Người nuôi heo dè dặt tái đàn

Chủ Nhật, 26/09/2021, 20:07 [GMT+7]
In bài này
.

Thời điểm này những năm trước, người nuôi heo đã chuẩn bị tái đàn, phục vụ thị trường Tết Nguyên đán. Năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh, giá xuất chuồng một số vật nuôi giảm sâu khiến người nuôi dè dặt tái đàn.

Người chăn nuôi đã bắt đầu tái đàn chuẩn bị cho vụ Tết. Trong ảnh: Đàn heo thương phẩm của gia đình ông Trần Tâm (xã Bình Ba, huyện Châu Đức).
Người chăn nuôi đã bắt đầu tái đàn chuẩn bị cho vụ Tết. Trong ảnh: Đàn heo thương phẩm của gia đình ông Trần Tâm (xã Bình Ba, huyện Châu Đức).

Giá heo hơi giảm mạnh

Ông Nguyễn Hữu Duy, chủ trang trại nuôi heo tại xã Bình Giã, huyện Châu Đức cho biết, trang trại của ông có hơn 300 con heo, trong đó 60 con đến kỳ xuất chuồng, nhưng giá xuống thấp, sức mua chậm. Đàn heo này đã nuôi được 4-5 tháng. Con giống lúc mua cao ngất ngưởng, ở mức 2,5 triệu đồng/con loại 10-12kg. Tuy nhiên, giá heo hơi thời điểm này chỉ còn 50.000 đồng/kg. Theo tính toán của ông Duy, với giá này, một con heo hơi nặng 1 tạ xuất bán khoảng 5 triệu đồng. Trong khi đó giá thành đã khoảng 5-6 triệu đồng, người nuôi không có công, thậm chí lỗ từ 500.000-1 triệu đồng/con.

Bên cạnh đó, do dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, việc lưu thông, tiêu thụ hàng hóa gặp trở ngại. Các nhà hàng, quán ăn không hoạt động khiến cho thị trường bị thu hẹp, cung vượt cầu. Để chuẩn bị cho thị trường Tết, ông Duy dự kiến sẽ tái đàn khoảng 200 con heo nhưng ông mới chỉ thả nuôi 100 con. “Ngoài dịch bệnh COVID-19, giá thức ăn cũng tăng mạnh, riêng năm nay đã tăng 5 - 6 lần nên nếu không tính toán kỹ, người nuôi sẽ thua lỗ nặng”, ông Duy lo lắng.

Có nhiều năm kinh nghiệm trong việc nuôi heo, nhưng chưa năm nào ông Trần Tâm, ở ấp Suối Lúp, xã Bình Ba, huyện Châu Đức lại e dè trong việc tái đàn cho thị trường Tết như năm nay. Ông Tâm cho biết, những năm trước, thời điểm này ông thả nuôi 150-200 con, nhưng năm nay giảm xuống còn 100 con. Ông Tâm giải thích, sở dĩ tái đàn số lượng lớn là do nhà ông sản xuất được con giống. Đối với những hộ chăn nuôi quy mô nhỏ, phải mua giống thì việc tái đàn số lượng lớn sẽ gặp nhiều rủi ro.

Thời điểm này năm ngoái, giá heo luôn duy trì mức 70.000-73.000 đồng/kg, giá thức ăn chăn nuôi cũng chỉ ở mức khoảng 290.000 đồng/bao. Song hiện nay giá heo hơi ngày càng giảm, hiện còn 50.000 đồng/kg, trong khi giá thức ăn chăn nuôi đã tăng lên 350.000 đồng/bao loại 25kg, nên người nuôi có nguy cơ thua lỗ nặng. “Đa số người chăn nuôi đều e dè trong việc tái đàn, nhiều hộ chăn nuôi nhỏ lẻ buộc phải treo chuồng do thua lỗ. Hy vọng từ giờ tới cuối năm, dịch bệnh được kiểm soát, giá cả ổn định hơn, người chăn nuôi mới mong có lãi”, ông Tâm cho hay.

Tăng cường liên kết và nâng cao sức cạnh tranh

Theo ngành nông nghiệp tỉnh, tổng đàn heo toàn tỉnh khoảng hơn 398.200 con. Thời gian qua, do ảnh hưởng dịch COVID-19, giãn cách xã hội kéo dài khiến người chăn nuôi gặp nhiều khó khăn, giá heo hơi giảm sâu, thức ăn gia súc tăng mạnh khiến người chăn nuôi thua lỗ, nhiều hộ dừng tái đàn, tăng đàn.

Ngành nông nghiệp đang rà soát lại số lượng đàn vật nuôi trên địa bàn, có kế hoạch tái đàn, tăng đàn đối với các đối tượng vật nuôi phù hợp và có lợi thế để chủ động nguồn cung thực phẩm cho tiêu dùng, đáp ứng nhu cầu thị trường trong những tháng cuối năm 2021 và Tết Nguyên đán Nhâm Dần. Bên cạnh đó, ngành cũng khuyến cáo người chăn nuôi duy trì, phát triển chăn nuôi gia súc ăn cỏ như: trâu, bò thịt, dê thịt là những đối tượng vật nuôi ít chịu ảnh hưởng bởi nguồn nguyên liệu thức ăn nhập khẩu, có khả năng tận dụng tốt các nguồn thức ăn xanh và phụ phẩm nông nghiệp tại địa phương. Đồng thời tích cực chuyển giao khoa học kỹ thuật để nhân rộng các mô hình sản xuất công nghệ cao, liên kết sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng, khả năng truy xuất nguồn gốc và sức cạnh tranh cho sản phẩm chăn nuôi.

Bài, ảnh: PHÚC HIẾU

;
.