Dòng vốn vẫn chảy mạnh vào khu công nghiệp

Thứ Sáu, 03/12/2021, 22:59 [GMT+7]
In bài này
.

Mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19, nhưng nhờ nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; tăng cường các hoạt động hỗ trợ DN, đẩy mạnh xây dựng kết cấu hạ tầng nên dòng vốn đầu tư vào các KCN trên địa bàn tỉnh vẫn tăng mạnh.

Dự án Công ty TNHH Kraft of Asia Paperboard & Packaging một trong những dự án đang triển khai xây dựng tại KCN chuyên sâu Phú Mỹ 3.
Dự án Công ty TNHH Kraft of Asia Paperboard & Packaging một trong những dự án đang triển khai xây dựng tại KCN chuyên sâu Phú Mỹ 3.

Nhiều dự án có vốn đầu tư lớn

Được cấp giấy chứng nhận đầu tư từ tháng 5/2021, Công ty CP S&S Glove (KCN Đất Đỏ 1, huyện Đất Đỏ) đang tiến hành các thủ tục san lấp mặt bằng để thi công các hạng mục của dự án. Với tổng mức đầu tư 4.900 tỷ đồng, dự án chuyên sản xuất, gia công các sản phẩm găng tay. Đại diện Công ty CP S&S Glove chia sẻ lý do DN chọn đặt nhà máy tại KCN Đất Đỏ 1 vì KCN này có vị trí thuận lợi trong việc kết nối hạ tầng với vùng phụ cận, các trung tâm kinh tế lớn tại khu vực Đông Nam Bộ. Khoảng cách từ KCN Đất Đỏ 1 tới các cảng biển khu vực Cái Mép-Thị Vải chỉ khoảng 30km,  giúp DN tiết kiệm được chi phí cũng như thời gian vận chuyển nguyên liệu hàng hóa.

Bày tỏ sự hài lòng với cơ chế chính sách thông thoáng, môi trường đầu tư của tỉnh ngày càng được cải thiện, ông Yamada Kuniharu, Giám đốc Công ty TNHH Iguacu Việt Nam cho biết, nhà máy sản xuất cà phê hòa tan của Công ty có tổng vốn đầu tư 115 triệu USD, vừa được tỉnh phê duyệt đầu tư trên diện tích 14ha ở KCN chuyên sâu Phú Mỹ 3. DN đang trong quá trình xây dựng và hoàn thiện dây chuyền sản xuất để đi vào hoạt động thương mại trong năm 2022. Khi đi vào hoạt động, nhà máy sẽ trở thành nhà cung cấp lớn nhất thế giới trong thị trường cà phê hòa tan B2B (hình thức kinh doanh giữa DN với DN).

Bên cạnh đó, nhiều nhà DN đang hoạt động cũng bổ sung vốn đầu tư mở rộng nhà máy. Công ty CP Hóa chất hiếm Việt Nam vừa điều chỉnh tăng vốn 150 triệu USD để xây dựng nhà máy mới. Ông Kodama Keita, Tổng Giám đốc Công ty CP Hóa chất hiếm Việt Nam cho biết: “Sau hơn 5 năm đầu tư hoạt động có hiệu quả tại BR-VT, công ty đã quyết định tăng vốn lên gấp 3 lần để đầu tư một nhà máy mới ở BR-VT. Hạ tầng ở các KCN của BR-VT được xây dựng hoàn chỉnh, đồng bộ, có hệ thống bảo vệ môi trường rất tốt, phù hợp với ngành nghề của chúng tôi. Đặc biệt trong thời gian tới, tỉnh BR-VT còn triển khai xây dựng hệ thống giao thông liên vùng, rất thuận tiện cho các hoạt động vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu”.

Báo cáo của Ban Quản lý các KCN tỉnh cho biết, năm 2021 tỉnh đặt mục tiêu thu hút 30 dự án đầu tư nhưng đến nay đã có 44 dự án đầu tư được cấp mới với tổng vốn gần 1 tỷ USD, trong đó có 32 dự án trong nước và 12 dự án FDI. Như vậy, tính đến hết tháng 10/2021, toàn tỉnh có 503 dự án đầu tư trong các KCN còn hiệu lực, đạt tỷ lệ lấp đầy là 65,7% trong tổng số 13 KCN đã hoàn thiện xây dựng hạ tầng. Hầu hết các dự án có quy mô và suất đầu tư lớn, ít thâm dụng lao động, tập trung chính vào các lĩnh vực du lịch, cảng biển, sản xuất công nghiệp...

Nhiều dự án đang xây dựng tại KCN Đất Đỏ 1
Nhiều dự án đang xây dựng tại KCN Đất Đỏ 1

Tích cự hỗ trợ DN

Giai đoạn 2021 - 2025, BR-VT tiếp tục chủ trương thu hút đầu tư có chọn lọc, chú trọng thu hút các dự án có công nghệ hiện đại, có tính lan tỏa, có giá trị gia tăng cao, ít thâm dụng lao động và không xâm hại môi trường. Mục tiêu đặt ra là thu hút mới 150 dự án FDI với tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 3,2 tỷ USD và 185 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn khoảng 100.000 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Anh Triết, Trưởng Ban Quản lý các KCN tỉnh cho hay, để thực hiện mục tiêu này, tỉnh đã tập trung rà soát, điều chỉnh quy hoạch các KCN theo hướng thu hút đầu tư có chọn lọc gắn với bảo vệ môi trường, sử dụng có hiệu quả quỹ đất và hình thành các CCN liên kết với nhau, tạo nguồn hàng cho hệ thống cảng Cái Mép-Thị Vải, thực hiện điều chỉnh ngành, nghề nhằm thu hút đầu tư vào các KCN. Tỉnh cũng tăng cường các hoạt động quản lý nhà nước để hỗ trợ DN, đẩy mạnh xây dựng kết cấu hạ tầng nên đã thu hút được dòng vốn đầu tư vào các KCN. Ban Quản lý các KCN tỉnh và các DN thường xuyên kiên lạc, phối hợp 24/24 để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện thủ tục đầu tư. Bất kỳ thông tin nào DN phản ánh đều được giải quyết nhanh chóng.

Ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chia sẻ, nhằm tạo thuận lợi cho việc thu hút đầu tư, tỉnh sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục hành chính liên quan trong đầu tư, chuẩn bị quỹ đất sạch, vận động người dân thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và tạo điều kiện cho nhà đầu tư thứ cấp đến tìm hiểu, tìm kiếm cơ hội đầu tư. Tỉnh đã thành lập Tổ công tác đặc biệt để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho DN, đồng thời chuẩn bị kế hoạch khôi phục nền kinh tế trong thời gian tới theo quan điểm “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”. Tỉnh cũng yêu cầu tiếp tục rà soát và chấm dứt tình trạng các sở, ngành, địa phương tự quy định thêm thủ tục mới, gây khó khăn cho DN và nhà đầu tư.

Bài, ảnh: TRÀ NGÂN

;
.