Hỗ trợ lãi suất, giãn nợ giúp DN phục hồi sản xuất

Thứ Sáu, 29/10/2021, 22:16 [GMT+7]
In bài này
.

Để tháo gỡ khó khăn cho khách hàng, trong những tháng cuối năm 2021, hệ thống ngân hàng (NH) trên địa bàn tỉnh tiếp tục giảm lãi suất cho vay, đồng thời tập trung rà soát mức độ thiệt hại của DN. Đến nay, đã có 27 NH trên địa bàn tỉnh đang triển khai 38 chương trình/gói tín dụng hỗ trợ khách hàng.

HDBank đang thực hiện giảm 100% phí trong và ngoài hệ thống. Trong ảnh: Khách hàng giao dịch tại HDBank Vũng Tàu.
HDBank đang thực hiện giảm 100% phí trong và ngoài hệ thống. Trong ảnh: Khách hàng giao dịch tại HDBank Vũng Tàu.

4.021 khách hàng được cơ cấu lại nợ

Ông Trần Thiên Trí, Phó Giám  đốc NHNN, chi nhánh  BR-VT cho biết, thời gian qua, các ngân hàng trên địa bàn tỉnh đã thực hiện tốt chỉ đạo của NHNN, UBND tỉnh về việc hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, DN tiếp cận vốn vay ngân hàng, giúp khách hàng vượt qua khó khăn, phục hồi sản xuất và tiếp tục duy trì hoạt động kinh doanh.

Tính đến ngày 25/10, các ngân hàng đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ đối với 4.021 khách hàng, tổng giá trị nợ (gốc + lãi) là 3.084 tỷ đồng. Ngoài ra, các ngân hàng đã miễn, giảm lãi vay đối với 39.908 khách hàng, số tiền lãi đã được miễn giảm là 153,93 tỷ đồng cho tổng giá trị nợ 41.327 tỷ đồng; Cho vay mới lãi suất ưu đãi với doanh số cho vay đạt 52.366 tỷ đồng (9.654 khách hàng còn dư nợ).

Một trong những ngân hàng tích cực hỗ trợ lãi suất, giãn nợ giúp DN có nguồn vốn duy trì hoạt động sản xuất trong thời gian qua là Vietcombank (VCB).  Ông Đoàn Văn Tuyến, Giám đốc Vietcombank (VCB), Chi nhánh Vũng Tàu cho biết, tính đến nay, VCB cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ cho 99 khách hàng với tổng số tiền 511 tỷ đồng. Ngoài ra, VCB cũng giảm lãi suất cho khách hàng, với số tổng tiền lãi đã giảm 10 tỷ đồng.

Một số ngân hàng khác như BIDV, Vietinbank, Agribank, HDBank…cũng đang tích cực triển khai các chương trình cơ cấu nợ, giảm lãi cho khách hàng.

Theo NHNN, chi nhánh BR-VT nhu cầu vốn cuối năm tăng cao nhưng sẽ không có tình trạng thiếu vốn. Ngành ngân hàng cam kết bảo đảm đủ vốn cho vay với lãi suất hỗ trợ DN phục hồi sản xuất, kinh doanh. Tính đến cuối quý 3/2021, nguồn vốn huy động từ nền kinh tế 164.500 tỷ đồng, trong khi đó, tổng dư nợ đầu tư tín dụng cho các thành phần kinh tế đạt 117.600 tỷ đồng.  Với nguồn lực này, các NH sẵn sàng cho DN vay để phục hồi sản xuất. Do đó, DN hãy liên hệ với các ngân hàng để tiếp cận nguồn vốn.

Đồng loạt giảm phí hỗ trợ khách hàng

Cùng với việc cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ, trong các tháng cuối năm, các NH tiếp tục giảm lãi suất cho vay trên dư nợ hiện hữu lên đến 1%/năm; cho vay mới với lãi suất ưu đãi thấp hơn so với trước dịch với mức giảm lãi suất từ 0,5-2%/năm.

Qua khảo sát trên thị trường cho thấy, hiện nay, lãi suất cho vay ngắn hạn đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu, DN nhỏ và vừa, công nghiệp hỗ trợ, DN ứng dụng công nghệ cao, cao nhất là 4,5%/năm; đối với lĩnh vực sản xuất, kinh doanh thông thường phổ biến ở mức 5,6 -10%/năm. Lãi suất cho vay trung, dài hạn đối với ngành, lĩnh vực ưu tiên phổ biến ở mức 7-10%/năm; lĩnh vực sản xuất, kinh doanh thông thường ở mức 8,5-11,5%/năm.

Ngoài ra, từ ngày 1/10/2021 đến nay, các NH tiếp tục triển khai chương trình miễn, giảm phí dịch vụ các giao dịch cho khách hàng. Chẳng hạn, tại HDBank, miễn 100% phí chuyển tiền trong và ngoài hệ thống; ACB triển khai gói “ACB không phí” dành cho Khách hàng DN giao dịch qua các kênh online, miễn giảm 100% phí dịch vụ tài chính khi giao dịch trực tuyến; BIDV Phú Mỹ miễn 100% phí chuyển tiền trong và ngoài hệ thống qua kênh  trực tuyến; Miễn phí trọn đời đến 10 loại phí khi đăng ký sử dụng gói dịch vụ B-Free; Miễn 100% phí chuyển tiền 24/7 trên ATM;  Giảm 5% phí rút tiền mặt tại ATM ngoài hệ thống BIDV…

Bài, ảnh: PHAN HÀ

;
.