KỶ NIỆM 76 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG NGÀNH THUẾ ( 9/1945 - 9/2021)

Nhiều giải pháp hỗ trợ người nộp thuế

Chủ Nhật, 12/09/2021, 20:18 [GMT+7]
In bài này
.

Để giảm thời gian, chi phí và tạo thuận lợi tối đa cho người nộp thuế (NNT), ngành thuế đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giao dịch; đồng thời tích cực triển khai các chính sách hỗ trợ DN, hộ kinh bị ảnh hưởng dịch COVID-19.  

Trong thời gian qua, ngành thuế tích cực triển khai các gói hỗ trợ của Chính phủ trong lĩnh vực thuế cho DN. Trong ảnh: Công nhân Công ty TNHH Tứ Hải chế biến cá đục xuất khẩu tại xưởng.  Ảnh: VÂN ANH
Trong thời gian qua, ngành thuế tích cực triển khai các gói hỗ trợ của Chính phủ trong lĩnh vực thuế cho DN. Trong ảnh: Công nhân Công ty TNHH Tứ Hải chế biến cá đục xuất khẩu tại xưởng. Ảnh: VÂN ANH

Kịp thời giải đáp vướng mắc của người nộp thuế

120 ý kiến NNT gửi đến địa  chỉ http://brvt.gdt.gov.vn/wps/portal/gltt của Cục Thuế tỉnh trong hội nghị trực tuyến đối thoại hỗ trợ về thuế, thủ tục hành chính thuế vào ngày 10/9 đã được Cục Thuế tỉnh chuyển ngay cho các đơn vị liên quan xử lý, giải đáp và cập nhật lên website của ngành. Qua tìm hiểu được biết, những vướng mắc, kiến nghị của NNT tập trung chủ yếu là về các chính sách miễn giảm, gia hạn nộp thuế trong thời gian dịch bệnh... Đây được xem là giải pháp tích cực, hỗ trợ kịp thời của ngành Thuế đối với NNT trong giai đoạn dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, không thể tổ chức các hội nghị đối thoại và hỗ trợ trực tiếp cho NNT.

Lãnh đạo Cục Thuế tỉnh cho biết, trong thời gian qua, để giảm thời gian, chi phí và tạo thuận lợi tối đa cho DN, ngành Thuế đã tăng cường sử dụng công nghệ thông tin trong giao dịch. Trong đó, đẩy mạnh tiến độ triển khai và mở rộng thực hiện khai thuế qua mạng và nộp thuế điện tử; hóa đơn điện tử có mã xác thực của cơ quan thuế; triển khai hoàn thuế điện tử. Đến nay, đã có 97% DN thực hiện kê khai điện tử; 99,1% DN nộp thuế điện tử; 100% DN xuất khẩu và dự án đầu tư thực hiện hoàn thuế điện tử.

Theo phản ánh của DN, trước đây, các chứng từ kế toán công ty phải sang trực tiếp tại cơ quan thuế để làm thủ tục, thậm chí phải xếp hàng chờ đến lượt. Thế nhưng, khi áp dụng kê khai thuế qua phần mềm điện tử, DN đã tiết kiệm được thời gian đi lại, chi phí in ấn, việc lưu trữ chứng từ cũng thuận tiện hơn.

Đặc biệt, từ giữa tháng 8 đến nay, trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Cục Thuế tỉnh tăng cường tiếp nhận kiến nghị của NNT bằng phương thức điện tử. Với phương thức này, NNT gặp khó khăn do dịch COVID-19 có thể gửi phiếu kiến nghị điện tử, hoặc qua mục hỏi-đáp trên Hệ thống Dịch vụ thuế điện tử (eTax) https://thuedientu.gdt.gov.vn/. 

Hỗ trợ, giảm phí cho cá nhân, DN

Thực hiện Nghị quyết số 68 và Quyết định số 23 của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, ngành Thuế đã tích cực phối hợp với các ngành liên quan nhanh chóng thẩm định hồ sơ. Theo Quyết định, hộ kinh doanh được hỗ trợ 3 triệu đồng/hộ khi phải dừng hoạt động từ 15 ngày liên tục trở lên trong thời gian từ ngày 1/5 đến 31/12/2021 theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch COVID-19. Đến nay, số tiền hộ kinh doanh được hỗ trợ tại nhiều địa phương lên đến hàng tỷ đồng.

Ông Nguyễn Quốc Trang, Chi cục trưởng Chi cục Thuế TX. Phú Mỹ cho biết: Trong thời gian qua, đơn vị đã phối hợp với UBND các xã, phường thẩm định đối với các hồ sơ đề nghị hỗ trợ của hộ kinh doanh trên địa bàn. Tính cuối tháng 8/2021, có 501 lượt hộ kinh doanh có hồ sơ đề nghị hỗ trợ, trong đó có 318 trường hợp đủ điều kiện hỗ trợ theo quy định với số tiền 954 triệu đồng. Hiện nay, Chi cục Thuế TX. Phú Mỹ đang tiếp tục phối hợp với các cơ quan có liên quan để thẩm định hồ sơ, kịp thời hỗ trợ hộ kinh doanh vượt qua khó khăn.

Cùng với việc hỗ trợ các hộ kinh doanh, ngành Thuế tích cực triển khai các gói hỗ trợ của Chính phủ trong lĩnh vực thuế như: Gia hạn tiền thuế giá trị gia tăng, thu nhập DN, thu nhập cá nhân và tiền thuê đất năm 2021 cho DN. Ông Trần Quang Hưng, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh BR-VT cho biết, tính đến đầu tháng 8/2021, Cục Thuế ghi nhận 3.723 trường hợp đề nghị gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất với tổng số tiền được gia hạn hơn 1.267 tỷ đồng. Ngoài ra, 13.052 trường hợp hộ cá nhân kinh doanh buộc phải ngưng kinh doanh đã được miễn thuế với tổng số tiền 4,62 tỷ đồng.

PHAN HÀ

;
.