Không quét QR, đừng mơ vào siêu thị!

Thứ Sáu, 29/10/2021, 22:13 [GMT+7]
In bài này
.

Thời gian qua, các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng dịch vụ đã chủ động dán mã QR ở lối vào, nơi dễ thấy để khách hàng đến mua sắm khai báo y tế điện tử, phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19. Khách hàng nếu không quét mã QR khai báo y tế, đều được bảo vệ mời ra ngoài.

Khách hàng thực hiện quét mã QR Code khai báo y tế tại Lotte Mart Vũng Tàu trước khi vào mua sắm.
Khách hàng thực hiện quét mã QR Code khai báo y tế tại Lotte Mart Vũng Tàu trước khi vào mua sắm.

Nếu như trong các đợt dịch trước, khi đến mua sắm tại các cửa hàng, siêu thị, việc khai báo y tế được thực hiện chủ yếu qua giấy hoặc khai báo trên tờ khai điện tử thì nay người dân chỉ cần quét mã QR Code được dán trước cổng trước khi vào mua sắm nên rất thuận tiện. Mã QR Code vừa giúp người dân ghi nhận lịch trình di chuyển đến các điểm công cộng, vừa giúp DN quản lý được thông tin cơ bản khách hàng đến mua sắm. Việc khai báo y tế qua mã QR Code này đối với người dân giờ đây không còn là điều mới khi đến các siêu thị, trung tâm thương mại, chợ, cửa hàng dịch vụ… sau đợt dịch COVID-19 lần thứ 4.

Bà Ngô Minh Tuyến, Giám đốc Lotte Mart Vũng Tàu cho biết, trong các đợt dịch trước, khi tỉnh có yêu cầu về việc khai báo y tế, siêu thị đã dán mã QR Code và để sẵn tờ khai giấy cho người dân đến mua sắm khai báo thông tin. Tuy nhiên, thời điểm đó, nhiều người sử dụng hình thức khai báo giấy hoặc khai báo y tế trên tờ khai điện tử. Sau khi nhiều hoạt động dịch vụ được nới lỏng theo công văn của UBND tỉnh, lượng khách đến mua sắm tại siêu thị dần ổn định. Siêu thị chủ động phân luồng khách vào khách ra để đảm bảo công tác phòng, chống dịch. Và một trong những việc được siêu thị siết chặt là tất cả khách đến siêu thị mua sắm buộc phải quét mã QR Code để khai báo y tế.

“Từ đầu tháng 9/2021, siêu thị đã bố trí các mã QR thông qua ứng dụng Bluezone (nay là ứng dụng PC COVID) ở các lối vào siêu thị để người dân thuận tiện khai báo y tế. Chúng tôi cũng bố trí nhân viên, hỗ trợ người dân khai báo y tế bằng mã QR trên ứng dụng PC COVID. Đến nay, tất cả khách đến siêu thị đều tuân thủ việc khai báo y tế điện tử bằng mã QR. Ngoài ra, siêu thị còn bố trí các bình xịt khuẩn tại các khu vực quầy hàng để đảm bảo công tác phòng, chống dịch”, bà Tuyến cho biết thêm.

Tại Co.op Mart Vũng Tàu, mã QR Code cũng được dán cửa ra vào để khách đến siêu thị thực hiện khai báo y tế. Bà Trần Thị Ngọc Liễu, Phó Giám đốc Co.op Mart Vũng Tàu cho biết, nhân viên bảo vệ thường xuyên nhắc nhở khách khai báo y tế qua mã QR Code trước khi vào siêu thị và hỗ trợ khách hàng không sử dụng điện thoại thông minh thực hiện khai báo y tế bằng giấy.

“Tất cả khách hàng vào siêu thị buộc phải khai báo y tế, nếu ai không thực hiện chúng tôi từ chối phục vụ. Bởi thông qua việc khai báo y tế qua mã QR Code giúp siêu thị kiểm soát được lượng khách hàng và dễ truy vết nếu chẳng may có ca nhiễm”, bà Liễu nói.

Nhiều cửa hàng kinh doanh, dịch vụ như quán cà phê, quán ăn cũng triển khai việc khai báo y tế điện tử thông qua mã QR đối với khách hàng. Chị Thanh Phương, đại diện quán cà phê Cộng, đường Bacu, TP. Vũng Tàu cho rằng, việc quét mã QR giúp cho công việc khai báo y tế trở nên đơn giản, an toàn hơn và được khách hàng ủng hộ.

Theo Sở Công thương, đơn vị đã có văn bản về việc triển khai ứng dụng khai báo y tế điện tử và đăng ký mã QR Code phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19. Theo đó, đối với tổ chức, cá nhân quản lý trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, cửa hàng tiện ích, cơ sở kinh doanh cố định trên địa bàn tỉnh, Sở Công thương đề nghị triển khai đến toàn thể cán bộ quản lý, nhân viên, hộ kinh doanh, người lao động tại cơ sở kinh doanh thực hiện cài đặt ứng dụng PC COVID để khai báo y tế điện tử. Người đứng đầu, chủ cơ sở kinh doanh thực hiện đăng ký mã QR Code địa điểm vào, ra để thực hiện công tác kiểm soát người ra vào cơ sở kinh doanh, tùy theo tình hình thực tế của đơn vị thực hiện cử người giám sát hoặc thông báo, nhắc nhở tất cả người vào, ra cơ sở kinh doanh phải thực hiện quét mã QR theo quy định và quản lý, theo dõi người vào, ra tại cơ sở kinh doanh.

Bài, ảnh: SONG BÌNH

;
.