Tạo không gian ở bảo đảm cho người thu nhập thấp

Thứ Năm, 10/02/2022, 17:53 [GMT+7]
In bài này
.

Công tác quản lý và phát triển nhà ở xã hội (NƠXH) trên địa bàn tỉnh góp phần giúp bộ mặt đô thị và nông thôn ngày càng khang trang; từng bước xóa bỏ các khu nhà tạm, hỗ trợ tái định cư và ổn định sinh kế cho người dân.

Sau nhiều năm ở chung với bố mẹ, gia đình chị Tuyết Nhung đã có  căn nhà riêng tại khu nhà ở xã hội Chí Linh (TP. Vũng Tàu).
Sau nhiều năm ở chung với bố mẹ, gia đình chị Tuyết Nhung đã có căn nhà riêng tại khu nhà ở xã hội Chí Linh (TP. Vũng Tàu).

Niềm vui an cư

Đến thăm gia đình chị Nguyễn Thị Tuyết Nhung (TP. Vũng Tàu) tại khu NƠXH Chí Linh A trong những ngày đầu năm mới Nhâm Dần, vừa cắm nốt bình hoa còn dang dở, chị Nhung vui vẻ cho biết, hơn 6 năm qua không còn phải thấp thỏm chuyện thuê nhà trọ. “Trước đây, sau khi cưới xong vợ chồng tôi ở chung với bố mẹ một thời gian. Sau khi sinh con được 6 tháng, gia đình tôi quyết định ra ở riêng. Dù mua NƠXH vẫn trả góp nhưng tôi rất vui vì đã có được căn hộ riêng ấm cúng cho gia đình”, chị Nhung nói.

Còn gia đình anh Bùi Văn Sang (TP. Vũng Tàu) sau nhiều năm thuê trọ phải chuyển chỗ trọ hết nơi này đến nơi khác thì vài năm gần đây gia đình anh đã được an cư tại khu NƠXH. “Nhờ chính sách của Nhà nước, gia đình tôi được mua một căn hộ trong khu NƠXH Chí Linh. Vậy là sau bao nhiêu năm ở trọ, gia đình tôi đã có chỗ ở ổn định, sạch sẽ, thoáng mát. Được an cư giúp gia đình tôi yên tâm làm việc”, anh Sang vui vẻ cho biết.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng, tính đến năm 2021, diện tích bình quân nhà ở trên địa bàn tỉnh đạt 26,6m2 sàn/người, vượt chỉ tiêu đặt ra trong Chương trình phát triển nhà ở trên địa bàn tỉnh đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 (chỉ tiêu đặt ra 24,6m2 sàn/người). Trong đó, 9 dự án NƠXH cho người thu nhập thấp như cán bộ, công chức, viên chức, đã hoàn thành với tổng diện tích sàn nhà ở khoảng 150 ngàn m2, tương đương 1.599 căn hộ. Nhà ở cho công nhân, người lao động tại các KCN, CCN có 14 dự án hoàn thành với tổng diện tích sàn nhà ở là 120.386m2, tương đương 1.746 căn hộ...

Giai đoạn 2021-2025, phấn đấu diện tích nhà ở bình quân toàn tỉnh đạt khoảng 30,7m2 sàn/người, trong đó, diện tích sàn NƠXH cần tăng thêm khoảng 598 ngàn m2 sàn, tương đương 8.329 căn, gồm: nhà ở cho người thu nhập thấp tăng 351 ngàn m2 sàn, tương đương 4.131 căn; nhà ở dành cho công nhân tăng khoảng 246,9 ngàn m2 sàn, tương đương 4.198 căn. Trong giai đoạn 2025-2030, phấn đấu đạt diện tích nhà ở bình quân toàn tỉnh khoảng 34,4 m2 sàn/người, trong đó diện tích sàn NƠXH tăng khoảng 426,7 ngàn m2 sàn, tương đương 5.386 căn, gồm NƠXH cho người thu nhập thấp tại đô thị tăng khoảng 113,2 ngàn m2 sàn, tương đương 1.572 căn; nhà ở cho công nhân tăng khoảng 313,4 ngàn m2 sàn, tương đương 3.814 căn.
(Nguồn: Sở Xây dựng)

Đẩy mạnh phát triển NƠXH

Ông Tạ Quốc Trung, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, thực hiện chiến lược phát triển nhà ở quốc gia giai đoạn 2021-2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và Nghị quyết Nâng cao chất lượng cuộc sống và hạnh phúc của người dân tỉnh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, trong đó có mục tiêu phát triển nhà ở của Tỉnh ủy, Sở đặt ra các mục tiêu cụ thể cho từng giai đoạn. Việc tạo dựng nhà ở cho những người có thu nhập thấp trong thời gian qua có ý nghĩa quan trọng, giúp các đối tượng thu nhập thấp có cơ hội được mua nhà, an cư, tiếp thêm động lực để cán bộ, công chức, viên chức có thu nhập thấp yên tâm với công việc và đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh. Đồng thời, từng bước xóa bỏ các khu nhà tạm, hỗ trợ tái định cư và ổn định sinh kế cho người dân, làm thay đổi bộ mặt đô thị và nông thôn trên địa bàn tỉnh.

Dự án nhà ở xã hội Chí Linh (TP. Vũng Tàu) đưa vào sử dụng đã giúp nhiều cán bộ, công chức, bộ đội, quân nhân khó khăn có được căn nhà khang trang.
Dự án nhà ở xã hội Chí Linh (TP. Vũng Tàu) đưa vào sử dụng đã giúp nhiều cán bộ, công chức, bộ đội, quân nhân khó khăn có được căn nhà khang trang.

Theo đó, Sở tiếp tục tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành Chương trình phát triển nhà ở trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, trong đó chú trọng phát triển NƠXH cho công nhân, lao động trong các KCN, CCN. Với chương trình này, sẽ dành tối thiểu 20% diện tích đất ở của dự án để làm NƠXH, qua đó một phần tháo gỡ khó khăn trong việc thu hút đầu tư phát triển NƠXH.

Về quy hoạch, Sở đề xuất lồng ghép các khu vực định hướng không gian để phát triển các khu nhà ở phục vụ cho các đối tượng thụ hưởng NƠXH, trong đó có công nhân, lao động trong các KCN, CCN, nhằm giải quyết chỗ ở cũng như tạo điều kiện cho người lao động, công nhân tái tạo sức lao động,  bảo đảm các dịch vụ khác để họ yên tâm sản xuất.

“Một giải pháp nữa là tiếp tục tham mưu để UBND tỉnh thực hiện hiệu quả các chỉ tiêu nâng cao diện tích sàn, tạo không gian ở bảo đảm nhu cầu của người lao động, người thu nhập thấp qua đó góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân theo Nghị quyết nâng cao chất lượng cuộc sống người dân của Tỉnh ủy”, ông Tạ Quốc Trung thông tin thêm.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

;
.