Cụm công nghiệp chưa đủ hấp dẫn nhà đầu tư thứ cấp

Thứ Năm, 21/10/2021, 21:37 [GMT+7]
In bài này
.

Phát triển CCN góp phần quan trọng trong việc thu hút đầu tư, di dời các cơ sở sản xuất công nghiệp, dịch vụ; giảm thiểu ô nhiễm môi trường; tạo việc làm và thu nhập ổn định cho khu vực nông thôn. Mục đích là vậy nhưng hiện nay, các CCN vẫn còn ì ạch trong xây dựng hạ tầng cũng như chưa đủ sức hấp dẫn nhà đầu tư thứ cấp.

Ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khảo sát tại CCN  chế biến hải sản tập trung Lộc An (huyện Đất Đỏ) tháng 4/2021.
Ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khảo sát tại CCN chế biến hải sản tập trung Lộc An (huyện Đất Đỏ) tháng 4/2021.

Tỷ lệ lấp đầy chỉ đạt 30%

Sau gần 7 năm đi vào hoạt động, CCN Boomin Vina (TX.Phú Mỹ) do Công ty TNHH Boomin Vina làm chủ đầu tư chỉ có 1 dự án sản xuất chăn len và thảm len hoạt động với diện tích 13ha, đạt tỷ lệ lấp đầy 38%. Phần diện tích 37ha còn lại chủ đầu tư đang triển khai các thủ tục đầu tư như lập báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM), thiết kế cơ sở… để chuẩn bị xây dựng hạ tầng, phục vụ cho việc thu hút các dự án thứ cấp.

Tương tự, CCN Tóc Tiên (TX.Phú Mỹ) do Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại tin học Shinhan làm chủ đầu tư có diện tích 35ha. Tuy nhiên, 4 năm qua vẫn chỉ có 3 DN đang hoạt động với diện tích 14ha. Trong năm 2020, CCN hầu như không triển khai được hạng mục hạ tầng mới và trong số 21ha đất còn lại vẫn đang trong thời gian giải phóng mặt bằng.

Đáng chú ý là CCN Tam Phước (huyện Long Điền), mặc dù đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư từ năm 2018 và theo đúng tiến độ đến tháng 9/2020 sẽ đi vào hoạt động. Tuy nhiên, đến nay chủ đầu tư vẫn chưa triển khai các thủ tục đầu tư theo quy định.

Theo Sở Công thương, toàn tỉnh có 17 CCN được quy hoạch, đến nay 15 CCN được UBND tỉnh giao cho DN và các địa phương làm chủ đầu tư xây dựng hạ tầng, 2 CCN còn lại (CCN Tân Phước và CCN Phước Tân) chưa có chủ đầu tư. Ngoài ra, một số CCN còn chậm trễ trong việc xây dựng hạ tầng. Chẳng hạn như CCN Long Hương 2 (TP. Bà Rịa) sau gần 10 năm vẫn chưa hoàn thành việc giải phóng mặt bằng để triển khai xây dựng hạ tầng. CCN Hồng Lam (TP.Bà Rịa) cũng sau 10 năm đầu tư mới hoàn thành việc san lấp mặt bằng và thi công được một số tuyến đường nội bộ, hàng rào lưới thép…

Trong số 15 CCN có chủ đầu tư đã thu hút được 30 dự án thứ cấp, với tổng vốn thực hiện 4.686 tỷ đồng, diện tích đất cho thuê hơn 102ha, tỷ lệ lấp đầy khoảng 30%. CCN Hắc Dịch (TX.Phú Mỹ) được đánh giá là hoạt động hiệu quả, thu hút được nhiều dự án đầu tư thứ cấp nhất với 9 dự án (trong đó 7 dự án đã đi vào hoạt động, 2 dự án đang triển khai xây dựng). Tổng diện tích đất cho thuê 15,86ha, tỷ lệ lấp đầy 65%. 

Hạ tầng CCN Hòa Long (TP. Bà Rịa) hiện đã hoàn thiện nhưng chưa thu hút được các dự án đầu tư.
Hạ tầng CCN Hòa Long (TP. Bà Rịa) hiện đã hoàn thiện nhưng chưa thu hút được các dự án đầu tư.

Tháo gỡ vướng mắc cho CCN

Theo ông Nguyễn Văn Đồng, Giám đốc Sở Công thương, nguyên nhân dẫn đến các CCN khó khăn trong việc thu hút các dự án thứ cấp là do các CCN được quy hoạch ở những vị trí chưa có hạ tầng kỹ thuật. Công tác đền bù, giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn, buộc các chủ đầu tư phải triển khai đầu tư hạ tầng dưới hình thức cuốn chiếu, thiếu đồng bộ. Cùng đó, năng lực của chủ đầu tư hạ tầng một số CCN còn hạn chế, dẫn đến việc triển khai xây dựng hạ tầng chậm. Nhiều dự án công nghiệp thuê nhà xưởng (có sẵn) đầu tư bên ngoài CCN đã làm ảnh hưởng đến tiến độ triển khai cũng như thu hút các dự án thứ cấp.  

Ông Kim Min Soo, đại diện chủ đầu tư CCN Boomin Vina cho biết, khó khăn hiện nay của CCN này là do chưa có đường thoát nước bên ngoài để đấu nối với CCN nên báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) chưa được phê duyệt, dẫn đến việc triển khai hạ tầng bị ngưng lại.

Nhiều ý kiến cũng cho rằng, hạ tầng bên ngoài một số CCN còn nhiều hạn chế, chưa có đường giao thông, cấp thoát nước… cũng là rào cản làm giảm sức hấp dẫn nhà đầu tư thứ cấp. Để các CCN trở thành động lực phát triển kinh tế, tăng sức hút nhà đầu tư thứ cấp cần đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hạ tầng đồng bộ với đầy đủ tiện ích. Ngoài ra, bên cạnh đó chương trình xúc tiến đầu tư vào CCN cũng phải được xây dựng trên tinh thần bám sát thực tiễn về nhu cầu thị trường, cũng như tăng sức cạnh tranh cho CCN.

Ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, tới đây những CCN bị chậm trễ trong việc triển khai tỉnh sẽ xem xét và kiên quyết thu hồi dự án để kêu gọi nhà đầu tư có năng lực thực hiện. UBND tỉnh cũng sẽ xem xét ưu tiên bố trí vốn ngân sách để xây dựng hạ tầng kỹ thuật ngoài hàng rào như đường giao thông, điện, viễn thông, cấp và thoát nước… Đồng thời, hỗ trợ nhà đầu tư trong việc kết nối, tăng thêm sức hấp dẫn cho các CCN trong việc thu hút các dự án thứ cấp.

Bài, ảnh: TRÀ NGÂN

;
.