Ngân hàng tích cực "bơm vốn" hỗ trợ thị trường

Thứ Năm, 24/03/2022, 18:35 [GMT+7]
In bài này
.

Các ngân hàng đang đồng loạt triển khai gói vay ưu đãi lãi suất, đồng thời cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn/giảm một số loại phí giao dịch thanh toán nhằm hỗ trợ khách hàng phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Khách hàng giao dịch tại BIDV Bà Rịa.
Khách hàng giao dịch tại BIDV Bà Rịa.

“Vốn lớn có nhanh, lãi suất cạnh tranh”

Đó là chương trình cho vay ưu đãi được hệ thống Vietcombank triển khai từ ngày 15-31/3. Theo đó, Vietcombank đang dành 49.000 tỷ đồng ưu tiên cho khách hàng là DN vừa và nhỏ với lãi suất ưu đãi từ 5,6%-8,3%/năm. Cụ thể, đối với cho vay ngắn hạn, lãi suất từ 5,6%/năm; cho vay trung dài hạn, lãi suất cố định trong 6 tháng đầu từ 6,3%/năm, lãi suất từ tháng thứ 7 đến hết tháng thứ 12 từ 8,3%/năm.

Theo ông Đoàn Văn Tuyến, Giám đốc Vietcombank - Chi nhánh Vũng Tàu, trong chiến lược hoạt động kinh doanh năm 2022, Vietcombank tiếp tục ưu tiên dòng vốn vào sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là vốn vay để duy trì và khôi phục các ngành, lĩnh vực bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Hiện nguốn vốn huy động tại Vietcombank Vũng Tàu khá dồi dào. Tính đến cuối năm 2021, đạt 26 ngàn tỷ đồng, trong đó cho vay chiếm chưa đến 1/2.

Tại Agribank cũng đang dành 30.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ngắn hạn ưu đãi đối với khách hàng DN lớn. Theo đó, từ ngày 1/3, khách hàng DN lớn có thể tiếp cận mức lãi suất cho vay ngắn hạn 4%/năm để bổ sung vốn lưu động thực hiện phương án sản xuất kinh doanh. Đối tượng của chương trình là các DN hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản, công nghiệp, xây dựng và thương mại, dịch vụ theo các tiêu chí của Agribank.

Trong khi đó, BIDV đang có chương trình ưu đãi tín dụng xuyên suốt năm, quy mô 200.000 tỷ đồng, trong đó 100.000 tỷ đồng dành cho khách hàng cá nhân vay vốn sản xuất kinh doanh ngắn hạn hưởng lãi suất ưu đãi chỉ từ 5%/năm (kỳ hạn dưới 6 tháng) và 5,5%/năm (kỳ hạn 6-12 tháng). Khách hàng cũng có thể tham gia gói vay 100.000 tỷ đồng trung dài hạn với lãi suất từ 6,2%/năm, phục vụ nhu cầu sản xuất kinh doanh, vay mua nhà, ô tô, tiêu dùng…

Khối các ngân hàng thương mại cổ phần cũng đang tích cực tung ra các gói ưu đãi lãi suất, hỗ trợ thị trường. Chẳng hạn, ABBank dành hạn mức 4.500 tỷ đồng, lãi suất ưu đãi từ 7,29%/năm trong 12 tháng đầu cho hồ sơ vay kỳ hạn từ 24 tháng trở lên; lãi vay giảm thêm 0,3%/năm nếu khách hàng có mức vay từ 5-10 tỷ đồng và trên 10 tỷ đồng sẽ được giảm thêm 0,5%/năm. SHB ưu đãi lãi suất từ 7%/năm cho khách hàng vay vốn sản xuất - kinh doanh ngắn hạn; 7,79%/năm vay trung dài hạn, tổng hạn mức ưu đãi 6.000 tỷ đồng...

Theo thống kê từ Ngân hàng Nhà nước, Chi nhánh tỉnh BR-VT, hiện trên địa bàn tỉnh có 18 ngân hàng đang triển khai 24 chương trình/gói tín dụng ưu đãi phục hồi và phát triển kinh tế.

Cơ cấu lại nợ cho khách hàng

Bên cạnh việc tung ra các gói vay ưu đãi lãi suất, các ngân hàng cũng đẩy mạnh cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ cho khách hàng.

Tính đến giữa tháng 3/2022, các ngân hàng trên địa bàn tỉnh đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ đối với 4.258 khách hàng với tổng giá trị nợ (gốc + lãi) là 4.631 tỷ đồng. Miễn, giảm lãi vay đối với 41.939 khách hàng, số tiền lãi đã được miễn giảm là 173,5 tỷ đồng cho tổng giá trị nợ 44.778 tỷ đồng; cho vay mới lãi suất ưu đãi với doanh số cho vay đạt 74.870 tỷ đồng (lũy kế 23.809 khách hàng được cấp tín dụng).

Tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2022 của ngành Ngân hàng trên địa bàn tỉnh, ông Nguyễn Lợi, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước, Chi nhánh tỉnh BR-VT yêu cầu các chi nhánh ngân hàng thương mại tập trung hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, DN được tiếp cận các sản phẩm, dịch vụ và nguồn vốn ngân hàng, từng bước phục hồi và phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh theo chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/1/2022. Đồng thời, chủ động giới thiệu các chương trình, sản phẩm tín dụng phù hợp để hỗ trợ tích cực các ngành kinh tế. Đặc biệt, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; đẩy nhanh tiến độ giải quyết hồ sơ vay vốn, hồ sơ đề nghị cơ cấu lại nợ của khách hàng nhưng không nới lỏng, hạ thấp điều kiện tín dụng.

Bài, ảnh: PHAN HÀ

;
.