Huyện Châu Đức chạm đích nông thôn mới

Chủ Nhật, 09/01/2022, 21:02 [GMT+7]
In bài này
.

Trong quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM), dù chịu tác động của dịch COVID-19, song huyện Châu Đức vẫn nỗ lực hoàn thành theo đúng tiến độ, kế hoạch đề ra.

Hệ thống đường giao thông nông thôn tại xã Láng Lớn, huyện Châu Đức được đầu tư nâng cấp khang trang, sạch đẹp tạo thuận lợi cho người dân đi lại, giao thương.
Hệ thống đường giao thông nông thôn tại xã Láng Lớn, huyện Châu Đức được đầu tư nâng cấp khang trang, sạch đẹp tạo thuận lợi cho người dân đi lại, giao thương.

NHIỀU ĐIỂM SÁNG

Xã Bàu Chinh là một trong những điểm sáng trong xây dựng NTM của huyện Châu Đức. Năm 2010, khi mới bắt đầy xây dựng NTM, xã chỉ đạt 4/19 tiêu chí, nguồn lực sẵn có hạn chế song không vì thế mà địa phương có tư tưởng dựa dẫm, trông chờ vào cấp trên. Với nhiều cách làm hay, sáng tạo nhằm phát huy nội lực, xã Bàu Chinh được công nhận đạt chuẩn NTM năm 2021, trở thành hình mẫu để các địa phương khác trong huyện học tập.

Dẫn chúng tôi đi trên con đường trải nhựa vừa hoàn thành trong năm 2021 tại nhánh số 1, tổ 26, thôn Tân Phú, ông Nguyễn Thất Tâm Kha, Chủ tịch UBND xã Bàu Chinh cho biết, trước đây con đường này nhỏ hẹp và bùn đất, người dân trong thôn muốn đi các địa phương khác phải vòng ra Quốc lộ 56. Đầu năm 2021, địa phương đã vận động 15 hộ dân trên con đường này cùng chung tay hiến đất mở đường. Nhờ sự đồng lòng của người dân, chưa đầy 1 năm, con đường nhựa rộng 4m dài 1.000m đã hoàn thành. Giá trị phần đất hiến của bà con quy đổi thành tiền ước khoảng 1,2 tỷ đồng.

Trong giai đoạn 2015-2021, xã Bàu Chinh đã làm mới, nâng cấp, cải tạo 110 tuyến đường liên thôn, liên xã với tổng chiều dài 55km. Chỉ riêng thôn Tân Phú đã có 14 con đường được làm mới, nâng cấp, tạo điều kiện cho người dân tham gia giao thông thuận tiện.

Ông Lê Đình Văn, thôn Tân Phú chia sẻ, người dân không chỉ hiến đất làm đường mà còn tự nguyện đóng góp 140 triệu đồng để lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng, camera an ninh tại 9 tuyến đường trong thôn. “Từ ngày hệ thống đèn đường chiếu sáng, camera được lắp đặt, tình hình an ninh trật tự tại địa phương đã có những bước chuyển rõ rệt. Các vụ mất trộm vật nuôi tại địa phương đã không còn. Người dân lưu thông trên đường vào ban đêm cũng yên tâm hơn rất nhiều”, ông Văn hồ hởi cho hay.

NÂNG CAO THU NHẬP CHO NGƯỜI DÂN

Xác định phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân là một nhiệm vụ trọng tâm trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, huyện Châu Đức đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để phát triển sản xuất trên các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, thương mại - dịch vụ; đẩy mạnh chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, triển khai các dự án, chương trình khuyến nông, khuyến ngư, hỗ trợ người dân đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, khuyến khích liên kết sản xuất - tiêu thụ.

Nhiều mô hình liên kết sản xuất được huyện Châu Đức thực hiện có hiệu quả, mang lại thu nhập ổn định cho người dân như liên kết trồng, tiêu thụ cacao, nha đam, hồ tiêu, rau xanh, bắp lấy thân... Tính đến nay, thu nhập bình quân đầu người tại 15 xã xây dựng NTM đạt 64,36 triệu đồng/người/năm, tăng 44,26 triệu đồng so với trung bình năm 2010.

Trong giai đoạn 2010 - 2021, các xã trên địa bàn huyện Châu Đức đã vận động người dân đóng góp 49.081 ngày công lao động, tự nguyện hiến 1.048.951m2 đất, 50.309m tường rào, 148.694 cây trồng lâu năm để làm đường giao thông nông thôn, tổng giá trị quy đổi thành tiền hơn 492 tỷ đồng. Các xã đã vận động nhân dân đóng góp thực hiện lắp đặt đèn chiếu sáng cho 327 tuyến đường, tổng chiều dài 249,1km, với tổng kinh phí khoảng 10,425 tỷ đồng, góp phần thuận lợi trong việc lưu thông, giảm thiểu tai nạn giao thông vào ban đêm.

 

Giữa năm 2021, gia đình ông Châu Văn Tuấn, thôn Sông Xoài 3, xã Láng Lớn được địa phương hỗ trợ 12 triệu đồng theo chương trình Nghị quyết 05 của HĐND tỉnh. Từ nguồn vốn này, ông Tuấn đã đầu tư mua cây giống, phân bón để phát triển mô hình trồng hoa. Với sự hỗ trợ nhanh chóng, kịp thời, đặc biệt là trong thời điểm diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, gia đình ông Tuấn đã có thêm điều kiện để phát triển kinh tế nâng cao thu nhập. Hiện nay, với khoảng 1ha trồng các loại hoa cúc, hồng phục vụ thị trường Tết, thu nhập trung bình của gia đình ông Tuấn ổn định 120-150 triệu đồng/năm. 

Ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Đức cho biết, với định hướng phát triển phù hợp, địa phương đã nỗ lực vượt qua khó khăn, nhất là tác động của dịch bệnh COVID-19 để hoàn thành mục tiêu xây dựng huyện NTM. Trong 10 năm xây dựng NTM, điểm nổi bật nhất của địa phương là hạ tầng nông thôn đã thay đổi theo chiều hướng tích cực, diện mạo nông thôn đã có nhiều khởi sắc. 15/15 xã của huyện đã hoàn thành xây dựng NTM, 3 xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Huyện Châu Đức đã cơ bản hoàn thành 15/15 tiêu chí huyện NTM và đang trình Hội đồng thẩm định Trung ương xét công nhận huyện đạt chuẩn NTM năm 2021.

“Trong thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục tập trung nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được, đặc biệt là quan tâm phát triển sản xuất nhằm nâng cao thu nhập người dân, bảo đảm an ninh trật tự, bảo vệ môi trường để giữ vừng và nâng cao các tiêu chí đã đạt được”, ông Liêm khẳng định.

Bài, ảnh: HỒNG PHÚC

;
.