Đề xuất điều chỉnh công tác thu phí tham quan tại VQG Côn Đảo

Thứ Hai, 28/03/2022, 18:53 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 28/3, ông Lê Ngọc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì cuộc họp thông qua nghị quyết sửa đổi bổ sung Nghị quyết số 46/2017/NQ-HĐND về quy định mức thu, nộp, quản lý và sử dụng phí tham quan danh lam thắng cảnh Vườn Quốc gia (VQG) Côn Đảo.

Theo Sở NN-PTNT, hiện nay việc thu phí tham quan VQG Côn Đảo được thực hiện từ 6-18 giờ hàng ngày bao gồm cả thứ 7, Chủ nhật và các ngày lễ, Tết. Tổng kinh phí được trích từ việc thu phí tham quan VQG để lại cho BQL VQG Côn Đảo giai đoạn 2018-2021 để chi bảo quản, tu bổ, phục hồi đối với danh lam, thắng cảnh là hơn 2,1 tỷ  đồng.

Với nguồn kinh phí này chỉ đủ bảo quản, tu bổ, phục hồi cảnh quan nhỏ lẻ. Trong khi nhu cầu đầu tư cho việc tu bổ là rất lớn. Ngoài ra theo quy định Nghị quyết 46 thì khách du lịch chỉ nộp phí một lần (nhận 1 tờ biên lai) thì được tham quan tất cả các tuyến du lịch, các điểm tham quan thuộc VQG Côn Đảo trong vòng 12 giờ. Điều này xảy ra tình trạng khách du lịch chỉ tập trung đông tại một số tuyến, điểm tham quan như Hòn Bảy Cạnh và Hòn Cau gây nên quá tải về môi trường, khó kiểm soát khách. Do vậy, theo đề xuất của BQL VQG Côn Đảo và Sở NN-PTNT Nghị quyết 46/NQ-HĐND cần điều chỉnh và bổ sung ở 2 nội dung chính: điều chỉnh tỷ lệ nguồn thu phí được trích để lại từ 60% lên 100% (trong đó chi thường xuyên chiếm tối đa 40%, chi không thường xuyên chiếm tối thiểu 60%) và điều chỉnh phạm vi sử dụng biên lai thu phí theo từng tuyến, điểm. Mục đích của việc điều chỉnh, bổ sung này là nhằm điều chỉnh tỷ lệ nguồn thu phí để bảo đảm phục vụ hoạt động thu phí và đầu tư tôn tạo, tu bổ, quản lý các công trình danh lam thắng cảnh tại VQG Côn Đảo, đồng thời để kiểm soát và điều tiết khách.

Tại cuộc họp, sau khi nghe ý kiến đóng góp của các sở ngành, ông Lê Ngọc Khánh đã thống nhất với đề xuất điều chỉnh, bổ sung như trên đồng thời đề nghị Sở NN-PTNT, BQL VQG Côn Đảo hoàn chỉnh tờ trình dự thảo nghị quyết để trình HĐND tỉnh.

LINH ĐAN

;
.