.

Khách đến siêu thị mỗi ngày chỉ vài chục người

Cập nhật: 21:15, 05/10/2021 (GMT+7)

Cho rằng quy định về “giấy đi chợ” đang đẩy các siêu thị lớn vào hoàn cảnh rất khó khăn kể từ khi mở cửa trở lại. Các siêu thị, cửa hàng bán lẻ đã kiến nghị với Đoàn công tác Sở Công thương, Sở TT&TT về việc xem xét  bỏ “giấy đi chợ”, khi Đoàn này kiểm tra công tác phòng chống dịch tại các siêu thị, trung tâm thương mại, sáng 5/10.

Đoàn công tác Sở Công thương phối hợp với Sở TT-TT làm việc với Lotte Mart Vũng Tàu về công tác phòng chống dịch sáng 5/10.
Đoàn công tác Sở Công thương phối hợp với Sở TT-TT làm việc với Lotte Mart Vũng Tàu về công tác phòng chống dịch sáng 5/10.

Các DN thực hiện tốt công tác phòng chống dịch

Ghi nhận tại Lotte Mart Vũng Tàu sáng 5/10 cho thấy, quy trình phòng chống dịch được triển khai chặt chẽ. Báo cáo với Đoàn công tác, bà Ngô Minh Tuyến, Giám đốc Lotte Mart Vũng Tàu cho biết, đối với việc giao nhận hàng, tài xế và người ngồi trên xe buộc phải có đầy đủ giấy tờ, mặc đồ bảo hộ, không tiếp xúc trực tiếp với nhân viên giao nhận và sau khi giao nhận xong hàng hóa xe sẽ quay đầu về luôn, không lưu trú lại. Nhân viên trong siêu thị đều phải cam kết tuân thủ 1 cung đường 2 điểm đến, không tiếp xúc với người lạ khi trở về nhà và thực hiện xét nghiệm định kỳ 5 ngày/lần theo quy định. Khách đến mua hàng tuân thủ 5K, không được trực tiếp vào khu vực tự chọn để mua hàng mà gửi đơn cho nhân viên đi chợ hộ.

Còn kiểm tra thực tế tại Co.op Mart Vũng Tàu cũng cho thấy, công tác phòng chống dịch được triển khai nghiêm ngặt, việc phân luồng vào mua sắm cũng được bố trí theo nguyên tắc 1 chiều và chỉ những người có phiếu đi chợ mới được vào khu tự chọn mua sắm. Trong khu vực tự chọn chủ yếu là nhân viên siêu thị sắp xếp hàng hóa, hoặc đi chợ hộ cho người dân đặt hàng online, chỉ lác đác vài khách hàng có phiếu đi chợ đến mua sắm. Những khách hàng đến mua sắm cũng phải tuân thủ quy định phòng chống dịch và chỉ được đi chợ trong thời gian từ 20-30 phút.

Kiểm tra tại chợ Châu Pha, TX. Phú Mỹ, công tác phòng chống dịch cũng đạt yêu cầu. Trong chợ chỉ có 28 tiểu thương kinh doanh các mặt hàng thiết yếu. Tại khu vực vào chợ đều bố trí người trực để thực hiện đo thân nhiệt, sát khuẩn, dán mã QR Code để khai báo y tế. Các gian hàng đều được bố trí giãn cách, có vách ngăn. Tiểu thương kinh doanh đã được tiêm vắc xin mũi 1, được test nhanh 3 ngày/lần. Tuy nhiên tại thời điểm kiểm tra, trong chợ vẫn có một số quầy hàng không thiết yếu như quần áo, giày dép, cắt tóc, gội đầu còn mở cửa hoạt động.

Siêu thị đề xuất gỡ khó

Bà Trần Thị Ngọc Liễu, Phó Giám đốc Co.op Mart Vũng Tàu cho biết, hiện mỗi ngày chỉ có từ 10-20 người đến siêu thị mua sắm, lượng đơn hàng online cũng giảm, sức mua chỉ bằng 10-20% so với ngày thường. “Siêu thị kiến nghị tỉnh, thành phố xem xét nới lỏng hơn, cho phép khách hàng vào siêu thị mua sắm mà không buộc phải có phiếu đi chợ. Khi ngành chức năng cho phép người dân được vào siêu thị mua sắm, siêu thị cam kết sẽ thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch và hạn chế lượng khách được vào khu tự chọn mua sắm ở mức tối đa 20 người/lần. Khách vào mua sắm cũng buộc phải tuân thủ theo phân luồng 1 chiều của siêu thị và các quy định phòng chống dịch để bảo đảm an toàn cho nhân viên và cả khách hàng”, bà Liễu nói.

Nhân viên Lotte Mart Vũng Tàu đi chợ hộ theo đơn hàng cho người dân đến siêu thị sáng 5/10.
Nhân viên Lotte Mart Vũng Tàu đi chợ hộ theo đơn hàng cho người dân đến siêu thị sáng 5/10.

Cho biết lượng khách có phiếu đến siêu thị mua sắm chỉ “đếm trên đầu ngón tay”, bà Ngô Minh Tuyến, Giám đốc Lotte Mart Vũng Tàu đề xuất tỉnh, thành phố xem xét nới lỏng cho phép người dân đến siêu thị được vào khu tự chọn mua sắm mà không phải có phiếu. Trong khi đó, dù có khách hay không siêu thị cũng phải mở cửa hoạt động và duy trì các chi phí đầu vào để bảo quản hàng hóa, trả lương nhân viên… “DN kiến nghị tỉnh, thành phố sớm xem xét cho phép siêu thị được đón khách vào khu vực tự chọn mua sắm với mức hạn chế 20 khách/lượt. Việc cho người dân vào mua sắm cũng sẽ giúp tăng sức mua, giúp DN tháo gỡ bớt khó khăn như hiện nay”, bà Tuyến nói.

Ông Đinh Trọng Cường, Trưởng phòng Quản lý thương mại Sở Công thương, Trưởng đoàn công tác cho biết, qua kiểm tra cho thấy các đơn vị cơ bản thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch. Trước phản ánh của siêu thị về vấn đề sức mua giảm, trong đó nguyên nhân lớn nhất là người dân phản ánh là chưa có thẻ đi chợ nên không đến siêu thị mua sắm được, Sở Công thương ghi nhận và sẽ có báo cáo tổng hợp trình tỉnh xem xét vừa gỡ khó cho DN, nhằm bảo đảm cung ứng và lưu thông hàng hóa.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

.
.
.