Sẵn sàng vươn khơi

Thứ Sáu, 24/09/2021, 23:37 [GMT+7]
In bài này
.

Cảng cá Lộc An, huyện Đất Đỏ đã chính thức hoạt động trở lại sau thời gian đóng cửa để phòng, chống dịch COVID-19. Hàng trăm tàu cá neo đậu tại đây đang tiếp nhiên liệu, chuẩn bị thực phẩm, thực hiện các quy định phòng, chống dịch bệnh để sẵn sàng ra khơi.

Các chủ phương tiện tại cảng cá Lộc An, huyện Đất Đỏ vận chuyển nguyên liệu lên tàu cá để chuẩn bị xuất bến ra khơi.
Ngư dân Lộc An vận chuyển nguyên liệu lên tàu cá để chuẩn bị xuất bến ra khơi.
Đá lạnh được ngư dân vận chuyển lên tàu tại cảng Lộc An, sẵn sàng cho chuyến ra khơi sau thời gian nằm bờ để phòng, chống dịch COVID-19.
Đá lạnh được ngư dân vận chuyển lên tàu tại cảng Lộc An, sẵn sàng cho chuyến ra khơi sau thời gian nằm bờ để phòng, chống dịch COVID-19.

Vui mừng ngày mở cảng

Từ 7 giờ sáng 23/9không khí tại cảng cá Lộc An khác hẳn những ngày trước, các chủ phương tiện đánh bắt hải sản đã có mặt để chuẩn bị nguyên liệu, thực phẩm cho chuyến ra khơi. Sau khi được kiểm tra thân nhiệt và giấy ra vào cảng tại cổng, ngư dân Nguyễn Tấn Lộc, ngụ TT. Phước Hải, huyện Đất Đỏ nhanh chóng di chuyển về tàu để vận chuyển nguyên liệu lên tàu. Không giấu nổi niềm vui, ông Lộc cho biết, ngày hôm qua nghe tin cảng cá mở cửa trở lại, ông đã liên hệ với các bạn hàng để mua đá, nhiên liệu, đồng thời gọi điện hỏi thăm, động viên bạn tàu sẵn sàng ra khơi. Với 2 tàu cá, công suất 480CV, đánh bắt mực tại vùng biển Phú Quý, tỉnh Bình Thuận, ông Lộc dự kiến chuyến đi dài khoảng 20 ngày. “Sáng nay, tàu đã chuẩn bị xong đá, dầu và thực phẩm. 15 bạn tàu lâu nay vẫn ở trên thuyền nên tôi không phải lo tìm thêm bạn. Mọi thứ đã chuyển bị xong, chỉ chờ lệnh từ Ban quản lý cảng cá là chúng tôi đã có thể xuất bến để đánh bắt”, ông Lộc chia sẻ thêm.

Cũng đang tất bật chuẩn bị cho chuyến biển mới sau 2 tháng tàu nằm bờ, ngư dân Trần Văn Thanh, ấp Hải Lạc, TT. Phước Hải cho hay, toàn bộ thuyền viên đã được test kháng nguyên SARS-CoV2 và có kết quả âm tính, nhiên liệu, thực phẩm đưa lên tàu, chỉ chờ có lệnh sẽ xuất bến để ra khơi đánh bắt. Ông nói: “Chuyến đi dự kiến kèo dài 15 ngày. Hy vọng sẽ có chuyến biển thuận lợi, bội thu để bù đắp mấy tháng không có thu nhập”.

Vừa được nhân viên y tế tại cảng cá test kháng nguyên SARS-CoV-2, thuyền viên Nguyễn Văn Long, ngụ TT. Phước Hải nhanh chóng di chuyển về tàu cá. Sau 2 tháng thất nghiệp, nay sắp được ra khơi trở lại ông cùng các bạn tàu vô cùng phấn chấn. Làm việc trên tàu cá đã được 8 năm, thu nhập khoảng 8-10 triệu/tháng, tuy nhiên thời gian qua, tàu cá nằm bờ để phòng, chống dịch COVID-19, gia đình ông không có thu nhập, chỉ sống nhờ vào sự hỗ trợ của địa phương. Để chuẩn bị cho chuyến ra khơi, ông đã được chủ tàu, lực lượng Biên phòng cùng Ban quản lý cảng cá hướng dẫn khai báo y tế, test kháng nguyên SARS-CoV-2, hướng dẫn tuân thủ 5K. “Hy vọng chuyến đi sẽ thuận lợi, thu hoạch được nhiều tôm cá để thuyền viên chúng tôi có thêm nguồn thu nhập để trang trải cuộc sống”, ông Long nói thêm.

Sẽ cho tàu xuất bến theo lộ trình

Các thuyền viên được tổ chức est kháng nguyên SARS-CoV2 tại cảng Lộc An trước khi lên tàu ra khơi.
Thuyền viên được tổ chức test kháng nguyên SARS-CoV2 tại cảng Lộc An trước khi lên tàu 
Các đơn vị y tế, Biên phòng cùng phối hợp hướng dẫn ngư dân các quy định về phòng, chống dịch trước khi xuất bến.
Lực lượng y tế, Biên phòng phối hợp hướng dẫn ngư dân các quy định về phòng, chống dịch trước khi xuất bến.
Các chủ tàu đủ điều kiện xuất bến tại cảng cá Lộc An chuẩn bị nhiên liệu, thực phẩm sẵn sàng ra khơi đánh bắt.
Các chủ tàu đủ điều kiện xuất bến tại cảng cá Lộc An chuẩn bị nhiên liệu, thực phẩm sẵn sàng ra khơi đánh bắt.

Theo Ban quản lý Cảng cá Lộc An, huyện Đất Đỏ, tính đến ngày 22/9, có 374 tàu cá, với 2.618 thuyền viên đăng ký xuất bến tại cảng (chủ yếu là tàu trên 15m). Các tàu thuyền được hướng dẫn chuẩn bị đầy đủ giấy tờ theo biểu xét duyệt tàu cá đủ điều kiện đi biển, với 8 tiêu chí như, giấy khai thác, chứng chỉ thuyền trưởng, chứng chỉ máy trưởng, thiết bị giám sát hành trình, số nhật kí và khai báo sản lượng khai thác, giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm, thuyềnn viên đi biển nằm trong vùng xanh và đánh dấu tàu cá. UBND huyện Đất Đỏ đã phê duyệt cho 42 tàu cá ra khơi trong ngày 24/9 và 161 tàu cá ra khơi ngày 25/9 và các tàu sẽ tiếp tục được xuất bến theo đúng lộ trình sau khi đủ điều kiện, thủ tục ra khơi.

Ông Trương Tấn Hướng, Trưởng phòng Điều độ dịch vụ cảng cá BR-VT cho biết, sau khi kế hoạch khôi phục hoạt động cảng cá được UBND tỉnh thông qua, cảng cá Lộc An đã mở cửa hoạt động trở lại để cho tàu cá neo đậu tại đây chuẩn bị xuất bến ra khơi đánh bắt. Đối với những tàu cá đủ điều kiện được UBND huyện phê duyệt, trong sáng ngày 23/9, Ban quản lý cảng đã phối hợp với lực lượng Biên phòng tiến hành hướng dẫn các chủ phương tiện chuẩn bị đầy đủ giấy tờ theo quy định. Đồng thời tiến hành tổ chức khai báo y tế, test kháng nguyên SARS-CoV - 2 cho các thuyền viên đi biển ngay tại cảng cá. Tàu đủ điều kiện sẽ được ra khơi trước, nhằm tránh để tàu thuyền ra khơi ồ ạt gây ách tắc tại cảng và trái với quy định về an toàn phòng, chống dịch bệnh COVID-19. “Ngoài hướng dẫn thủ tục xuất bến, Ban quản lý cảng đã phối hợp với lực lượng Biên phòng tại cảng cá tích cực tuyền truyền, vận động ngư dân thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, tuyệt đối không cho xuất bến nếu tàu cá không tuân thủ và bảo đảm quy định về phòng, chống dịch”, ông Hướng thông tin thêm.

Bài, ảnh: PHÚC HIẾU

Ngày 23/9, Sở NN-PTNT cũng đã thông qua văn bản khôi phục hoạt động đánh bắt hải sản trên địa bàn huyện Long Điền. Theo đó, Sở NN-PTNT thống nhất với kế hoạch 9942/KH-UBND của UBND huyện Long Điền về tổ chức hoạt động sản xuất tại cảng cá, tàu cá xuất bến khai thác hải sản trở lại trong điều kiện phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn huyện Long Điền và Kế hoạch, phương án khôi phục hoạt động trở lại trong điều kiện phòng, chống dịch COVID-19 tại Cảng cá Hưng Thái. Sở NN-PTNT đề nghị UBND huyện Long Điền, chỉ đạo Phòng NN-PTNT, UBND các xã, thị trấn phối hợp Đồn Biên phòng, Chi cục Thủy sản, Thanh tra Sở NN-PTNT tổ chức hướng dẫn cho tàu cá đăng ký, chủ trì Tổ thẩm định xét duyệt tàu cá đủ điều kiện xuất bến trở lại theo thứ tự lần lượt; thông báo dánh sách tàu cá được xét duyệt cho Biên phòng, Văn phòng đại diện kiểm soát nghề cá, các Tổ chức quản lý cảng cá để giải quyết cho tàu xuất bến. Đồng thời kiểm soát chặt chẽ người ra vào cảng, đảm bảo an ninh, trật tự và tuân thủ công tác phòng, chống dịch bệnh theo quy định của Bộ Y tế và Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, huyện.

 

;
.