Sử dụng và khai thác hiệu quả quỹ đất công

Thứ Năm, 28/10/2021, 22:13 [GMT+7]
In bài này
.

BR-VT là địa phương đầu tiên trong cả nước hoàn thành việc kiểm kê quỹ đất công. Tỉnh đang từng bước thực hiện công tác đo đạc thực địa, xây dựng kế hoạch sử dụng, khai thác để phát huy hiệu quả quỹ đất công, phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt.

Ngành TN-MT đo đạc, cắm mốc khu đất bãi bồi tại thị trấn Long Hải, huyện Long Điền.
Ngành TN-MT đo đạc, cắm mốc khu đất bãi bồi tại thị trấn Long Hải, huyện Long Điền.

HOÀN THIỆN CƠ SỞ DỮ LIỆU

Theo Chi cục Quản lý đất đai tỉnh (Sở TN-MT), thời gian qua, việc quản lý quỹ đất công còn nhiều bất cập, hạn chế. Một số địa phương còn buông lỏng quản lý, cho thuê đất không đúng quy định; xảy ra tình trạng người dân lấn, chiếm đất công để xây nhà, kinh doanh, buôn bán làm thất thoát quỹ đất. Bên cạnh đó, phần lớn quỹ đất công do cấp huyện, cấp xã quản lý chỉ trên giấy tờ, hồ sơ địa chính, không có ranh mốc, diện tích có sự chênh lệch so với hiện trạng.

Từ thực trạng trên, Sở TN-MT đã phối hợp với các sở, ngành, địa phương thực hiện dự án “Quản lý và khai thác quỹ đất công trên địa bàn tỉnh”. Qua rà soát, thống kê, tổng diện tích quỹ đất công trên địa bàn tỉnh là hơn 11.104 ha. Trong đó, quỹ đất công cấp tỉnh quản lý là 738,66 ha; quỹ đất công tại cấp huyện quản lý hơn 10.365 ha. Sở TN-MT đã bàn giao hơn 11.104 ha đất công cho các sở, ngành, địa phương. Sau khi bàn giao trên bản đồ, giấy tờ, các đơn vị, địa phương đã triển khai việc đo đạc, cắm mốc đối với những khu đất chưa có bản đồ hoặc mốc để quản lý. Đồng thời xây dựng phương án khai thác quỹ đất công để phát huy hiệu quả.

Theo ông Hoàng Vũ Thảnh, Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu, ngoài việc rà soát các khu đất công là đất trống trên địa bàn thành phố để đo đạc, cắm mốc lại và giao trách nhiệm quản lý cho các phường, xã, TP. Vũng Tàu còn rà soát và lập kế hoạch gửi UBND tỉnh 17 trụ sở cũ được thu hồi để bán đấu giá đất.

Ông Nguyễn Văn Thắm, Chủ tịch UBND TX. Phú Mỹ cho hay, năm 2020, TX. Phú Mỹ được bàn giao hơn 403ha đất công về địa phương quản lý. Ngay sau khi nhận bàn giao trên hồ sơ, bản vẽ, TX. Phú Mỹ đã tiếp nhận bàn giao thực địa. Phòng TN-MT thị xã đang phối hợp với Trung tâm Kỹ thuật TN-MT tỉnh đo đạc, xác định ranh giới, mốc giới các khu đất công, lập hồ sơ quản lý từng khu đất, đồng thời UBND TX. Phú Mỹ thực hiện đầy đủ trách nhiệm của địa phương theo chỉ đạo tại Quyết định 3224/QĐ-UBND của UBND tỉnh về kế hoạch quản lý, khai thác quỹ đất công.

Bên cạnh đó, danh sách bản vẽ đất công của từng xã, phường đã được cơ quan chức năng niêm yết cụ thể tại trụ sở UBND xã, phường và các văn phòng thôn, ấp khu phố, tổ dân cư để nhân dân địa phương, tổ dân cư hỗ trợ, kiểm tra, giám sát việc quản lý, sử dụng đất công nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các vi phạm liên quan đến đất công.

TỪNG BƯỚC SỬ DỤNG HIỆU QUẢ QUỸ ĐẤT CÔNG

Ông Nguyễn Minh Thành, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đất đai, Sở TN-MT cho biết, BR-VT là địa phương đầu tiên trong cả nước tiến hành thống kê lại toàn bộ đất công. Đây là công việc khó khăn, mất nhiều thời gian và công sức nhưng suốt hơn 2 năm qua, Sở TN-MT và các địa phương, các ngành chức năng đã từng bước tháo gỡ để bảo vệ và phát huy quỹ đất công của tỉnh.

Theo ông Thành, để nâng cao hiệu quả công tác quản lý, khai thác quỹ đất công trên địa bàn tỉnh, giải pháp cần được tập trung triển khai thực hiện trong giai đoạn 2020 - 2025 là các khu đất công phải được khảo sát đo đạc, xác định ranh giới, mốc giới, lập hồ sơ kỹ thuật thửa đất và có lộ trình giải quyết tranh chấp, lấn chiếm (nếu có) để làm cơ sở quản lý; giải quyết dứt điểm các khu đất còn khiếu nại, tranh chấp, còn tài sản trên đất.

Đồng thời, bố trí kinh phí để đo đạc, lập bản đồ địa chính, xác định ranh giới, lập hồ sơ kỹ thuật các khu đất công; kinh phí giải phóng mặt bằng; giải quyết dứt điểm các khu đất còn khiếu nại, tranh chấp, còn tài sản có trên đất; rà soát quá trình sử dụng đất, tình hình thực tế diện tích đất công nhưng còn nhiều hộ dân sinh sống, canh tác để có phương án xử lý di dời hoặc sắp xếp bố trí lại cho phù hợp. Đối với đất công bị lấn chiếm, có tranh chấp cần xem xét nguồn gốc đất, thời điểm sử dụng đất để giải quyết dứt điểm theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng đã được bàn giao đất cũng cần xây dựng phương án khai thác đất công. Theo đó, các khu đất đã có đủ điều kiện để đấu giá đất thì đơn vị chủ động lập phương án và tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất để có nguồn kinh phí tái đầu tư hạ tầng. Khu đất nào không nằm trong danh mục đấu giá thì sau khi hoàn thành giải phóng mặt bằng, xem xét cập nhật vào kế hoạch sử dụng đất hàng năm, lập phương án khai thác theo quy định của Luật Đất đai.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

;
.