Ưu đãi phí hàng hải để thu hút tàu về Cái Mép-Thị Vải

Thứ Hai, 13/09/2021, 23:22 [GMT+7]
In bài này
.

Theo thông tư số 74/2021 của Bộ Tài chính về phí, lệ phí hàng hải và biểu mức thu phí, lệ phí hàng hải, từ ngày 12/10/2021 tàu container trọng tải lớn vào cảng biển khu vực Cái Mép - Thị Vải (CM-TV) sẽ được ưu đãi một số loại phí đến hết năm 2023. Đây là tin vui cho các DN cảng biển, mở ra cơ hội để tiếp tục thu hút các hãng tàu về CM-TV.  

Tàu container có tổng dung tích từ 80.000 GT trở lên đến CM-TV sẽ được ưu đãi phí bảo đảm hàng hải, phí trọng tải tàu, thuyền đến hết năm 2023.
Tàu container có tổng dung tích từ 80.000 GT trở lên đến CM-TV sẽ được ưu đãi phí bảo đảm hàng hải, phí trọng tải tàu, thuyền đến hết năm 2023.

Một số loại phí sẽ được hưởng ưu đãi đến hết năm 2023

Từ năm 2016, Bộ Tài Chính đã ban hành Thông tư 261/2016/TT-BTC. Theo Thông tư  này, phí và lệ phí hàng hải áp dụng cho các tàu trọng tải trên 80 ngàn tấn khi cập CM-TV được giảm 40% so với mức phí tại các khu vực khác và áp dụng đến hết 31/12/2020. Thông tư này rất được các DN đồng tình, việc giảm phí, lệ phí hàng hải đã tạo điều kiện cho cụm cảng CM-TV  cạnh tranh với các cảng ở Singapore, Malaysia và các nước trong khu vực.

Sau khi thời gian áp dụng theo Thông tư 261 hết hiệu lực, Bộ Tài Chính ban hành thông tư số 90/2019/TT-BTC (có hiệu lực từ tháng 1/2021) quy định về phí, lệ phí hàng hải. Theo quy định của Thông tư 90, mỗi tàu mẹ trọng tải từ 140-200 ngàn DWT khi cập các cảng CM-TV thì sẽ phải “cõng” thêm phí và lệ phí hàng hải từ 37.520 đến 53.600 USD/chuyến, tăng thêm từ 15.000 đến 21.400 USD/chuyến so với trước đó. Mức phí này tại CM-TV cao hơn hầu hết các cảng chính trong khu vực, khiến các DN cảng biển “đứng ngồi không yên” vì lo ngại các hãng tàu sẽ chọn các nước khác trong khu vực để cập cảng. Ông Trần Hoàng Vũ, Giám đốc khai thác, Hãng tàu Maersk cho rằng, với mức chi thực hiện Thông tư 90 thì CM-TV sẽ khó cạnh trạnh với các nước trong khu vực như Singapore, Thái Lan, Malaysia. Đây cũng chính là lý do Maersk đã tạm dừng kế hoạch mở thêm chuyến về CM-TV trong năm 2021.  

Trước những phản ánh của DN cảng, hãng tàu về vấn đề này,  Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư  74/2021/TT-BTC quy định về phí, lệ phí hàng hải và biểu mức thu phí, lệ phí hàng hải. Theo đó, Bộ Tài chính tiếp tục xây dựng các mức ưu đãi phí hàng hải cho tàu trọng tải lớn vào các bến cảng khu vực CM-TV, bãi bỏ một số quy định tại Thông tư 90. Cụ thể, từ thời điểm Thông tư 74 có hiệu lực (12/10/2021) đến hết năm 2021, tàu container xuất nhập khẩu, trung chuyển vào, rời các bến cảng trên sông CM-TV có tải trọng từ 80 ngàn tấn trở lên được ưu đãi phí bảo đảm hàng hải, phí trọng tải tàu thuyền bằng 60% mức phí quy định hiện hành. Từ 1/1/2022 đến hết năm 2023, tàu hơn 120 ngàn tấn tiếp tục được giảm 20% phí hàng hải, phí trọng tải.

Xếp dỡ hàng container tại Cảng Hưng Thái (TX. Phú Mỹ).
Xếp dỡ hàng container tại Cảng Hưng Thái (TX. Phú Mỹ).

Giúp giữ chân khách hàng

Ông Nguyễn Xuân Kỳ, Tổng Giám đốc Cảng Quốc tế Cái Mép (CMIT) cho biết, việc Bộ Tài chính đồng ý thông qua và sửa đổi Thông tư 90 và  giảm phí đối với tàu trọng tải lớn vào cảng CM-TV được áp dụng sẽ khuyến khích, thu hút tàu container xuất, nhập khẩu, trung chuyển vào các bến cảng tại CM-TV.

Còn theo ông Nguyễn Hồng Phúc, Giám đốc kinh doanh Cảng Tân Cảng Quốc Tế-Cái Mép (TCIT), với góc nhìn kinh tế và chiến lược, cũng như thực tế đã kiểm chứng ở các cảng biển trên thế giới, chính sách ưu đãi về giá dịch vụ luôn giúp các cảng giữ được khách hàng, làm “hài lòng” các hãng tàu. 

Việc giảm phí, lệ phí hàng hải kết hợp với sự cải thiện về cơ sở hạ tầng, cải thiện thủ tục hành chính đã tăng sức hút cho cụm cảng  CM-TV. Theo đánh giá của các hãng tàu, việc áp dụng giảm phí hàng hải theo các mức ưu đãi tối ưu nhất đã giúp các hãng tàu giúp tiết kiệm tới khoảng 9 triệu USD/năm. Đồng thời, giải pháp này giúp giữ chân các tuyến tàu hiện có đang cập các cảng khu vực CM-TV và tăng sức cạnh tranh cho cụm cảng nhằm thu hút thêm tuyến mới.

Bài, ảnh: TRÀ NGÂN

 
;
.