Các địa phương đề xuất tiếp tục đổi mới chính sách pháp luật về đất đai

Thứ Ba, 28/12/2021, 20:08 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 28/12, Bộ TN-MT tổ chức hội thảo trực tuyến tổng kết thi hành Luật Đất đai và xây dựng dự án Luật Đất đai (sửa đổi) với 19 tỉnh, thành khu vực phía Nam.

Dự hội thảo tại điểm cầu tỉnh BR-VT có ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo Sở TN-MT và các sở, ngành, địa phương.

Theo đánh giá của Bộ TN-MT, trong quá trình tổ chức thi hành Luật Đất đai, công tác quản lý đất đai đã đạt được những kết quả quan trọng, tạo ra hành lang pháp lý đồng bộ, chặt chẽ và khả thi… Tuy nhiên, sau hơn 7 năm thi hành, Luật đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế, bất cập cần sớm được sửa đổi, bổ sung. Do đó, dự án Luật Đất đai (sửa đổi) được xây dựng gồm 254 điều, 17 chương. So với Luật Đất đai năm 2013, dự án Luật Đất đai (sửa đổi) tăng 3 chương và 42 điều. Theo đó, bổ sung thêm 1 chương quy định về phát triển quỹ đất, 1 chương về tổ chức thi hành Luật Đất đai; tách chương thu hồi đất, trưng dụng đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư thành 2 chương.

Tại hội thảo, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận tập trung vào việc xác định đất đai là nguồn lực và coi đất đai là định hướng phát triển kinh tế - xã hội của quốc gia; công tác quy hoạch phải mang tính định hướng tổng thể và giao linh hoạt trong quá trình phát triển của từng địa phương để cụ thể hóa trong việc giao quyền sử dụng đất nhằm thu hút đầu tư; việc đấu giá nên mở rộng và gắn kết với các quy định liên quan về các tài sản trên đất; mở rộng hạn mức nhận chuyển nhượng đất lúa, nên bỏ khung giá đất đối với đất lúa để đảm bảo phù hợp với cơ chế thị trường…

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề xuất quan điểm chỉ đạo trong việc tiếp tục đổi mới chính sách pháp luật về đất đai như: cần quy định quy hoạch sử dụng đất là cụ thể hóa quy hoạch tổng thể quốc gia để phân bổ và khoanh vùng đất đai cho các ngành, lĩnh vực và các địa phương trên cơ sở tiềm năng đất đai; tiếp tục quy định về giao đất, cho thuê đất theo cả 2 hình thức đấu giá quyền sử dụng đất và đấu thầu dự án có sử dụng đất, để bảo đảm sự phù hợp với quy định của pháp luật về đầu tư và hiệu quả sử dụng đất; đấu giá để giao đất, cho thuê đất phục vụ phát triển kinh tế…

Phát biểu kết luận hội thảo, Thứ Trưởng Bộ TN-MT Lê Minh Ngân ghi nhận và đánh giá cao tinh thần triển khai thực hiện Luật Đất đai năm 2013 của các địa phương trong thời gian qua. Đối với những ý kiến góp ý dự thảo Luật Đất đai của các đại biểu, Bộ TN-MT sẽ tiếp thu, tổng hợp, tham mưu cho các cấp có thẩm quyền xây dựng Luật Đất đai mới phù hợp; đảm bảo tính thống nhất cao trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý và sử dụng đất đai phù hợp với tình hình thực tế hiện nay.

QUANG VŨ

;
.