.

Đối tượng nào được giảm tiền thuê đất năm 2021?

Cập nhật: 20:57, 07/10/2021 (GMT+7)

 

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 27/2021/QĐ-TTg về việc giảm tiền thuê đất năm 2021 cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.  Trường hợp nào được giảm, mức giảm ra sao và cần những thủ tục gì… Để làm rõ những vấn đề này,  phóng viên Báo BR-VT đã có cuộc trao đổi với ông Trần Quang Hưng, Phó cục trưởng Cục thuế tỉnh. Ông Hưng cho biết:

Theo Quyết định số 27/2021/QĐ-TTg, ngày 25/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc giảm tiền thuê đất phải nộp năm 2021 đối với các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 thì mức giảm là 30% tiền thuê đất phải nộp của năm 2021. Không áp dụng trên số tiền thuê đất còn nợ của các năm trước và tiền chậm nộp.

Trường hợp người thuê đất đang được giảm tiền thuê đất theo quy định thì mức giảm 30% tiền thuê đất được tính trên số tiền thuê đất phải nộp sau khi đã được giảm.

 Những đối tượng nào được giảm tiền thuê đất, thưa ông?

 - Đó là tổ chức, đơn vị, DN, hộ gia đình, cá nhân đang được Nhà nước cho thuê đất trực tiếp theo Quyết định hoặc hợp đồng của cơ quan nhà nước có thẩm quyền dưới hình thức trả tiền thuê đất hàng năm. Quy định này áp dụng cho cả trường hợp người thuê đất không thuộc đối tượng miễn, giảm tiền thuê đất và trường hợp người thuê đất đang được giảm tiền thuê đất theo quy định của pháp luật về đất đai và pháp luật khác có liên quan.

Tổ chức, đơn vị, DN, hộ gia đình, cá nhân đang được Nhà nước cho thuê đất trực tiếp theo Quyết định hoặc hợp đồng của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền dưới hình thức trả tiền thuê đất hàng năm được giảm tiền thuê đất. Trong ảnh: Công nhân Alpha - Ecc (KCN Đông Xuyên, TP. Vũng Tàu) trong giờ sản xuất. Ảnh: HÀ AN
Tổ chức, đơn vị, DN, hộ gia đình, cá nhân đang được Nhà nước cho thuê đất trực tiếp theo Quyết định hoặc hợp đồng của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền dưới hình thức trả tiền thuê đất hàng năm được giảm tiền thuê đất. Trong ảnh: Công nhân Alpha - Ecc (KCN Đông Xuyên, TP. Vũng Tàu) trong giờ sản xuất. Ảnh: HÀ AN

 Ông có thể nói rõ hơn về quy trình, thủ tục để được giảm tiền thuê đất?

- Hồ sơ giảm tiền thuê đất bao gồm: Giấy đề nghị giảm tiền thuê đất năm 2021 của người thuê đất theo mẫu và quyết định cho thuê đất hoặc hợp đồng thuê đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (bản sao). Người thuê đất phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính trung thực, chính xác của thông tin, đảm bảo đúng đối tượng được giảm tiền thuê đất theo quy định.  Không quá 30 ngày kể từ thời điểm nhận đủ hồ sơ hợp lệ theo quy định, cơ quan có thẩm quyền sẽ xác định số tiền thuê đất được giảm và ban hành Quyết định giảm tiền thuê đất theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, sau khi cơ quan chức năng thanh tra, kiểm tra, nếu người thuê đất không thuộc trường hợp được giảm tiền thuê theo quy định tại quyết định này thì người thuê đất phải hoàn trả ngân sách nhà nước số tiền thuê đất đã được giảm và tiền chậm nộp tính trên số tiền được giảm theo quy định của pháp luật về quản lý thuế. 

Trường hợp người thuê đất đã nộp tiền thuê đất của năm 2021 mà sau khi cơ quan có thẩm quyền xác định và quyết định giảm tiền thuê đất có phát sinh thừa tiền thuê đất thì được trừ số tiền đã nộp thừa vào tiền thuê đất của kỳ sau hoặc năm tiếp theo quy định của pháp luật về quản lý thuế và pháp luật khác có liên quan. Nếu không còn kỳ phải nộp tiền thuê đất tiếp theo, thì được thực hiện bù trừ hoặc hoàn trả theo quy định.

 Người thuê đất hộp hồ sơ ở đâu?

Người thuê đất có thể nộp hồ sơ đề nghị giảm tiền thuê đất bằng phương thức điện tử hoặc phương thức khác cho cơ quan thuế, Ban Quản lý Khu kinh tế, Ban Quản lý Khu công nghệ cao, cơ quan khác theo quy định của pháp luật.

 Và bao giờ thì hết hạn nộp hồ sơ, thưa ông?

Thời hạn nộp hồ sơ đề nghị giảm tiền thuê đất đến hết ngày 31/12/2021. Trường hợp hồ sơ nộp từ ngày 01/01/2022 trở về sau sẽ không được giảm tiền thuê đất theo quy định của quyết định này.

Thời gian để người thuê đất làm các thủ tục rất ngắn. Vì thế, ngay khi Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định này vào ngày 25/9, chúng tôi đã gửi thông báo đến người nộp thuế, Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) - Chi nhánh Vũng Tàu, các Hiệp hội trên địa bàn tỉnh và đăng tải trên website của Cục thuế tại địa chỉ http://brvt.gdt.gov.vn/wps/portal để biết và thực hiện kịp thời.

 Xin cảm ơn ông!

PHAN HÀ (Thực hiện)

.
.
.