.

Nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia

Cập nhật: 18:46, 03/03/2022 (GMT+7)

Ngày 3/3, Bộ KH-ĐT phối hợp Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tổ chức Hội nghị triển khai Nghị quyết số 02/NQ-CP nhằm đưa ra những giải pháp cụ thể để cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2022. Thứ trưởng Bộ KH-ĐT Trần Duy Đông và Giám đốc USAID Ann Marie Yastishock đồng chủ trì Hội nghị.

Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh tỉnh tiếp tục chỉ đạo các tổ chức tín dụng tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng tiếp cận nguồn vốn tín dụng để phát triển sản xuất, kinh doanh. Trong ảnh: Khách hàng giao dịch tại Vietcombank Vũng Tàu.
Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh tỉnh tiếp tục chỉ đạo các tổ chức tín dụng tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng tiếp cận nguồn vốn tín dụng để phát triển sản xuất, kinh doanh. Trong ảnh: Khách hàng giao dịch tại Vietcombank Vũng Tàu.

Tại điểm cầu BR-VT, ông Lê Ngọc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện các sở, ngành, địa phương tham dự hội nghị.

Tạo niềm tin cho nhà đầu tư và DN

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Trần Duy Đông cho biết, Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng xác định 3 đột phá chiến lược, trong đó có đột phá về cải cách thể chế. Theo đó, Nghị quyết nhấn mạnh “Tập trung ưu tiên hoàn thiện đồng bộ, có chất lượng và tổ chức thực hiện tốt hệ thống luật pháp, cơ chế, chính sách, tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, lành mạnh, công bằng cho mọi thành phần kinh tế, thúc đẩy đổi mới sáng tạo”.

Như vậy, môi trường kinh doanh là một trụ cột quan trọng của cải cách thể chế, tạo điều kiện thuận lợi cho các DN thuộc mọi thành phần kinh tế phát triển; đóng góp có ý nghĩa đối với phát triển kinh tế của địa phương và của quốc gia. Với tầm quan trọng đó, Chính phủ xác định cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên; được thực thi xuyên suốt từ Trung ương tới địa phương.

Đánh giá của Bộ KH&ĐT cho thấy, thời gian qua, với nỗ lực cải cách của các bộ, ngành và địa phương, vị trí của Việt Nam trên các bảng xếp hạng uy tín toàn cầu được nâng lên, tạo niềm tin cho nhà đầu tư và DN trong và ngoài nước. Năm 2021, mặc dù dịch bệnh tác động nặng nề đến nước ta nhưng vẫn có gần 160 ngàn DN thành lập mới và quay trở lại hoạt động.

Tại BR-VT, thời gian qua, tỉnh luôn quan tâm công tác cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, bình đẳng và minh bạch cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Nhờ đó, môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh luôn được các DN đánh giá cao, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh và chỉ số cải cách hành chính của tỉnh hàng năm đều xếp hạng cao trong số 63 tỉnh, thành phố của cả nước. 

Cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh

Từ năm 2020 đến nay, do tác động của đại dịch COVID-19, cải cách môi trường kinh doanh ở nước ta có xu hướng chững lại. Trên bảng xếp hạng toàn cầu, một số chỉ tiêu cải thiện chưa bền vững và còn không ít chỉ tiêu cụ thể mà chất lượng và thứ hạng của Việt Nam vẫn còn thấp hoặc không được cải thiện, thậm chí giảm bậc.

Do đó, nhiệm kỳ này, Chính phủ tiếp tục ban hành Nghị quyết số 02/NQ-CP, thể hiện rõ thông điệp tiếp tục đẩy mạnh cải cách, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; tạo niềm tin về sự đồng hành của Chính phủ với DN. Mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 thứ hạng năng lực cạnh tranh 4.0 (của WEF) thuộc nhóm 50 nước đứng đầu; phát triển bền vững (của UN) thuộc nhóm 40 nước đứng đầu; năng lực đổi mới sáng tạo (của WIPO) thuộc nhóm 40 nước đứng đầu; Chính phủ điện tử (của UN) thuộc nhóm 60 nước đứng đầu…

Đưa hàng vào kho tại Nhà máy đạm Phú Mỹ.
Đưa hàng vào kho tại Nhà máy đạm Phú Mỹ.

Tỉnh BR-VT cũng đã ban hành kế hoạch hành động thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu theo định hướng của Chính phủ. Theo đó, UBND tỉnh giao Sở KH-ĐT tạo mọi điều kiện cho DN/nhà đầu tư trở lại hoạt động sản xuất kinh doanh do ảnh hưởng của dịch COVID-19; tăng cường thu hút đầu tư theo hướng có chọn lọc các dự án đầu tư quy mô lớn, có công nghệ hiện đại, giá trị gia tăng cao, không thâm dụng lao động, thân thiện với môi trường…

Sở Xây dựng tiếp tục rà soát, đơn giản hóa quy trình thực hiện thủ tục hành chính về cấp phép xây dựng, giảm thời gian thực hiện thủ tục cấp phép … Sở TN-MT thực hiện các giải pháp cải cách thủ tục đăng ký sở hữu và chuyển nhượng tài sản, trong đó chú trọng tập trung đầu tư xây dựng hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu đất đai; Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện thủ tục đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất. Sở KH-CN tập trung triển khai thực hiện các chính sách về hỗ trợ DN trong lĩnh vực KH-CN; triển khai thực hiện có hiệu quả việc hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

 Về phía Sở Công thương phối hợp Công ty Điện lực tỉnh xây dựng kế hoạch cung cấp điện, đầu tư phát lưới điện phục vụ cho các ngành kinh tế trọng điểm, bảo đảm cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, dịch vụ cấp điện cho khách hàng theo phương thức điện tử và đầu tư lưới điện để đáp ứng nhu cầu về điện trên địa bàn tỉnh; theo dõi, giám sát, quản lý Nhà nước về chỉ số tiếp cận điện năng.

UBND tỉnh cũng đề nghị Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh tỉnh tiếp tục chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng tiếp cận nguồn vốn tín dụng để phát triển sản xuất, kinh doanh trên cơ sở đơn giản hóa quy trình cung cấp dịch vụ, minh bạch hóa thông tin về các chương trình tín dụng, các biểu phí, lãi suất… nhưng vẫn bảo đảm an toàn vốn vay và phù hợp với quy định của pháp luật; tập trung nguồn vốn tín dụng cho vay các lĩnh vực ưu tiên, chương trình, chính sách tín dụng phục vụ sản xuất kinh doanh…

Cục Hải quan tỉnh, phối hợp với các đơn vị liên quan (cảng vụ, công ty kinh doanh kho, bãi cảng, hãng tàu, logistics, UBND các cấp,..) để xử lý vướng mắc, giải quyết nhanh các khó khăn, vướng mắc cho các DN, bảo đảm thủ tục xuất nhập khẩu, vận chuyển hàng hóa nhanh…

Bài, ảnh: PHAN HÀ

Tại Hội nghị, Giám đốc USAID Ann Marie Yastishock cho biết, USAID đã hỗ trợ Việt Nam xây dựng và thực hiện các Nghị quyết 19/NQ-CP và 02/NQ-CP kể từ năm 2014 đến nay. hai bên đã cùng nhau góp phần cải thiện môi trường kinh doanh tại Việt Nam như: đơn giản hóa thủ tục xuất nhập khẩu, quản lý và kiểm tra chuyên ngành, giảm thời gian và chi phí cho DN khi kê khai và nộp thuế cũng như đơn giản hóa các thủ tục, tạo thuận lợi thương mại cho các DN.

 

 

.
.
.