Hàng, quán rục rịch mở cửa

Thứ Sáu, 24/09/2021, 23:37 [GMT+7]
In bài này
.

Sau 2 ngày toàn tỉnh thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 15, một số nhà hàng, quán cà phê, quán ăn đã lên kế hoạch mở cửa trở lại.  

Một số quán cà phê nhỏ bán mang về đã mở cửa phục vụ khách. Trong ảnh: Chị Hoàng Thị Nga, chủ quán cà phê Sân Thượng pha cà phê cho khách.
Một số quán cà phê nhỏ bán mang về đã mở cửa phục vụ khách. Trong ảnh: Chị Hoàng Thị Nga, chủ quán cà phê Sân Thượng pha cà phê cho khách.

Sáng 24/9, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống dọc các tuyến đường sầm uất của TP. Vũng Tàu như: Thống Nhất, Lê Hồng Phong, Hoàng Hoa Thám, Trương Công Định, Lê Lai, Đồ Chiểu, Nguyễn Thiện Thuật… bắt đầu cho nhân viên dọn dẹp, vệ sinh sau chuỗi ngày dài đóng cửa. Tuy nhiên, hầu hết các chủ cơ sở kinh doanh vẫn mang tâm lý dè dặt, vì hình thức bán hàng online có lượng khách không ổn định, lại vừa lo dịch bệnh có thể bùng phát trở lại.

Ông Hồ Thanh Tâm, Quản lý nhà hàng Vạn Chài (số 2-4, Lê Hồng Phong, TP. Vũng Tàu) chia sẻ, sau thời gian dài đóng cửa, nhà hàng gặp nhiều khó khăn. Nhà hàng vẫn thận trọng cân nhắc việc mở cửa trở lại vì việc bảo đảm an toàn dịch bệnh được đặt lên hàng đầu. Trong khi đó, theo đại diện nhà hàng Quán Tre (411, Thống Nhất, TP. Vũng Tàu), để phục vụ khách, nhà hàng đã mở bán online nhưng chỉ làm những món khách đặt trước. Tuy nhiên, lượng khách chưa nhiều.

Bún chả hồ Tây cho nhân viên dọn dẹp và thông báo mở bán vào ngày 25/9.
Bún chả hồ Tây cho nhân viên dọn dẹp và thông báo mở bán vào ngày 25/9.

Các quán bán ăn sáng cũng chưa mặn mà với việc mở bán trở lại để phục vụ thực khách. Nguyên nhân là sau thời gian dài nghỉ bán để phòng, chống dịch, các chủ quán đang thăm dò nhu cầu của thực khách. Ngoài ra, việc quy định chỉ giao hàng thông qua shipper cũng khiến cho các quán bán ăn sáng dè dặt. Ông Trần Nguyên Hòa, chủ quán Thuận Phúc (94, Hoàng Hoa Thám, TP. Vũng Tàu) cho biết, việc được mở cửa trở lại giúp cơ sở kinh doanh có thể trang trải chi phí hoạt động, nhất là khi hơn 2 tháng qua phải đóng cửa hoàn toàn. Nhưng do tình hình dịch COVID-19 vẫn còn phức tạp, nhân viên chưa tiêm vắc xin nên quán tạm thời chưa thể mở cửa phục vụ khách hàng.

“Chậm mở cửa 1 ngày không những để thực khách trông đợi mà quán cũng gánh chịu nhiều tổn thất. Tuy nhiên, mở cửa lúc này sẽ mang nhiều rủi ro, hy vọng nhân viên của các cơ sở kinh doanh sẽ được tiêm vắc xin mũi 1 trong thời gian sớm nhất. Sau khi hoàn thành tiêm mũi 1 được 14 ngày Thuận Phúc sẽ mở cửa đón khách. Để phục vụ khách tốt hơn, ngoài các món ăn truyền thống đã có, Thuận Phúc sẽ làm thêm nhiều món mới như: xôi, cơm gà, mì Ý… cho khách lựa chọn. Với những khách hàng đặt nhiều món, quán sẽ miễn phí ship”, ông Trần Nguyên Hòa thông tin thêm.

Theo quy định của UBND tỉnh, các cơ sở dịch vụ nhà hàng, cơ sở dịch vụ ăn uống được hoạt động thông qua hình thức đặt hàng trực tuyến, không bán trực tiếp. Tuy nhiên, khuyến cáo của ngành chức năng, người dân không nên lơ là, chủ quan mà phải thực hiện nghiêm các yêu cầu về phòng chống dịch. Tỉnh cũng yêu cầu các địa phương theo dõi chặt chẽ đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ được mở cửa trở lại, cần xây dựng phương án thích ứng an toàn phòng, chống dịch. Chủ cơ sở phải chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn cho người lao động và cộng đồng; yêu cầu kiểm soát phòng, chống dịch đối với toàn bộ người đến mua hàng/sử dụng dịch vụ và khai báo y tế bằng mã QR và thực hiện 5K.

Đến thời điểm này, các quán cà phê lớn cũng vẫn tiếp tục đóng cửa. Khảo sát cho thấy, chỉ có các quán cà phê nhỏ mở bán mang về. Chị Hoàng Thị Nga, chủ quán cà phê Sân Thượng (30, Thống Nhất, TP. Vũng Tàu) cho biết: “Khi biết tin cho mở cửa trở lại, dù là bán online nhưng tôi rất mừng. Hai hôm nay lượng khách cũng lai rai, hy vọng những ngày tới sẽ có nhiều khách đặt hàng hơn”.

Ghi nhận tại một số địa phương trong tỉnh, nhiều dịch vụ ăn uống cũng đã bắt đầu hoạt động trở lại. Bà Trần Thị Mười, chủ quán chả cá Mười (thị trấn Phước Hải, huyện Đất Đỏ) cho hay: “Ngay sau khi huyện Đất Đỏ được áp dụng Chỉ thị 15, ngư dân được ra khơi, chúng tôi tiến hành phun xịt khử trùng khuôn viên quán để mở cửa phục vụ khách. Tuy lượng khách chưa đông nhưng việc được hoạt động trở lại không khác gì được tái sinh sau một thời gian dài phải đóng cửa. Nhằm bảo đảm an toàn dịch bệnh, quán thực hiện nghiêm 5K và chỉ bán cho khách hàng đặt online”.

Bài, ảnh: TRÀ NGÂN

;
.