Tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vận tải biển và dịch vụ logistics

Thứ Sáu, 17/09/2021, 20:06 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 17/9, Bộ trưởng Bộ GT-VT đã chủ trì cuộc họp trực tuyến về tạo thuận lợi cho vận tải biển và dịch vụ logistics trong điều kiện phòng dịch COVID-19.

Phản ánh tại cuộc họp, các DN cho biết, từ đầu năm đến nay hoạt động dịch vụ vận tải biển, logistics còn gặp nhiều khó khăn bởi tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Sản lượng vận chuyển, luân chuyển toàn ngành giảm; gián đoạn việc triển khai một số dự án đầu tư kết cấu hạ tầng, ảnh hưởng đến hoạt động vận tải và logistics; giá cước vận tải biển, giá cước vận chuyển container tăng cao; giấy đi đường cho các nhân viên hãng tàu, đại lý giao nhận hàng hóa chỉ được cấp hạn chế ảnh hưởng tới việc làm thủ tục giao nhận hàng hóa tại cảng; thiếu nhân công làm việc tại các bến cảng… Cùng với đó việc tiêm vắc xin cho các đối tượng liên quan đến hoạt động trên tàu biển, tại các cảng còn hạn chế.

Các DN đề xuất sớm xây dựng chính sách, pháp luật về vận tải, logistics nhằm hỗ trợ DN ứng phó với khó khăn do dịch bệnh, tăng cường vai trò quản lý Nhà nước, tạo thị trường cạnh tranh lành mạnh. Đề nghị Bộ Y tế, UBND các tỉnh, thành phố tiếp tục ưu tiên dành nguồn vắc xin cho các đối tượng tham gia hoạt động vận tải và logistics. UBND các tỉnh, thành phố ban hành các quy định về phòng, chống dịch COVID-19 phù hợp với đặc thù hoạt động của ngành hàng hải, logistics nhằm duy trì lực lượng lao động, phục vụ chuỗi cung ứng hàng hóa tại khu vực cảng biển...

Nhấn mạnh về vai trò đặc biệt quan trọng của lực lượng lao động trong chuỗi logistics, Bộ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Văn Thể đề nghị các địa phương cần ưu tiên tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho đội ngũ lao động tại cảng biển, thuyền viên và các đối tượng làm việc tại DN sản xuất liên quan đến dây chuyền xuất nhập khẩu hàng hóa. Đồng thời cho biết, Bộ GT-VT đang chỉ đạo xây dựng kế hoạch tổ chức giao thông, tổ chức hoạt động vận tải trong tình hình mới khi các địa phương nới lỏng giãn cánh. Kế hoạch này sẽ ưu tiên những những người đã được tiêm vắc xin hoặc được điều trị dịch bệnh thành công tham gia chuỗi vận tải với lộ trình nới lỏng, mở rộng dựa trên tình hình kiểm soát dịch bệnh tốt, giúp cho công nhân, chuyên gia đi lại thuận lợi nhất có thể.

AN NHẬT

;
.