Khám phá "siêu cảng" Gemalink

Thứ Sáu, 03/12/2021, 22:57 [GMT+7]
In bài này
.

Được ví là một “siêu cảng”, Gemalink không chỉ là cảng nước sâu duy nhất trong nước có khả năng tiếp nhận đồng thời ba tàu mẹ ra vào làm hàng mà còn bởi cảnh quan được thiết kế như một resort đẹp nằm bên dòng sông Thị Vải.

Cầu cảng dài với dàn cầu hiện đại có thể tiếp nhận 3 tàu mẹ làm hàng cùng lúc.
Cầu cảng dài với dàn cầu hiện đại có thể tiếp nhận 3 tàu mẹ làm hàng cùng lúc.

 Resort ở cảng container

Ghé thăm Cảng Gemalink vào một ngày cuối tháng 11, ấn tượng đầu tiên đối với chúng tôi không chỉ là cầu cảng dài rộng với nhiều trang thiết bị hiện đại cùng lúc đang đón chào 2 tàu container có trọng lượng trên 14 ngàn TEU cập bến làm hàng, mà đó còn là khu văn phòng được thiết kế như một resort thu nhỏ. Trên diện tích 4ha, khu văn phòng được thiết kế bởi khu nhà ở biệt lập được phủ xanh bởi những vòm cây như cọ, dừa kiểng, cau kiểng. Ngoài ra, còn gây những bất ngờ thú vị cho những người khách tới làm việc bởi chung quanh các lối đi được thiết kế như khu vườn nhỏ với nhiều loại cây xanh mang hương vị núi rừng như dương xỉ, môn rừng và nhiều loại cây khác.

Các lối đi vào cảng được thiết kế như khu vườn nhỏ tươi xanh.
Các lối đi vào cảng được thiết kế như khu vườn nhỏ tươi xanh.

Nhìn vườn cây cảnh xanh mướt, những cây thiên điểu đang nở hoa với những gam màu sắc bắt mắt khiến cho không gian làm việc tràn đầy hứng khởi. Chia sẻ về cảm xúc từ những ngày đầu vào đây làm việc, chị Nguyễn Thị Thúy An, nhân viên phòng nhân sự Cảng Gemalink cũng cho biết, môi trường làm việc xanh, tạo cảm giác thoải mái tạo cho tất cả các nhân viên  tinh thần làm việc hiệu quả. Đặc biệt là khu văn phòng mới với nhiều trang thiết bị hiện đại, gây hứng thú trong công việc. Trên sân thượng còn được thiết kế các quầy bar nhỏ, có trà, cà phê và các loại nước uống dành đề tiếp khách cũng như tạo không gian giải trí, thư giãn cho người lao động sau mỗi giờ làm việc sau những giờ làm việc căng thẳng.

Hướng đến cảng xanh hiện đại

Rời khu vực văn phòng, ông Đinh Thế Anh, Phụ trách Phòng khai thác cảng Gemalink dẫn chúng tôi ra ngoài khu vực cầu cảng. Ai nấy đều thích thú khi ngắm nhìn vóc dáng hiện đại của một trong 19 cảng nước sâu lớn nhất thế giới và là cảng biển lớn nhất tại Việt Nam. Những hàng container đầy màu sắc xanh, vàng, hồng, trắng đang được những chiếc cẩu lớn mạnh mẽ nâng lên hạ xuống thật nhịp nhàng. Không gian ở cảng sôi động và nhộn nhịp. Từ đây, mọi người có thể thấy được một dòng chảy không ngừng của đoàn người, của đoàn tàu, những container chở hàng hóa ngược xuôi không ngớt.

Nhà ăn được thiết kế thoáng mát, sạch sẽ, tạo cảm giác ấm cúng.
Nhà ăn được thiết kế thoáng mát, sạch sẽ, tạo cảm giác ấm cúng.

Với diện tích 72ha, cảng Gemalink nằm tại khu vực hạ lưu sông Cái Mép, sở hữu những lợi thế cạnh tranh quan trọng và vượt trội để có thể trở thành một trong những cảng trung chuyển lớn của thế giới. Đó chính là vị trí đắc địa (nằm ngay cửa sông với mớn nước sâu nhất, thuận tiện cho việc quay trở tàu); tổng chiều dài cầu bến toàn dự án là 1.500m, có thể tiếp nhận đồng thời 3 tàu mẹ ra vào làm hàng. Tuy đông đúc, cảng hầu như không sử dụng công nhân nào nhờ hệ thống quản lý và điều khiển hoàn toàn tự động giúp vận hành toàn bộ quá trình bằng trí tuệ nhân tạo, bao gồm bốc dỡ container, vận chuyển theo phương ngang, sắp xếp sân bãi.

Chỉ tay về phía cầu cảng, ông Đinh Thế Anh cho biết thêm, là cảng nước sâu có công suất lớn nhất cả nước 2,4 triệu TEU bao gồm 2 giai đoạn, Cảng Gemalink chính thức đi vào hoạt động giai đoạn 1 từ đầu năm 2021, khởi đầu thuận lợi với những lợi thế vượt trội và trang thiết bị hiện đại gồm 6 cẩu STS , 18 cẩu RTG, giàn cẩu phục vụ tàu Feeder, xe nâng và các trang thiết bị làm hàng tối tân khác. Như vậy, cùng với đơn hàng đặt đóng mới này, Gemalink sẽ vận hành một đội gồm 24 chiếc Konecranes Noell RTG hiện đại cho giai đoạn 1 của cảng.

“Không gian cofé” - nơi nhân viên của Cảng Gemalink trao đổi, chuyện trò sau giờ làm việc.
“Không gian cofé” - nơi nhân viên của Cảng Gemalink trao đổi, chuyện trò sau giờ làm việc.

Được sản xuất bởi Konecranes (Thụy Điển), tập đoàn hàng đầu thế giới về thiết bị nâng hạ (Lifting Businesses), giàn cẩu E-RTG của Gemalink thuộc thế hệ hiện đại nhất thế giới, sở hữu những tính năng ưu việt, sức nâng dưới khung cẩu lên đến 41 tấn. Với thiết kế tối ưu này, khoảng cách di chuyển và tầm hoạt động của cẩu bảo đảm tối ưu hóa năng suất làm hàng và đủ linh hoạt để cẩu có thể hoạt động an toàn, chính xác trong suốt quá trình vận hành.

Với mục tiêu xây dựng cảng xanh hiện đại, thế hệ cẩu E-RTG của Gemalink sử dụng 100% điện lưới (Full electric), được vận hành bán tự động, tích hợp công nghệ kiểm soát tải linh hoạt và cabin điều khiển thông minh cùng hệ thống DGPS kết hợp đồng bộ với phần mềm quản lý cảng CATOS hiện đại. Qua đó, mọi hoạt động theo dõi, quản lý khai thác, phối hợp giữa tuyến tiền phương và hậu phương của cảng được thực hiện nhịp nhàng, nhanh chóng và chuẩn xác đến từng vị trí container trên bãi, từ đó tối ưu hóa việc vận hành, khai thác, đồng thời không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp cho các khách hàng, đối tác.

Đồng thời, đây là cảng nước sâu duy nhất khu vực Cái Mép - Thị Vải có bến chuyên dụng cho tàu feeder và sà lan kết nối khu vực TP.Hồ Chí Minh, đồng bằng sông Cửu Long, Hải Phòng, Đà Nẵng, Quy Nhơn và các nước trong khu vực như Philippines, Thái Lan, Campuchia…

Bài, ảnh: TRÀ NGÂN

 

;
.