Giám sát chặt hoạt động kinh doanh xăng dầu
Trong vài ngày trở lại đây, một số người dân phản ánh tình trạng phải chạy lòng vòng kiếm chỗ đổ xăng vì nhiều cửa hàng treo biển hết xăng hoặc có mở cửa nhưng nhân viên trả lời “hết xăng”.
Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh kiểm tra lượng xăng dầu còn tồn trong các bể chứa tại Cửa hàng xăng dầu số 3 (số 3, Lê Hồng Phong, TP. Vũng Tàu). |
Nhiều trạm xăng cạn bồn
Sáng 21/2, theo ghi nhận của phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, một số khách hàng ghé cửa hàng xăng dầu số 3 trên đường Lê Hồng Phong, TP. Vũng Tàu; trạm xăng dầu số 19 trên đường Trần Hưng Đạo (TP. Vũng Tàu) đổ xăng nhưng không được vì cửa hàng treo biển “Hết xăng”.
Tiếp nhận phản ánh của người dân, ngay trong sáng 21/2, Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh đã tổ chức các đoàn kiểm tra đột xuất các cửa hàng theo phản ánh của người dân.
Cụ thể, tại Cửa hàng xăng dầu số 3 (thuộc Đại lý xăng dầu Công ty CP Thương mại xăng dầu Vũng Tàu (số 3 Lê Hồng Phong, TP. Vũng Tàu), Cục QLTT tỉnh đã kiểm tra chứng từ nhập hàng, đo số lượng xăng dầu thực tế còn trong các bể chứa tại cửa hàng. Tại thời điểm đo, 2 bể chứa xăng RON95, lượng xăng còn khoảng 281 lít, trong đó bể có dung tích 2.000 lít còn 183 lít, bể có dung tích 6.000 lít còn 98 lít, lượng xăng này gần cạn đáy bể.
Theo đại diện cửa hàng, mỗi bể chỉ còn ít xăng nên không thể bơm lên được để bán cho khách. Trong khi đó, lượng xăng tại bể chứa xăng E5RON92 còn nhiều và cửa hàng vẫn bán bình thường.
Tại Trạm xăng dầu số 19 (Công ty CP Dịch vụ hàng hải dầu khí Hưng Thái), cửa hàng tạm ngưng bán cho khách. Kiểm tra thực tế tại các bể chứa của trạm xăng này cho thấy, lượng xăng trong bể đã hết.
Đại diện cửa hàng cho biết, hiện hết xăng dầu để bán trong khi các đầu mối DN ký hợp đồng mua bán xăng dầu cũng không có hàng để cung cấp. Bên cạnh đó, DN đang phải chịu lỗ vì hiện nay chiết khấu xăng dầu từ đơn vị đầu mối cho DN gần như bằng 0%, trong khi DN vẫn phải bỏ chi phí vận chuyển xăng dầu từ kho của đơn vị đầu mối về cửa hàng.
Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh kiểm tra lượng xăng RON95 tại Cửa hàng xăng dầu số 6 (số 70, Điện Biên Phủ, TP. Bà Rịa) sáng 21/2. |
Ngoài 2 cửa hàng xăng dầu treo biển hết hàng người dân phản ánh, lực lượng QLTT tỉnh cũng đã kiểm tra đột xuất một số cây xăng khác treo biển hết hàng hoặc trụ bơm không hoạt động trên địa bàn tỉnh.
Cửa hàng xăng dầu số 6 của Công ty TNHH Xăng dầu Vũng Tàu (đại lý kinh doanh xăng dầu của Công ty CP Xăng dầu Dầu khí BR-VT - PV Oil BR-VT) có 4 trụ bơm xăng dầu nhưng chỉ còn 1 trụ bơm hoạt động. Kiểm tra lượng xăng dầu trong bể chứa của cửa hàng cho thấy, lượng xăng RON 95 trong một bể đã hết, bể xăng E5RON92 còn khoảng 700-800 lít.
Vì sao?
Ông Nguyễn Hoàng Đạt, Giám đốc Công ty giải thích, 3 trụ bơm của cửa hàng không hoạt động là do không còn xăng dầu để bán, trong khi lượng hàng DN đặt mua từ đơn vị đầu mối hiện cũng không có. “Mặc dù các đầu mối cung ứng xăng dầu đã cố gắng để cung cấp hàng cho các đại lý theo cam kết nhưng do nguồn cung khan hiếm nên hàng về không đúng tiến độ. Chúng tôi đã cố gắng liên hệ với đơn vị đầu mối để mong có hàng sớm nhất. Hiện nay, DN nhập hàng về được hưởng chiết khấu rất thấp, chỉ khoảng 50 đồng/lít, nếu cộng thêm chi phí vận chuyển thì giá nhập về cao hơn giá bán và DN đang bị lỗ", ông Đạt nói thêm.
Cũng theo DN này, hiện nay xăng dầu gánh nhiều thuế phí. Vì vậy, DN kiến nghị Bộ Công thương cân nhắc để giảm thuế phí lên giá bán nhằm giúp người tiêu dùng được hưởng lợi còn DN cũng đỡ gánh nặng về vốn đầu tư xăng dầu. Bởi vốn đầu tư lớn mà chiết khấu gần như bằng không thì càng kinh doanh càng lỗ.
Theo Cục QLTT tỉnh, trước tình hình xăng dầu có nhiều biến động như hiện nay, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công thương, Tổng cục QLTT, lực lượng QLTT tỉnh đã thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát thị trường đối với mặt hàng xăng dầu nhằm kịp thời phát hiện các hành vi đầu cơ găm hàng, dừng hoạt động kinh doanh không thông báo, tạo khan hiếm nguồn cung xăng dầu...
Bài, ảnh: SONG BÌNH