"Lá chắn" giúp doanh nghiệp trụ vững trong dịch bệnh

Thứ Hai, 15/11/2021, 23:27 [GMT+7]
In bài này
.

Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhiều DN đã chủ động đưa ra giải pháp ứng phó, vừa phòng chống dịch, vừa duy trì sản xuất, kinh doanh.

 Nhờ thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch, Công ty TNHH CJ Việt Nam vẫn bảo đảm an toàn sản xuất. Trong ảnh: Buồng khử khuẩn cho xe tải khi vào Công ty THHH CJ Việt Nam.
Nhờ thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch, Công ty TNHH CJ Việt Nam vẫn bảo đảm an toàn sản xuất. Trong ảnh: Buồng khử khuẩn cho xe tải khi vào Công ty THHH CJ Việt Nam.

Ông Park Sung Gon, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất nguyên liệu thức ăn chăn nuôi CJ Việt Nam (KCN B1 Tiến Hùng, TX. Phú Mỹ) cho biết, với quyết tâm không để dịch xâm nhập vào nhà xưởng, ngay từ đầu công ty đã nỗ lực thực hiện mô hình “3 tại chỗ”. CJ Việt Nam xác định nguy cơ lây nhiễm cao ở khâu giao nhận hàng mỗi ngày. Do đó, Công ty đã bố trí khu nhà chờ cho tài xế vận chuyển hàng hóa và buồng khử khuẩn dành cho xe tải. Đồng thời, DN siết phòng dịch ở tất cả các khâu. Nhờ đó, tại thời điểm này, nhiệm vụ kép của công ty là vừa bảo đảm phòng, chống dịch vừa duy trì sản xuất liên tục vẫn đang được thực hiện tốt. 

Còn tại dự án Hóa dầu miền Nam (xã Long Sơn, TP. Vũng Tàu), bình quân mỗi ngày trên công trường có khoảng 11.000 lao động của 80 nhà thầu phụ làm việc. Chủ đầu tư là Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn (LSP) đã triển khai nhiều giải pháp linh hoạt, hiệu quả để công trình trọng điểm quốc gia được vận hành suôn sẻ. Ngoài tuân thủ nghiêm quy định “5K” của Bộ Y tế, thiết lập Ban phòng chống COVID-19 của Công ty, khi dịch bùng phát mạnh trong cộng đồng, LSP yêu cầu nhân viên Công ty tại TP. Hồ Chí Minh làm việc tại nhà; chuyển sang hình thức họp trực tuyến với các đối tác. Nhân viên trước khi vào khu vực làm việc phải khai báo y tế hằng ngày, ghi nhật ký hành trình và việc sử dụng xe di chuyển trong địa bàn tỉnh.

Ông Piboon Sirinantanakul, Phó Tổng Giám đốc LSP cho biết, để thực hiện “mục tiêu kép”, LSP thành lập trạm test COVID-19 ngay tại công trường phục vụ công tác sàng lọc. Hàng tuần, tất cả nhân viên, công nhân được test nhanh 2 lần vào thứ Hai và thứ Năm. Công ty lập hành trình xe đưa đón cho cán bộ, chuyên gia, chuyên viên của công ty theo nguyên tắc “1 cung đường - 2 điểm đến”. Những người làm việc tại công trường được cấp thẻ “vùng xanh” nhằm dễ dàng nhận diện khi kiểm tra. Nhờ thực hiện các biện pháp phòng chống dịch chặt chẽ, hiệu quả, tới thời điểm này LSP vẫn bảo đảm tiến độ xây dựng công trình. Hiện tại, dự án đã đạt 85% tiến độ xây dựng.

Nhiều DN khác cũng cho biết đang đối diện với nguy cơ dịch bùng phát bất cứ lúc nào. Để tiếp tục bảo vệ “vùng xanh”, DN tập trung nâng cao nguồn lực để kiểm soát các nguy cơ, bảo đảm an toàn cho công nhân, người lao động. Giải pháp mới nhất là đẩy mạnh mức phòng dịch so với quy định của địa phương và Bộ Y tế. Cụ thể, DN tổ chức test định kỳ 7 ngày/lần 10% người lao động, 100% với nhân viên bảo vệ, nhà ăn. Đối với các đơn vị giao nhận hàng, tài xế vận chuyển, phải tiêm từ 1-2 mũi vắc xin và duy trì giấy test nhanh âm tính. DN cũng đã lên kịch bản cụ thể và diễn tập phương án phòng chống dịch để chủ động ứng phó khi có tình huống phát sinh. 

Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá những nỗ lực trong công tác phòng, chống dịch của các DN trong thời gian qua để duy trì sản xuất đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế của của tỉnh. Những tháng cuối năm sẽ là giai đoạn nước rút để các đơn vị tăng tốc hoàn thành các mục tiêu đề ra. Nhiệm vụ này không phải dễ dàng nhưng tỉnh sẽ không thụ động ngồi chờ mà sẽ thận trọng mở cửa sản xuất trong an toàn. Tỉnh yêu cầu các DN vừa phải bảo đảm hài hòa lợi ích tăng trưởng kinh tế với công tác phòng, chống dịch bệnh, chuẩn bị sẵn sàng cho mọi tình huống phát sinh theo phương châm “4 tại chỗ” và “5K + vắc xin và công nghệ”. Tỉnh cũng nỗ lực hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho DN duy trì, phục hồi và phát triển sản xuất trong điều kiện bình thường mới.

Bài, ảnh: THANH NGA

 

;
.