Phát huy hiệu quả kinh tế và môi trường

Thứ Năm, 02/12/2021, 20:03 [GMT+7]
In bài này
.

Gần 18 năm thành lập và đi vào hoạt động, Quỹ BVMT đã giúp DN dễ dàng tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi, từ đó phát huy hiệu quả kinh tế và môi trường tại địa phương.

Nhiều hộ thu gom rác đã tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi từ Quỹ BVMT để đầu tư phương tiện thu gom rác chuyên dụng.
Nhiều hộ thu gom rác đã tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi từ Quỹ BVMT để đầu tư phương tiện thu gom rác chuyên dụng.

Quỹ BVMT tỉnh BR-VT là đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND tỉnh được thành lập theo Quyết định số 1285/QĐ-UBND ngày 29/3/2004. Nguyên tắc hoạt động của Quỹ là hoạt động không vì mục đích lợi nhuận, nhưng phải bảo toàn vốn điều lệ, bảo đảm công khai, minh bạch và bình đẳng. Thực hiện theo tiêu chí “hoạt động không vì mục đích lợi nhuận”, các nguồn lực của Quỹ BVMT đều hướng tới mục tiêu cải thiện môi trường, nhằm góp phần tạo nên một môi trường xanh - sạch - đẹp và phát triển bền vững đất nước.

Đặc biệt từ năm 2017 đến nay, quỹ đã mở rộng lĩnh vực ưu tiên cho vay từ 5 lên 9 lĩnh vực ưu tiên nhằm đáp ứng nhu cầu vốn đầu tư BVMT cho nhiều đối tượng khách hàng, đồng thời mở rộng phạm vi hỗ trợ tài chính. Theo đó, lãi suất hỗ trợ cho vay của quỹ cũng đã điều chỉnh với hai mức lãi suất là 3,6%/năm và 2,6%/năm, các điều kiện về đảm bảo tiền vay, thời gian vay, quy trình và các thủ tục cho vay cũng được điều chỉnh theo hướng tạo điều kiện cho các doanh nghiệp dễ tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi. Đặc biệt, từ tháng 4/2019, Quỹ cho vay ưu đãi các dự án đầu tư BVMT với lãi suất từ 1,3%/năm đối với các hộ thu gom rác thải vay vốn ưu đãi để chuyển đổi phương tiện thu gom rác thải sinh hoạt trên địa bàn TP. Vũng Tàu có biện pháp đảm bảo tiền vay bằng bảo lãnh của ngân hàng. Áp dụng mức lãi suất 2%/năm đối với các hộ thu gom rác thải vay vốn ưu đãi để chuyển đổi phương tiện thu gom rác thải sinh hoạt trên địa bàn thành phố Vũng Tàu có biện pháp đảm bảo tiền vay bằng thế chấp, cầm cố tài sản.

Các lĩnh vực Quỹ BVMT hỗ trợ cho vay gồm:
Đầu tư xử lý nước thải trong chế biến thủy sản; Đầu tư xử lý chất thải trong ngành chăn nuôi, chế biến nông sản, gia súc, gia cầm; Đầu tư xử lý nước thải của các nhà hàng và các cơ sở lưu trú (khách sạn, nhà nghỉ); Đầu tư xử lý chất thải công nghiệp, xử lý chất thải trong làng nghề; Xã hội hóa thu gom rác thải; xử lý rác thải sinh hoạt; Đầu tư triển khai công nghệ sạch, thân thiện môi trường, tiết kiệm năng lượng, sản xuất các sản phẩm bảo vệ môi trường được Bộ TN-MT gắn nhãn xanh Việt Nam; sản phẩm từ hoạt động tái chế, xử lý chất thải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chứng nhận; Di dời, chuyển đổi hoạt động của cơ sở gây ô nhiễm môi trường; Sản xuất, nhập khẩu máy móc, thiết bị, phương tiện chuyên dùng sử dụng trực tiếp trong việc: thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải; quan trắc và phân tích môi trường; sản xuất năng lượng tái tạo; xử lý ô nhiễm môi trường; ứng phó, xử lý sự cố môi trường; Hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của cơ sở thân thiện với môi trường được Bộ TN-Mt chứng nhận nhãn sinh thái.

Theo ông Nguyễn Hồng Đăng Kỳ, Giám đốc Quỹ BVMT tỉnh, thời gian qua, Quỹ đã thực hiện nghiêm túc quy trình, thủ tục thẩm định các dự án, tích cực kiểm tra, giám sát tài sản thế chấp trước và sau giải ngân của các đơn vị giám sát và thu hồi nợ theo đúng kế hoạch. Tính đến cuối năm 2021, Quỹ đã thực hiện hỗ trợ cho vay 58 dự án với tổng số tiền gần 148 tỷ đồng thuộc các lĩnh vực xử lý chất thải trong hoạt động chế biến thủy hải sản, nhà hàng, khách sạn, chất thải công nghiệp, chất thải trong làng nghề; đầu tư triển khai công nghệ sạch, thân thiện môi trường, tiết kiệm năng lượng; di dời cơ sở gây ô nhiễm môi trường theo quyết định của UBND tỉnh; xã hội hóa thu gom rác thải, xử lý rác thải sinh hoạt; đầu tư xe thu gom rác… Tính đến cuối năm 2021, tổng nguồn vốn hoạt động của Quỹ hơn 136 tỷ đồng; dư nợ cho vay là 70 tỷ đồng đối với 30 dự án vay vốn. Mặc dù hồ sơ duyệt cho vay và số tiền giải ngân đến nay chưa cao nhưng nguồn vốn vay từ Quỹ đã kịp thời hỗ trợ cho một số DN đang gặp khó khăn về tài chính để đầu tư nâng cấp, mở rộng hệ thống xử lý nước thải...”, ông Kỳ nói.

Đặc biệt, trong thời gian ảnh hưởng của dịch COVID-19, Quỹ BVMT tỉnh đã chủ động sử dụng và bố trí nguồn vốn thực hiện chương trình dọn dẹp, thu gom rác tại huyện Côn Đảo để hỗ trợ thùng rác chứa chất thải y tế tại các khu cách ly và test nhanh COVID-19 trên địa bàn huyện Xuyên Mộc và một số địa phương cấp bách cần hỗ trợ.

Bài, ảnh: SONG THƯ

;
.