Ba siêu thị lớn ở Vũng Tàu sẽ sớm mở cửa trở lại?

Thứ Hai, 13/09/2021, 23:26 [GMT+7]
In bài này
.
Co.op Mart, Lotte Mart và MM Mega Market là siêu thị tạm ngưng đóng cửa do có các dương tính với SARS - CoV -2 đã làm dấy nên những lo lắng về nguồn cung hàng hoá tại TP.Vũng Tàu. Tuy nhiên, qua khảo sát, cơ quan chức năng khẳng định chưa có xáo trộn mạnh. Các siêu thị này cũng sẽ được xem xét cho mở cửa trở lại sớm, khi tình hình an toàn.
Do có ca nhiễm, hiện Co.op Mart Vũng Tàu đang tạm thời đóng cửa.
Do có ca nhiễm, hiện Co.op Mart Vũng Tàu đang tạm thời đóng cửa.

Quy trình phòng dịch chặt chẽ nhưng không tránh được rủi ro

Thông tin ngày 11/9, tại 3 siêu thị lớn tại TP. Vũng Tàu gồm: Co.opMart, Lotte Mart và MM Mega Market phát hiện 3 trường hợp là nhân viên của siêu thị dương tính với SARS-CoV-2 khiến người dân vô cùng lo lắng. 3 nhân viên này đều cư trú tại phường Nguyễn An Ninh, TP. Vũng Tàu.

Đó là các trường hợp: P.H.H là nhân viên tiếp thị sữa Co.opMart; T.T.N, nhân viên quầy thịt Lotte Mart và T.T.K.N, nhân viên bộ phận bánh mì của MM Mega Market. 3 trường hợp này đều thực hiện test PCR gộp ngày 7/9 cho kết quả dương tính. Tiếp đó, Trạm Y tế phường Nguyễn An Ninh, TP. Vũng Tàu lấy mẫu đơn và ngày 11/9 cho kết quả xét nghiệm PCR dương tính, với cả những trường hợp này.

Bà Ngô Minh Tuyến, Giám đốc Lotte Mart Vũng Tàu cho biết, ngay sau khi nhân viên của siêu thị có kết quả dương tính siêu thị đã yêu cầu nhân viên này ở nhà cách ly và liên hệ với trạm y tế để thực hiện các bước xét nghiệm tiếp theo. Đồng thời, siêu thị cũng phối hợp với cơ quan chức năng của TP. Vũng Tàu, phường 8 để tiến hành truy vết F1, F2 có tiếp xúc với ca mắc, tiến hành khử khuẩn và test nhanh cho toàn bộ nhân viên siêu thị. Hiện siêu thị đang tạm ngưng hoạt động để kiểm tra và phun khử khuẩn.

Còn ông Ngô Thanh Hưởng, Giám đốc MM Mega Vũng Tàu cũng thông tin, ngay sau khi nhân viên của siêu thị có kết quả dương tính, siêu thị đã phối hợp với cơ quan chức năng tách F1 là nhân viên tiếp xúc với ca F0 và thực hiện test PCR cho 100% nhân viên. Đồng thời cơ quan chức năng cũng đã tiến hành khử khuẩn và yêu cầu siêu thị đóng cửa tạm thời trong thời gian chờ kết quả xét nghiệm.

Bà Trần Thị Thu Hường, Phó Trưởng phòng Kinh tế TP. Vũng Tàu cho biết, chiều 11/9, sau khi có thông tin 3 ca dương tính là nhân viên của các siêu thị trên địa bàn, UBND TP. Vũng Tàu đã chỉ đạo, yêu cầu 3 phường 7, 8, và 11 nơi siêu thị đứng chân rà soát quy trình phòng chống dịch, nhanh chóng khử khuẩn và test sàng lọc PCR cho toàn bộ nhân viên. Ngày 12/9/2021, qua test nhanh nhân viên siêu thị đều cho kết quả âm tính. Xét nghiệm PCR đang chờ kết quả; các F1 đều đã được đưa đi cách ly tập trung, tiến hành phun khử khuẩn khu vực 3 F0 sinh sống, khu vực trong siêu thị và yêu cầu 3 siêu thị tạm ngừng hoạt động.

Qua khảo sát cho thấy, quy trình phòng dịch tại các siêu thị trên được áp dụng chặt chẽ với cả hàng hóa và nhân viên. Hàng hóa trước khi vào siêu thị được kiểm dịch khắt khe. Tất cả nhân viên bán lẻ tuân thủ nghiêm túc quy định phòng dịch và được trang bị đầy đủ dụng cụ bảo hộ như: Khẩu trang, găng tay, nước rửa tay… Dù áp dụng nhiều biện pháp phòng, chống dịch nhưng nguy cơ nhiễm COVID-19 của nhóm nhân viên ngành bán lẻ vẫn rất cao.

Tăng cường biện pháp phòng dịch

Bà Ngô Minh Tuyến chia sẻ, việc nhân viên mắc COVID-19 đã ảnh hưởng đến hoạt động của siêu thị. Cụ thể, khi có ca F0, hơn 20 F1 liên quan đến ca mắc này buộc phải đi cách ly tập trung, còn F2 cũng phải cách ly tại nhà, chiếm khoảng 10% tổng nhân viên của siêu thị. Vì vậy việc soạn hàng, nhận đơn gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, để bảo đảm cung ứng hàng hóa, siêu thị đã điều nhân viên ở các bộ phận ngành hàng khác sang hỗ trợ; thực hiện đóng gói sẵn các loại sản phẩm tươi sống để trên quầy kệ, nhân viên không tiếp xúc với nhau. Đồng thời, siêu thị cũng yêu cầu nhân viên mặc bảo hộ lao động khi làm việc, bố trí lối đi theo quy tắc 1 chiều để tránh tiếp xúc. “Siêu thị cũng yêu cầu nhân viên tuân thủ nghiêm nguyên tắc 1 cung đường 2 điểm đến và phối hợp với cơ quan chức năng test nhanh COVID-19 3 ngày/lần cho toàn bộ nhân viên”, bà Tuyến nói.

Còn đại diện Co.op Mart Vũng Tàu cho biết, trước ngày 11/9 siêu thị chỉ còn 1/3 nhân viên còn làm việc. Nay có ca mắc là nhân viên siêu thị nhân lực của siêu thị càng thiếu trầm trọng, do đó sẽ ảnh hưởng đến việc tiếp nhận đơn, soạn hàng và giao hàng cho người dân. Siêu thị đang sắp xếp, bổ sung nhân viên các ngành hàng hỗ trợ nhau để khi được thành phố cho phép hoạt động trở lại sẽ chủ động được công việc, bảo đảm cung ứng hàng hóa đến người dân.
Do có ca nhiễm, hiện Lotte Mart Vũng Tàu đang tạm thời đóng cửa.
Do có ca nhiễm, hiện Lotte Mart Vũng Tàu đang tạm thời đóng cửa.

Trong khi đó, ông Ngô Thanh Hưởng, Giám đốc MM Mega Vũng Tàu khẳng định: “Chúng tôi đang cố gắng sắp xếp, bố trí nhân viên để bảo đảm cung ứng hàng hóa, không để đứt gãy nguồn cung”, ông Hưởng nói.

Trước lo lắng của người dân khi 3 siêu thị tạm thời phải đóng cửa, dẫn đến tình trạng thiếu nguồn cung, bà Trần Thị Thu Hường, Phó Trưởng phòng Kinh tế TP. Vũng Tàu cho biết, hiện việc cung ứng hàng hóa trên địa bàn TP. Vũng Tàu vẫn cơ bản đảm bảo. Vì ngoài 3 siêu thị trên, các chuỗi hệ thống cửa hàng bán lẻ như Bách Hóa Xanh có 18 cửa hàng, VinMart+ 19 cửa hàng, 3 chợ truyền thống còn hoạt động và các cửa hàng cung cấp lương thực, thực phẩm khác rải rác đều khắp khu dân cư, đáp ứng nhu cầu lương thực, thực phẩm của người dân. TP. Vũng Tàu cũng yêu cầu các siêu thị bổ sung nhân sự và hoàn thiện các phương án vừa phòng chống dịch vừa hoạt động kinh doanh, trước khi mở cửa hoạt động bình thường.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

3 siêu thị chiếm tới 25% nguồn cung hàng hóa của TP.Vũng Tàu
Chiều 13/9, Đoàn công tác của TP. Vũng Tàu phối hợp với Sở Công thương đã kiểm tra công tác phòng chống dịch tại MM Mega Market Vũng Tàu và Lotte Mart Vũng Tàu. Qua kiểm tra, TP. Vũng Tàu yêu cầu sáng 14/9, MM Mega Market Vũng Tàu và Lotte Mart Vũng Tàu tổ chức diễn tập xử lý có ca F0 giả định để tập huấn cho nhân viên ứng phó với các tình huống. Khi mở cửa trở lại phải phân chia các khu vực bán hàng riêng biệt để dễ khoanh vùng dập dịch khi có ca mắc và bảo đảm các khu vực khác vẫn hoạt động được. TP. Vũng Tàu yêu cầu siêu thị cam kết với địa phương thực hiện đúng các quy định về phòng chống dịch, giữ an toàn cho siêu thị và chuỗi cung ứng hàng hóa; không cho người không có nhiệm vụ vào mua hàng…
Ông Vũ Hồng Thuấn, Phó Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu cho biết, 3 siêu thị chiếm khoảng 25% trong tổng các nguồn cung của thành phố nên chưa xảy ra tình trạng đứt gãy nguồn cung. Nếu kết quả xét nghiệm PCR của toàn bộ nhân viên các siêu thị trên trong ngày 14/9 âm tính, cùng với việc bảo đảm công tác phòng dịch, TP. Vũng Tàu sẽ xem xét cho 3 siêu thị mở cửa hoạt động trở lại.

 

 

;
.