Tăng giá trị, khả năng cạnh tranh của các sản phẩm đặc trưng

Chủ Nhật, 06/03/2022, 16:49 [GMT+7]
In bài này
.

Việc đăng ký bảo hộ tài sản trí tuệ, nhất là đăng ký nhãn hiệu tập thể, chỉ dẫn địa lý gắn với các đặc sản của địa phương trên địa bàn tỉnh những năm gần đây đã có bước phát triển mạnh mẽ. Qua đó, giúp người dân, DN mở rộng thị trường tiêu thụ, nâng cao giá trị, khả năng cạnh tranh của các sản phẩm.

Sản phẩm nhãn xuồng cơm vàng của HTX NN-DV Nhân Tâm ( huyện Xuyên Mộc) đã đặt chân vào các hệ thống siêu thị bán lẻ nhờ khẳng định thương hiệu và chất lượng sản phẩm.
Sản phẩm nhãn xuồng cơm vàng của HTX NN-DV Nhân Tâm ( huyện Xuyên Mộc) đã đặt chân vào các hệ thống siêu thị bán lẻ nhờ khẳng định thương hiệu và chất lượng sản phẩm.

Tăng giá trị sản phẩm

Bên cạnh việc xác lập quyền sở hữu trí tuệ cho các sản phẩm đặc sản của tỉnh, ngành nông nghiệp cũng đã tham mưu xây dựng quy hoạch vùng sản xuất, vùng nguyên liệu cho các sản phẩm như: hồ tiêu, mãng cầu ta, nhãn xuồng và bưởi da xanh. Ngoài ra, Sở NN-PTNT cũng đã trình UBND tỉnh phê duyệt, công nhận 6 nghề truyền thống, gồm: bún Long Kiên, rượu Hòa Long, bánh hỏi An Nhứt, muối Long Điền, bánh tráng An Ngãi và sò ốc mỹ nghệ Vũng Tàu. Đây là cơ sở để tiếp tục xây dựng, phát triển thương hiệu cho các sản phẩm nông sản đặc trưng của tỉnh.

Đến nay, một số nhãn hiệu, chứng nhận đã được cấp quyền sử dụng cho các cá nhân, tập thể trên địa bàn tỉnh. Ông Phan Thế Hoành, Giám đốc HTX Nông nghiệp-Dịch vụ Nhân Tâm (huyện Xuyên Mộc) cho biết, sản phẩm nhãn xuồng cơm vàng BR-VT đã trao quyền sử dụng và khai thác cho HTX. Năm 2009, sau khi được cấp quyền sử dụng và khai thác nhãn hiệu tập thể của nhãn xuồng cơm vàng, HTX đã củng cố chất lượng sản phẩm bằng cách ứng dụng quy trình GAP vào sản xuất. Đồng thời cho ra mắt sản phẩm nhãn xuồng cơm vàng với bao bì, nhãn mác bắt mắt hơn. Nhờ đó, sản phẩm đã đặt chân vào các chuỗi siêu thị bán lẻ trong và ngoài tỉnh như: Metro Cash & carry, Maximark…

“Với thương hiệu đã được khẳng định về pháp lý cũng như chất lượng thực tế, sản phẩm nhãn xuồng cơm vàng của HTX đã có đầu ra ổn định, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Nhờ đó, thu nhập của các thành viên HTX cũng được nâng lên đáng kể”, ông Hoành chia sẻ.

Thanh Long Xuyên Mộc đã được Sở NN-PTNT đăng ký vùng nhãn hiệu  chứng nhận.
Thanh Long Xuyên Mộc đã được Sở NN-PTNT đăng ký vùng nhãn hiệu chứng nhận.

Muối Bà Rịa hiện đã cấp quyền sử dụng và khai thác cho ông Nguyễn Văn Phúc (thôn 8, xã Long Sơn, TP. Vũng Tàu) và DN tư nhân Lê Bên (ấp An Thạnh, xã An Ngãi, huyện Long Điền), đồng thời cấp quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận muối Bà Rịa.

Là một trong những người làm muối lâu năm trên địa bàn xã Long Sơn, ông Nguyễn Văn Phúc không khỏi tự hào khi sản phẩm truyền thống của địa phương đã được cấp quyền thương hiệu, chỉ dẫn địa lý. Theo ông Phúc, việc trao quyền sử dụng và khai thác nhãn hiệu chứng nhận muối Bà Rịa đã góp phần tạo thuận lợi cho các cơ sở trong việc tiêu thụ sản phẩm, truy nguyên nguồn gốc, tạo sự tin cậy cho đối tác, nhất là tiêu thụ cho thị trường nước mắm Phú Quốc để bảo đảm chất lượng mắm xuất khẩu.

Sau khi được xác lập quyền sở hữu trí tuệ và cấp quyền sử dụng, khai thác sản phẩm, giá Muối Bà Rịa luôn cao hơn so với các tỉnh chưa có thương hiệu muối từ 100-200 đồng/kg, điều này giúp diêm dân yên tâm sản xuất, đồng thời sẽ đẩy mạnh việc tiêu thụ muối (đặc biệt là thị trường Phú Quốc) của thương hiệu muối Bà Rịa.

Thu hoạch muối tại xã Long Sơn, TP. Vũng Tàu.
Thu hoạch muối tại xã Long Sơn, TP. Vũng Tàu.

Đẩy mạnh quảng bá thương hiệu sản phẩm đặc trưng

Theo Sở NN-PTNT, trong giai đoạn 2015-2020, Sở đã thực hiện xác lập quyền nhãn hiệu cho các sản phẩm như: nhãn xuồng cơm vàng BR-VT, mãng cầu ta BR-VT; xác lập quyền nhãn hiệu chứng nhận cho các sản phẩm muối Bà Rịa, hồ tiêu BR-VT, bún Long Kiên, hàu Long Sơn, bánh hỏi An Ngãi, thanh long Xuyên Mộc, chả cá Phước Hải và bưởi da xanh Sông Xoài. Đồng thời, xác lập quyền chỉ dẫn địa lý cho các sản phẩm hồ tiêu BR-VT, nhãn xuồng cơm vàng BR-VT, mãng cầu ta BR-VT, muối Bà Rịa. Ngoài ra, một số sản phẩm như rượu Hòa Long, mực một nắng Côn Đảo, cá thu một nắng Côn Đảo cũng đã được Sở KH-CN hỗ trợ thực hiện xây dựng nhãn hiệu và đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp văn bằng bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ.

Thời gian tới, Sở NN-PTNT sẽ xây dựng chính sách hỗ trợ kinh phí cho các hoạt động thực hiện xây dựng, quảng bá, phát triển thương hiệu, bảo hộ tài sản trí tuệ trong nước và ngoài nước. Đồng thời, tham mưu trình UBND, HĐND tỉnh ban hành chính sách đặc thù hỗ trợ xây dựng, quảng bá, phát triển thương hiệu cho các nông sản của tỉnh.

Sở NN-PTNT phối hợp cùng các sở, ngành, địa phương tổ chức triển khai nhiều chương trình xúc tiến thương mại giúp doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, HTX trong tỉnh quảng bá sản phẩm, nhãn hiệu thương hiệu hàng hóa, mở rộng sản xuất kinh doanh, tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm... Ngoài ra, đơn vị cũng đã tiến hành xây dựng và sử dụng phần mềm kết nối cung cầu, mở rộng mối liên kết cung cấp sản phẩm nông nghiệp của tỉnh đến với các tỉnh, thành phố trên cả nước. Các trang trại, HTX, nông dân, DN đăng các thông tin về nhu cầu mua bán sản phẩm để mọi người biết đến và trao đổi giao dịch mua bán sản phẩm. 

Bài, ảnh: HỒNG PHÚC

;
.