Nhà vườn hối hả vào vụ Tết

Thứ Ba, 28/12/2021, 20:13 [GMT+7]
In bài này
.

Những ngày này, các nhà vườn trên địa bàn tỉnh đang tất bật chuẩn bị cho thị trường Tết Nguyên đán Nhâm Dần. Trải qua một năm khó khăn do dịch bệnh COVID-19, các nhà vườn kỳ vọng sẽ có vụ hoa Tết như ý.

Nhân công được gia đình ông Nguyễn Văn Long, KP. Kim Sơn, phường Kim Dinh, TP. Bà Rịa thuê tỉa nụ cho vườn hoa.
Nhân công được gia đình ông Nguyễn Văn Long, KP. Kim Sơn, phường Kim Dinh, TP. Bà Rịa thuê tỉa nụ cho vườn hoa.

Từ sáng sớm, vườn hoa của gia đình ông Nguyễn Văn Long, KP. Kim Sơn, phường Kim Dinh, TP. Bà Rịa luôn có 13-15 nhân công hối hả chăm sóc, nhặt nụ tỉa lá để cho ra những chậu hoa đẹp nhất vào dịp Tết Nhâm Dần sắp tới. Ông Long cho hay, việc chăm sóc hoa cho vụ Tết đang vào những công đoạn cuối cùng. Trong đó, việc ngắt nụ hoa, nhặt chồi con và buộc dây định hình tuy có vẻ đơn giản nhưng lại là khâu cuối cùng quyết định để có một chậu hoa đẹp và nở tròn đều. Thông thường thời gian này mọi năm, gia đình ông thuê từ 30 - 35 người tỉa nụ hoa. Tuy nhiên, năm nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, cùng với chi phí sản xuất tăng cao, ông Long đã giảm phân nửa số chậu. Theo đó, ông chỉ chuẩn bị khoảng 7.000 chậu hoa các loại thay vì 15 ngàn chậu như mọi năm. Hoa chủ yếu là các loại cúc đại đóa, pha lê, hồng…

Theo nhận định của ông Long, tính đến thời điểm hiện tại, thời tiết khá thuận lợi cho cây hoa sinh trưởng và phát triển. Do đó, nhà vườn không phải mất nhiều công sức cũng như thuốc thang cho cây. Tuy nhiên, chi phí sản xuất tăng cao cũng ảnh hưởng ít nhiều tới giá thành năm nay. “Giá phân bón, vật tư tăng cao nên chi phí sản xuất đã tăng hơn 30% so với mọi năm. Chắc chắn giá hoa năm nay cũng phải cao hơn năm trước. Dịch bệnh gây nhiều khó khăn nhưng gia đình đã gắn bó với nghề trồng hoa mười mấy năm rồi, Tết mà không trồng hoa là thấy buồn. Dù lãi ít, chúng tôi vẫn gắn bó với nghề với mong muốn góp chút hương xuân cho ngày Tết thêm vui tươi”, ông Long chia sẻ.

Tại vườn hoa của gia đình ông Nguyễn Văn Tuấn, KP. Hải Dinh, phường Kim Dinh, không khí chuẩn bị cho vụ hoa Tết năm nay có phần trầm lắng hơn. Theo ông Tuấn, người trồng hoa cả năm chỉ trông chờ vào vụ Tết. Do đó, các nhà vườn dù lo lắng về đầu ra, song vẫn dồn hết tâm huyết và tập trung đầu tư một cách tốt nhất cho vườn hoa của mình. Dù không được sôi động như mọi năm, số lượng cũng giảm chỉ còn khoảng 2.000 chậu, nhưng đến nay, ông đã được các mối quen đặt cọc 50%. “Nếu từ giờ tới lúc Tết Nguyên đán, dịch bệnh dần ổn định nhà vườn cũng không đáng lo ngại. Năm nay, chi phí đầu tư có phần tăng, nhưng hy vọng mọi việc thuận lợi giá cả ổn định để nhà vườn yên tâm”, ông Tuấn cho hay.

Ngoài hoa cúc, mai là một trong những cây được ưa chuộng vào dịp Tết. Đây là loại cây khó trồng, nhạy cảm với thời tiết, đòi hỏi người trồng phải am hiểu kỹ thuật để chăm sóc, xử lý kịp thời thì mới nở đúng thời điểm Tết. Do đó, các nhà vườn đang tập trung chăm sóc, hoàn tất những công đoạn cuối để có được sản phẩm ưng ý đưa ra thị trường.

Việc tỉa nụ, nhặt chồi con và buộc dây định hình tuy có vẻ đơn giản nhưng lại là khâu cuối cùng quyết định để có một chậu hoa đẹp và nở tròn đều. Trong ảnh: Người trồng hoa tại phường Kim Dinh, TP. Bà Rịa tỉa nụ hoa.
Việc tỉa nụ, nhặt chồi con và buộc dây định hình tuy có vẻ đơn giản nhưng lại là khâu cuối cùng quyết định để có một chậu hoa đẹp và nở tròn đều. Trong ảnh: Người trồng hoa tại phường Kim Dinh, TP. Bà Rịa tỉa nụ hoa.

Ông Huỳnh Ngọc Hải, KP. Hải Hòa, TT. Long Hải, huyện Long Điền đang chăm sóc 1.200 gốc mai giống Minh Đạm ghép mai rừng. Ông cho biết, để có gốc mai vàng đẹp, nở đúng dịp Tết, người trồng phải tính toán thời gian, theo dõi thời tiết, chăm chút tỉ mỉ suốt cả năm chứ không phải chỉ trong mấy ngày gần Tết. Năm nay, gia đình ông đang chăm sóc mai trong tâm thế vừa mừng vừa lo. Bởi, thời điểm vào phân, thuốc cho cây, địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, việc mua thuốc bảo vệ thực vật, phân bón gặp khó khăn, khiến ông rất lo lắng cho vườn mai bị sâu bệnh tấn công.

Tuy nhiên, đến nay thời tiết khá thuận lợi, mai sinh trưởng và phát triển tốt. “Ngoài việc bỏ thời gian, công sức và chi phí để chăm sóc thường xuyên, phù hợp với quá trình phát triển của cây mai, theo tôi, người trồng cũng cần một chút khéo léo, am hiểu nghệ thuật và óc sáng tạo để tạo hình, uốn nắn thành những dáng, thế đẹp, nâng cao giá trị của cây” - ông Hải chia sẻ.

Đỡ lo phần nào về cây thì ông lại lo ngại về đầu ra, bởi năm nay kinh tế, đời sống người dân bị ảnh hưởng của dịch COVID-19. Đến thời điểm này, ông cũng chưa thấy thương lái liên hệ đặt mua như mọi năm. Dù vậy, ông vẫn kỳ vọng khi dịch bệnh được kiểm soát tốt, kinh tế khởi sắc, khách mua mai sẽ nhiều hơn, bởi đây là một trong những loài hoa Tết được ưa chuộng và hầu như gia đình nào cũng chưng.

Bài, ảnh: HỒNG PHÚC - NGỌC HIẾU

;
.