27 tàu cá Bình Định được cập bến Vũng Tàu

Thứ Năm, 23/09/2021, 16:31 [GMT+7]
In bài này
.

27 tàu câu mực (biển đăng ký ở Bình Định) với 200 ngư dân đánh tại vùng biển BR-VT đã được chính quyền cho phép cập cảng ở phường 5, TP.Vũng Tàu vào trưa 23/9.

Tàu cá của ngư dân Bình Định cập cảng ở Vũng Tàu.
Tàu cá của ngư dân Bình Định cập cảng ở Vũng Tàu.

Sau hơn 1 tuần neo tạm trên biển, trưa 23/9, 27 tàu cá Bình Định và gần 200 thuyền viên đã cập Cảng đường thủy nội địa (phường 5, TP. Vũng Tàu). Tất cả được test nhanh COVID-19 ngay tại cảng và kết quả đều âm tính.

“Chúng tôi tuân thủ nghiêm quy định của TP.Vũng Tàu và neo tạm tàu cá ngoài biển hơn 1 tuần nay. Nhưng cá mực đánh bắt cần phải tiêu thụ. Tàu cũng cần được tiếp thêm dầu mới trở lại biển đánh bắt. Chúng tôi đã gửi kiến nghị đến TP.Vũng Tàu từ 20/9 và chờ đợi suốt những ngày qua. Chúng tôi rất vui mừng vì cuối cùng cũng được giải quyết”, ông Phù Phi Thiên, thuyền trưởng tàu BD.95593TS vui vẻ cho biết.

“Chuyến biển này, tàu của tôi đánh bắt được 200kg mực khô. Chúng tôi đưa tàu về cảng Cơ khí tàu thuyền để chuyển bán. Đồng thời lấy dầu, đá và nhu yếu phẩm sau đó sẽ quay trở lại biển”, ông Thiên nói thêm.

Trước đó, khi 27 tàu cá phải neo đậu tạm tại khu vực biển Bãi Trước, ngày 20/9, ông Huỳnh Văn Mùi đại diện cho những ngư dân của các tàu nói trên đã gửi đơn đến UBND phường 5, UBND TP. Vũng Tàu mong xem xét, chấp thuận cho tàu của họ được cập bến để bốc dỡ hải sản và tiếp dầu, lương thực.

Các thuyền viên ngồi chờ để đến lượt test nhanh COVID-19.
Các thuyền viên ngồi chờ để đến lượt test nhanh COVID-19.

Sau khi nhận được kiến nghị, UBND TP. Vũng Tàu đã giao Phòng Kinh tế tổ chức kiểm tra, đồng thời xin ý kiến của UBND tỉnh xem xét cho phép các tàu cập cảng. Mọi công tác rà soát từ phía chính quyền đều tiến hành rất kỹ.

“Chúng tôi đã trực tiếp xin ý kiến từ Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Công Vinh và sáng 23/9 đã được đồng ý cho phép tàu cập cảng. Sau khi có sự đồng ý từ UBND tỉnh, ngay trong buổi sáng, TP.Vũng Tàu phối hợp với các đơn vị liên quan đã gấp rút triển khai các bước tiếp nhận, bố trí cho ngư dân vào bờ an toàn. Sở dĩ việc cho phép tàu cập cảng phải kỹ lưỡng vì 27 tàu này đều có biển kiểm soát của tỉnh Bình Định. Trong khi, quy định của tỉnh không cho phép tàu ngoại tỉnh cập các cảng ở BR-VT”, ông Vũ Hồng Thuấn, Phó Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu cho biết.

Trên thực tế, theo tìm hiểu của PV, hầu hết ngư dân, thuyền viên trên tàu cá này đều đã hoạt động lâu năm ở vùng biển Đông Nam Bộ. Nhiều người làm ăn hàng chục năm nay ở TP.Vũng Tàu.

Ngư dân của tàu cá Bình Định test nhanh COVID-19 tại chốt kiểm dịch đặt tại Cảng vụ đường thủy nội địa (phường 5, TP. Vũng Tàu).
Ngư dân của tàu cá Bình Định test nhanh COVID-19 tại chốt kiểm dịch đặt tại Cảng vụ đường thủy nội địa (phường 5, TP. Vũng Tàu).

Nói thêm về việc cấp thiết phải hỗ trợ 27 tàu cá, ông Trần Văn Cường, Giám đốc Sở NN-PTNT cho biết: “Diễn biến thời tiết mấy ngày qua rất bất lợi. Kể cả những ngư dân nói trên có là người dân đang sinh sống ở Bình Định thì cũng khó có thể quay về địa phương trong điều kiện thời tiết xấu. Do đó, Sở NN-PTNT rất đồng thuận với đề xuất của TP.Vũng Tàu. Chúng tôi cho rằng, không gì quan trọng hơn việc bảo vệ tài sản, tính mạng cho người dân. Tuy nhiên, để bảo đảm an toàn phòng chống dịch, sau khi chuyển hải sản đánh bắt lên bờ và tiếp nhiên liệu, lương thực, các tàu cá này sẽ quay trở lại biển đánh bắt hải sản”.

Được biết, sau khi test nhanh và vận chuyển hải sản đánh bắt được lên bờ cũng như tiếp dầu, lương thực, các tàu sẽ nhanh chóng rời bến tiếp tục hành trình. Quá trình neo đậu tại bờ, các thuyền viên sẽ sinh hoạt trên tàu.

Bài, ảnh: THÀNH HUY

;
.