Hàng Tết chờ người mua

Thứ Năm, 13/01/2022, 18:21 [GMT+7]
In bài này
.

Còn chưa đầy 3 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần, nhưng không khí mua sắm Tết vẫn còn khá ảm đạm. Qua khảo sát của Sở Công thương tại các chợ Kim Long (huyện Châu Đức), Bà Tô (huyện Xuyên Mộc), Đất Đỏ (huyện Đất Đỏ) cho thấy, tiểu thương cũng dè dặt nhập hàng Tết vì lo ngại ế ẩm.

Sở Công thương kiểm tra hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 tại chợ Kim Long, huyện Châu Đức.
Sở Công thương kiểm tra hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 tại chợ Kim Long, huyện Châu Đức.

Sức mua còn yếu

Bà Hồ Thị Xuyến, tiểu thương tại chợ Kim Long (huyện Châu Đức) cho biết, sau khi chợ Kim Long được hoạt động trở lại ngày 10/12/2021, bà đã kiểm tra lượng hàng còn trong quầy và nhập thêm mắm, muối, dầu ăn, gia vị và bánh mứt về bán Tết. Tuy nhiên, lượng hàng nhập về cũng chỉ bằng khoảng 50 - 70% so với năm trước. “10 người đi chợ chỉ có 3 người mua nên tôi không dám dự trữ hàng. Nguồn cung không thiếu nên bán đến đâu nhập về đến đó”, bà Xuyến nói.

Tương tự, bà Lê Thị Nguyệt, tiểu thương chợ Bà Tô (huyện Xuyên Mộc) chuyên bán các mặt hàng hải sản khô, lạp xưởng, khô gà, dưa món cũng cho hay việc kinh doanh rất ế ẩm vì không có người đi chợ. Có ngày bà chỉ bán được cho 2-3 khách. “Sức mua yếu nên tôi cũng không dám nhập hàng nhiều. So với dịp Tết năm ngoái, lượng hàng nhập về giảm 50%. Hy vọng, sau Rằm tháng Chạp sức mua sẽ tăng mạnh”, bà Nguyệt bày tỏ.

Ghi nhận tại các chợ cho thấy, thời điểm này những năm trước đã tấp nập khách tham quan, mua sắm thì nay đều trong tình trạng vắng vẻ. Thậm chí, những quầy hàng giày dép, quần áo thường được người dân ưu tiên mua sắm để “đón Tết” sớm nhưng đến nay tiểu thương cũng chỉ “dọn hàng ra rồi đóng hàng vào”.

Ông Trần Ngọc Hùng, Trưởng BQL chợ Kim Long cho biết, khoảng 80-90% tiểu thương đã trở lại kinh doanh và đã chủ động nhập các nhóm hàng có nhu cầu tiêu thụ cao trong dịp Tết về để bán. BQL chợ cũng chủ động làm việc với các tiểu thương để nắm tình hình nguồn cung hàng hóa cũng như sức tiêu thụ tại chợ. “Mọi năm, thời điểm này, tiểu thương đã đăng ký xin ở lại sạp để trông hàng, còn năm nay vẫn chưa thấy tiểu thương nào đăng ký và hàng hóa Tết cũng chưa nhiều. Số tiểu thương kinh doanh tại chợ cũng giảm sau thời gian dài nghỉ vì dịch, chỉ có khu vực chợ hoa là có 90% tiểu thương đăng ký bán”, ông Hùng nói.

Tăng cường kiểm tra ATVSTP

Ông Lê Văn Mực, Trưởng BQL chợ Đất Đỏ cho biết, hàng ngày, BQL chợ đều phát loa thông báo yêu cầu tiểu thương chấp hành nghiêm các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP), kinh doanh hàng hóa bảo đảm chất lượng, nguồn gốc. Bên cạnh tuyên truyền, BQL chợ còn lấy mẫu ngẫu nhiên để test nhanh các chỉ tiêu an toàn thực phẩm. Nếu phát hiện thực phẩm sử dụng có chất cấm, BQL chợ nhắc nhở, tiêu hủy hàng hóa vi phạm và yêu cầu tiểu thương ký cam kết không vi phạm.

“Tiểu thương nào cố tình vi phạm, BQL chợ sẽ xử lý nghiêm, thậm chí không cho kinh doanh tại chợ. Hiện nay tất cả tiểu thương đã ký cam kết bán hàng bảo đảm chất lượng, nguồn gốc xuất xứ và bảo đảm công tác phòng, chống dịch”, ông Mực nói.

Ông Trương Văn Thôi, Phó Giám đốc Sở Công thương cho hay, qua đợt kiểm tra tại một số chợ cho thấy, giá một số loại hàng hóa đã bắt đầu tăng nhẹ như mứt, dầu ăn, mắm, nước tương, nước giải khát… Sức mua tại chợ thời điểm này còn thấp, nguyên nhân do ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến người dân thay đổi thói quen mua sắm, chuyển dần sang mua hàng trực tuyến thay vì đến chợ. Sở cũng sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng tăng cường các biện pháp giám sát việc bảo đảm VSATTP. Đồng thời tăng cường kiểm soát, xử lý việc sản xuất, kinh doanh thực phẩm giả, kém chất lượng, phòng chống ngộ độc thực phẩm trong dịp Tết Nhâm Dần.

 “Trước, trong và sau Tết, Sở Công thương đã có kế hoạch gửi các địa phương, chợ, siêu thị yêu cầu chủ động nguồn hàng từ sớm nhằm bảo đảm đủ nguồn cung cho thị trường. Dự báo những ngày giáp Tết, sức mua sẽ tăng cao, Sở sẽ tiếp tục theo dõi, kết nối nguồn cung nhằm phục vụ cho việc bán buôn của tiểu thương và nhu cầu mua sắm của người dân”, ông Trương Văn Thôi nhấn mạnh.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

;
.