Nhiều vướng mắc trong đấu giá đất công

Thứ Ba, 16/11/2021, 19:50 [GMT+7]
In bài này
.

Bán đấu giá các khu đất công là chủ trương của tỉnh nhằm tạo thêm nguồn thu ngân sách, từ đó tái đầu tư cho phát triển kinh tế-xã hội. Tuy vậy, công tác bán đấu giá đất công còn gặp nhiều vướng mắc, tỷ lệ đấu giá thành công thấp.

Khu đất cụm 5 (phường 1, TP. Vũng Tàu) đã 3 lần bán đấu giá không thành. Hiện Sở TN-MT đang phối hợp với đơn vị tư vấn xác định lại giá đất để bán đấu giá trong năm 2021.
Khu đất cụm 5 (phường 1, TP. Vũng Tàu) đã 3 lần bán đấu giá không thành. Hiện Sở TN-MT đang phối hợp với đơn vị tư vấn xác định lại giá đất để bán đấu giá trong năm 2021.

Tỷ lệ đấu giá thành công thấp

Theo Trung tâm Phát triển Quỹ đất tỉnh (Sở TN-MT), từ năm 2004 đến nay, UBND tỉnh đã ban hành các quyết định giao Trung tâm quản lý 141 khu đất, tương đương hơn 707ha. 17 năm qua đã có 12 khu đất bán đấu giá thành công với tổng diện tích 49,3ha, tổng số tiền trúng đấu giá là 1.548,5 tỷ đồng, chênh lệch tăng so với tổng giá khởi điểm là 313,2 tỷ đồng. Trong đó, 4/12 khu đất đã được nhà đầu tư triển khai thủ tục đầu tư, xây dựng và đưa vào sử dụng; 7 khu đất còn lại, người trúng đấu giá vẫn chưa hoàn thiện thủ tục đầu tư, xây dựng dự án.

Ông Nguyễn Thái Sinh, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh cho hay, UBND tỉnh đã có quyết định đưa 11 khu đất vào danh mục bán đấu giá trong năm 2021 và chuyển tiếp giai đoạn 2022-2025 với diện tích 249,7ha. Trong đó có 4 dự án trọng điểm với diện tích tương đương 203,3ha đều tại TP. Vũng Tàu gồm khu đất cụm 5 (phường 1); khu đất mũi Nghinh Phong (phường 2); khu đất nhận chuyển nhượng từ ngân hàng Công thương Việt Nam (phường 10, 11) và khu đô thị sinh thái Cù lao Bến Đình (phường 5, 9, Thắng Nhất và Thắng Nhì). Riêng khu đất cụm 5, năm 2019 và 2020 đã tổ chức đấu giá 3 lần nhưng không thành công.

Theo cơ quan chức năng, nguyên nhân chính là do công tác bồi thường giải phóng mặt bằng tạo quỹ đất sạch còn chậm, việc tranh chấp, khiếu nại, xử lý tài sản trên đất phụ thuộc vào địa phương và sở, ngành khác mới giải quyết được. Đối với các khu đất đã đấu giá thành, một số nhà đầu tư chưa chủ động phối hợp với các sở, ngành để thực hiện thủ tục về xây dựng, đầu tư, dẫn đến chậm triển khai dự án. Sở TN-MT đang phối hợp với các sở, ngành liên quan rà soát, xử lý các vướng mắc, khó khăn của chủ đầu tư và hướng dẫn người trúng đấu giá lập thủ tục gia hạn sử dụng đất do chậm đưa vào sử dụng theo quy định pháp luật.

Đẩy nhanh tiến độ đấu giá

Theo ông Nguyễn Thái Sinh, từ nay đến cuối năm 2021, BR-VT sẽ đưa vào đấu giá khu đất thuộc cụm 5 TP. Vũng Tàu. Khu đất này rộng 27.463m2, tọa lạc tại Bãi Trước với 4 mặt tiền đường Quang Trung - Thống Nhất - Trần Hưng Đạo - Nguyễn Du. Khu đất được quy hoạch làm đất ở xây dựng công trình hỗn hợp gồm đất ở đô thị, đất thương mại dịch vụ và công cộng, dịch vụ. Theo nhận định của các cơ quan chuyên môn, giá khởi điểm khu đất khoảng hơn 2.300 tỷ đồng là khá cao nên cả 3 lần bán đấu giá đều không có nhà đầu tư tham gia. Do đó, Sở TN-MT đang làm việc với đơn vị tư vấn để khảo sát lại giá đất theo thị trường, xác định lại giá khởi điểm và tiến hành tổ chức đấu giá lại theo phương án quy hoạch xây dựng trước đây đã được phê duyệt trong năm 2021.

Tổng số các khu đất dự kiến tổ chức đấu giá chuyển tiếp của kế hoạch đấu giá giai đoạn 2022-2025 là 25 khu đất, tương đương diện tích 372,6ha, số tiền dự kiến thu được 14.734,7 tỷ đồng. Trong đó có 10 khu đất đã có kế hoạch bán đấu giá trong năm 2021 nhưng không thành sẽ được chuyển tiếp sang bán đấu giá trong giai đoạn này.

Trong số 141 khu đất UBND tỉnh giao về cho Sở TN-MT quản lý, đã có 44 khu đất Sở bàn giao lại cho địa phương quản lý theo Quyết định khai thác, quản lý đất công năm 2019. Thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục rà soát bàn giao thêm 59 khu đất công, trong đó có 40 khu đất quy mô nhỏ hơn 1ha và 19 khu thuộc quy hoạch an ninh quốc phòng, quy hoạch cây xanh, trụ sở cơ quan công trình sự nghiệp, quy hoạch đất khai thác khoáng sản, các điểm mỏ đã khai thác tận thu… về cho địa phương chủ động quản lý, sử dụng, giải quyết các vấn đề còn tồn tại, tạo quỹ đất khai thác phát triển cơ sở hạ tầng xã hội địa phương. Riêng 1 khu đất để làm dự án khu tái định cư, Sở TN-MT đang hoàn thiện thủ tục điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết 1/500 khu nhà ở số 2 phía Tây đường 3/2.

Để việc đấu giá đất công đạt kết quả cao hơn, Sở TN-MT đề xuất xử lý dứt điểm các tồn tại vướng mắc của khu đất, ranh mốc, nguồn gốc đất rõ ràng, giải quyết các vấn đề phát sinh tái chiếm, lấn chiếm đất công trước khi tổ chức đấu giá.

Ông Nguyễn Văn Hải, Giám đốc Sở TN-MT cho biết, nhằm tạo quỹ đất sạch phục vụ công tác bán đấu giá, thời gian tới Sở TN-MT sẽ phối hợp với các sở, ngành kịp thời tháo gỡ vướng mắc về thủ tục đầu tư, xây dựng cho người trúng đấu giá. Đồng thời hoàn thành công tác bồi thường giải phóng mặt bằng tạo đất sạch, đặc biệt ưu tiên cho khu đất nhận chuyển nhượng từ Ngân hàng Công thương Việt Nam và khu 110ha Cù lao Bến Đình, chấp thuận chủ trương đầu tư để tổ chức đấu giá cũng như hoàn thiện hạ tầng giao thông kết nối để nhằm tăng giá trị khu đất khi đấu giá.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

;
.