH DANH - EPASS: Xu hướng tất yếu đối với ô tô

Thứ Sáu, 25/03/2022, 12:46 [GMT+7]
In bài này
.

BR-VT đang đẩy mạnh việc dán thẻ định danh đối với phương tiện xe ô tô. Đây được xem là xu thế tất yếu trong quá trình chuyển đổi số, thanh toán không dùng tiền mặt trong lĩnh vực giao thông.

Nhân viên Viettel BR-VT dán epass cho xe ô tô của CB-CNV -NLĐ làm việc tại huyện Châu Đức.
Nhân viên Viettel BR-VT dán epass cho xe ô tô của CB-CNV -NLĐ làm việc tại huyện Châu Đức.

Vừa qua huyện Châu Đức phối hợp với Viettel BR-VT tổ chức lễ phát động dán thẻ định danh đối với ô tô để sử dụng dịch vụ thu phí tự động không dừng (ETC). Đây là một chủ trương lớn của Chính phủ, nhằm minh bạch tại các trạm thu phí và cũng là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong tiến trình chuyển đổi số của tỉnh.

Ông Hoàng Nguyên Dinh, Chủ tịch UBND huyện Châu Đức cho biết: “Việc dán thẻ định danh xe ô tô được chúng tôi phát động từ tháng 3, trong đó khuyến khích những CB, CNV, NLĐ làm gương đi đầu trong việc dán thẻ định danh ô tô, sau đó tuyên truyền cho những người thân cùng tham gia”.

Hình thức thu phí tự động không dừng, giúp xe ô tô không phải dừng, chờ mua vé khi đi qua trạm thu phí; giúp các xe lưu thông nhanh chóng thuận lợi, giảm ùn tắc. Để sử dụng, các xe ô tô sẽ dán thẻ định danh chứa một mã số mang thông tin về xe và chủ phương tiện. Khi xe qua trạm thu phí, đầu đọc số tại trạm sẽ đọc mã số này và truyền về hệ thống máy tính PC/PLC. Hệ thống tự động đối chiếu các thông tin xe và kiểm tra tài khoản của chủ phương tiện. Nếu thông tin đúng và tài khoản có đủ tiền thì sẽ tự động trừ tiền qua trạm của xe.

Tại BR-VT, Viettel là đơn vị cung cấp dịch vụ thẻ định danh ô tô đầu tiên tại địa phương. Theo Viettel BR-VT thẻ định danh xe ô tô (epass) là sản phẩm được phát triển bởi Công ty CP Giao thông số Việt Nam VDTC, đây là công ty thành viên của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel). Theo đó, Viettel BR-VT bắt đầu dán từ epass cho xe ô tô trên địa bàn tỉnh BR-VT từ năm 2021. Tính đến nay, Viettel đã dán được khoảng 11 ngàn/100 ngàn xe trên địa bàn toàn tỉnh, đạt tỷ lệ 11%.

Trong quá trình triển khai epass Viettel cũng gặp nhiều khó khăn do người dân chưa quen với hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt; việc triển khai thu phí tự động ETC vẫn chưa thể áp dụng trên tất cả các trạm thu phí, đặc biệt tuyến Vũng Tàu - TP. Hồ Chí Minh vẫn chưa áp dụng làn thu phí tự động.

Người dân muốn dán “thẻ định danh ô tô” - epass cho xe ô tô cá nhân có thể đến hệ thống các trung tâm, cửa hàng, siêu thị, bưu cục của Viettel hoặc các điểm ủy quyền của Công ty TNHH thu phí tự động VETC trên địa bàn tỉnh và trên toàn quốc để được dán thẻ miễn phí. Khi đến dán thẻ, khách hàng cần mang theo giấy tờ xe, đăng kiểm còn hạn sử dụng, CMND/CCCD và ký hợp đồng sử dụng dịch vụ với đơn vị cung cấp.
Sau khi ký hợp đồng xe khách hàng có thể được dán một trong hai loại thẻ: dán kính và dán đèn, đồng thời khách hàng sẽ được tạo 1 tài khoản giao thông số để sử dụng dịch vụ. Ứng dụng sẽ có các thông tin cơ bản như thông tin về xe, số tiền trong tài khoản, ngày giờ di chuyển qua từng trạm, mức phí của từng trạm và các thông tin có liên quan khác.
Nhân viên dán thẻ hỗ trợ khởi tạo để dùng đăng nhập vào app. Để nạp tiền vào tài khoản sử dụng thẻ thu phí tự động không dừng, chủ xe có thể thao tác ngay trên ứng dụng và thanh toán bằng Mobile Banking, VNPay, VNPTePay... Tùy hình thức, người dùng sẽ mất phí khoảng 0,7-1% khi nạp tiền.

Đại diện Viettel cho biết: “Với hệ thống cửa hàng và lực lượng trải khắp các xã, phường cùng với sự ủng hộ của các cấp chính quyền, dự kiến đến cuối năm 2022 Viettel và Công ty TNHH thu phí tự động VETC (một đơn vị cung cấp dịch vụ dán thẻ định danh ô tô khác), sẽ triển khai khoảng 30-40% xe trên toàn tỉnh. Và dự kiến đến cuối năm 2023, BR-VT cơ bản sẽ đạt 80-90% xe trên toàn tỉnh dán mã số định danh ô tô”.

Theo ông Nguyễn Đỗ Hải Thuận, Phó Giám đốc Sở GT-VT, vừa qua Sở GT-VT đã có công văn số 133/SGTVT-QLVTP&NL về việc đôn đốc triển khai thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng trên địa bàn tỉnh. Trong đó, đề nghị Hiệp hội vận tải tỉnh, các đơn vị kinh doanh vận tải tuyên tuyền đến các đơn vị vận tải, chủ phương tiện về việc dán thẻ, sử dụng dịch vụ thu phí điện tử không dừng để lưu thông qua các trạm thu phí. Sở GT-VT cũng yêu cầu các trung tâm đăng kiểm phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ thu phí dán thẻ đầu cuối khi chủ phương tiện đến đăng kiểm phương tiện.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

;
.