Nâng cao hiệu quả của kinh tế tập thể và phát triển bền vững du lịch chất lượng cao

Thứ Ba, 18/01/2022, 14:04 [GMT+7]
In bài này
.

Sáng 18/1, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị tổng kết 20 năm thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW của BCH Trung ương Đảng khóa IX về “tiếp tục đổi mới, phát triển, nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể” và sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU của BCH Đảng bộ tỉnh về “phát triển du lịch chất lượng cao tỉnh BR-VT giai đoạn 2017 - 2020, định hướng đến năm 2030”.

Bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị có các Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ngành, địa phương và đại diện một số HTX trên địa bàn tỉnh.

Bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì Hội nghị.
Bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì Hội nghị.

Dự thảo Báo cáo tổng kết Nghị quyết số 13-NQ/TW trên địa bàn tỉnh do ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trình bày tại Hội nghị cho thấy, sau 20 năm thực hiện, kinh tế tập thể tại BR-VT đã có bước phát triển tích cực. Số lượng HTX, tổ hợp tác hoạt động có hiệu quả tăng, tác động tích cực đến kinh tế hộ thành viên; tạo công ăn việc làm, cải thiện, nâng cao đời sống cho người lao động, nhất là tại khu vực nông thôn; góp phần xóa đói giảm nghèo, thúc đẩy quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, xây dựng nông thôn mới.

Ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trình bày dự thảo Báo cáo tổng kết Nghị quyết số 13-NQ/TW trên địa bàn tỉnh.
Ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trình bày dự thảo Báo cáo tổng kết Nghị quyết số 13-NQ/TW trên địa bàn tỉnh.

Các HTX hoạt động trong nhiều ngành nghề đa dạng, có sản phẩm được thị trường ưa chuộng; đồng thời, đã mạnh dạn đầu tư thay đổi, mua sắm phương tiện hoạt động, hoàn thiện quy trình quản lý; năng động trong việc thích ứng với thị trường, xây dựng được thương hiệu sản phẩm, tạo sự liên kết trong sản xuất, kinh doanh. Tính đến ngày 31/10/2021, toàn tỉnh có 153 HTX và 1 liên hiệp HTX; tổng vốn điều lệ HTX là hơn 480 tỷ đồng; doanh thu bình quân đạt 2,85 tỷ đồng/ HTX/ năm.

Tiếp đến, ông Lê Ngọc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã trình bày dự thảo Báo cáo sơ kết Nghị quyết số 09-NQ/TU. Theo đó, sau 3 năm thực hiện, ngành du lịch tỉnh đã đạt được những kết quả nhất định về lượt khách, doanh thu, số lượng khách có lưu trú.

Ông Lê Ngọc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trình bày dự thảo Báo cáo sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU.
Ông Lê Ngọc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trình bày dự thảo Báo cáo sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU.

Tính đến cuối năm 2021, toàn tỉnh có gần 1.300 cơ sở lưu trú du lịch với 28.000 phòng; trong đó, 113 khách sạn đã được xếp hạng từ 1-5 sao (6 khách sạn 5 sao). Tổng lượt khách du lịch đến tỉnh giai đoạn 2017-2020 tăng trung bình 3,96%/năm, trong đó, khách có lưu trú đạt 12,25 triệu lượt/ năm. Tổng doanh thu từ hoạt động du lịch (từ các cơ sở lưu trú) đạt 17.877 tỷ đồng, riêng doanh thu từ dịch vụ lưu trú là 6.793 tỷ đồng.

Cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch cũng tăng về chất và số lượng. Môi trường du lịch ngày càng được cải thiện, công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch tạo không gian phát triển cho ngành du lịch được tăng cường. Việc tuyên truyền, quảng bá, kết nối, liên kết với các địa phương trong nước để cùng phát triển từng bước được cải thiện. Công tác bảo đảm an ninh, an toàn cho du khách được đặc biệt quan tâm thực hiện.

Du khách lựu chọn hải sản tại nhà hàng Gành Hào 1 (số 3 Trần Phú, phường 5, TP. Vũng Tàu). Ảnh: H.H
Du khách lựu chọn hải sản tại nhà hàng Gành Hào 1 (số 3 Trần Phú, phường 5, TP. Vũng Tàu). Ảnh: H.H

Tại Hội nghị, các đại biểu đã phát biểu tham luận các nội dung nhằm tiếp tục đổi mới, phát triển, nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể và phát triển du lịch chất lượng cao và bền vững trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Thị Yến đánh giá, hiện nay, kinh tế tập thể và ngành du lịch trên địa bàn tỉnh đã có được những kết quả tốt, cơ bản khắc phục được những tồn tại, khó khăn, dần trở thành động lực phát triển bền vững kinh tế - xã hội tại địa phương.

Trong thời gian tới, để tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả của kinh tế tập thể, bà Nguyễn Thị Yến đề nghị các cấp ủy, cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm: Tập trung tuyên truyền về tâm quan trọng của kinh tế tập thể, HTX trong tình hình mới, xác định kinh tế tập thể là một trong những nền tảng vững chắc của kinh tế quốc dân; xây dựng các mô hình kinh tế hợp tác hiệu quả gắn với phong trào xây dựng nông thôn mới, khuyến khích phát triển sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao; xây dựng các mô hình kinh tế tập thể phù hợp với bối cách của cuộc cách mạng 4.0; ưu tiên hỗ trợ xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm nông nghiệp, hàng thủ công mỹ nghệ, sản phẩm truyền thống…

Quang cảnh Hội nghị.
Quang cảnh Hội nghị.

Về phát triển du lịch chất lượng cao của tỉnh trong thời gian tới, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đề nghị, các cấp ủy, chính quyền cần cụ thể hóa Nghị quyết 09 của BCH Đảng bộ tỉnh bằng chương trình, kế hoạch với lộ trình và giải pháp khả thi, phân công trách nhiệm cụ thể để đưa ngành du lịch thật sự trở thành 1 trong 4 trụ cột kinh tế của tỉnh. Cùng với đó, bà Nguyễn Thị Yến cũng đề ra các giải pháp cụ thể, như: Kiểm soát dịch COVID-19 hiệu quả và thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch bệnh; xây dựng các hướng dẫn, quy chuẩn, kịch bản, phương án du lịch an toàn; đổi mới hình thức, nội dung các hoạt động tuyên truyền, xúc tiến quảng bá du lịch theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, khuyến khích liên doanh, liên kết để phát triển sản phẩm du lịch mới; tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thủ tục đầu tư, đất đai, xây dựng, đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông kết nối, khai thác tối đa hiệu quả của tuyến ven biển, tạo động lực cho phát triển du lịch; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ và chuyển đổi số trong hoạt động du lịch, phát triển du lịch thông minh…

PHÚ XUÂN - ĐẠI HẢI

 

;
.