Đó là 2 khâu đột phá mà Sở TN-MT đã thực hiện thành công trong năm 2021 được Bộ TN-MT đánh giá cao tại hội nghị tổng kết công tác quản lý Nhà nước ngành tài nguyên - môi trường năm 2021, triển khai kế hoạch năm 2022 diễn ra ngày 14/1.
Ông Ngô Văn Giới (thứ 2 từ trái qua), Trưởng Văn phòng đại diện phía Nam Bộ TN-MT trao danh hiệu tập thể lao động xuất sắc cho 3 tập thể của Sở TN-MT. |
Năm 2021, vượt qua nhiều khó khăn, ngành TN-MT đã đạt được những thành tựu đáng ghi nhận như: nỗ lực xóa các điểm đen về ô nhiễm môi trường; quản lý chặt chẽ các DN có lưu lượng xả thải lớn; nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường, bảo vệ nguồn nước; kéo giảm tình trạng khiếu kiện kéo dài; đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng...
Theo ông Nguyễn Văn Hải, Giám đốc Sở TN-MT, Sở hiện có 120 thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền giải quyết và tham mưu giải quyết theo chức năng, trong đó 9/120 dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 thuộc lĩnh vực tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng đã được UBND tỉnh chấp thuận không triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4. Hiện Sở đã thực hiện nâng số lượng TTHC cung cấp dịch vụ công trực tuyến lên mức độ 3, 4, đạt tỷ lệ 100% (111/111 TTHC), trong đó số lượng TTHC cung cấp dịch vụ công mức 3 là 47 TTHC, số lượng TTHC cung cấp dịch vụ công mức 4 là 64 TTHC. Trong năm, Sở cũng đã đưa vào vận hành hệ thống thông tin cơ sở dữ liệu địa chính để thí điểm cấp Giấy chứng nhận liên huyện đối với 3 TTHC tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP. Bà Rịa, TP. Vũng Tàu, huyện Long Điền và TX. Phú Mỹ.
Để việc CCHC đạt hiệu quả cao thì việc ứng dụng CNTT, chuyển đổi số đóng vai trò quan trọng. Theo đó, Sở đang đẩy mạnh công tác số hóa, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành nhằm đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT phục vụ công tác chuyên môn, tiến tới mục tiêu chuyển đổi mạnh mẽ trong tiếp nhận và giải quyết hồ sơ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở.
Nhân viên Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên ứng dụng Vilis. |
Ngoài ra, Sở TN-MT cũng xây dựng ứng dụng giám sát quyền sử dụng đất của cá nhân, tổ chức; ra mắt ứng dụng Sổ tay đất đai trên thiết bị di động… Bên cạnh đó, Sở đã sử dụng 14 phần mềm phục vụ công tác quản lý của ngành TN-MT như: Phần mềm quản lý kho tư liệu TN-MT; quản lý tài nguyên nước; quản lý tài nguyên khoáng sản; quản lý môi trường; cổng cơ sở dữ liệu TN-MT; thanh tra, kiểm tra; tư liệu đo đạc bản đồ; giá đất; quản lý thông tin đất đai (Vilis); thu phí nước thải DN; quản lý đất công; hợp đồng thuê đất; giám sát tài nguyên nước…
Từ việc thúc đẩy chuyển đổi số, chỉ số cải cách hành chính của Sở TN-MT đã có chuyển biến tích cực trong những năm gần đây: Hồ sơ đúng hạn chiếm 98,2%; cắt giảm 1/3 thời gian giải quyết đối với 89 TTHC so với quy định, đơn giản hóa 10 TTHC thuộc phạm vi quản lý Nhà nước của Sở TN-MT… Năm 2022, Sở TN-MT đặt mục tiêu đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong công tác chuyên môn nghiệp vụ, trọng tâm là xây dựng cơ sở dữ liệu ngành TN-MT trên địa bàn tỉnh; tiếp tục đẩy mạnh cung ứng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; tiếp tục triển khai ứng dụng phần mềm Vilis 2.0 trong công tác cấp giấy chứng nhận và liên thông thuế, xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai…
Tại hội nghị, Sở TN-MT trao Danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc của UBND tỉnh cho 3 tập thể và Bằng khen của UBND tỉnh cho 1 tập thể và 12 cá nhân ngành TN-MT vì đã có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong năm 2020-2021. |
Ông Phan Văn Mạnh, Phó Giám đốc Sở TN-MT cho biết, năm 2022 Sở TN-MT sẽ có nhiều nhiệm vụ trọng tâm như: Lập quy hoạch sử dụng đất 5 năm kỳ đầu; tăng cường kiểm soát các cơ sở sản xuất; chuyển đổi phương thức xử lý chất thải rắn; khoanh định vùng cấm khai thác khoáng sản; khai thác, sử dụng và bảo vệ tài nguyên nước; triển khai kế hoạch hành động ứng phó biến đổi khí hậu; thiết lập hành lang bảo vệ bờ biển… Cùng với đó, ngành TN-MT được chọn là 1 trong 7 lĩnh vực đầu tiên phải có trong mắt xích của “đô thị thông minh, chính quyền điện tử”. Vì vậy, năm 2022, Sở sẽ đẩy mạnh phương thức tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích và môi trường mạng mức độ 3, 4; triển khai thanh toán phí, lệ phí và các chi phí khác để người dân, DN thanh toán không dùng tiền mặt bằng nhiều phương tiện khác nhau.
Bài, ảnh: QUANG VŨ