NHCSXH chủ động liên hệ DN về gói vay trả lương ngừng việc

Thứ Sáu, 20/08/2021, 21:23 [GMT+7]
In bài này
.

Ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 23 ngày 7/7/2021 về thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, hệ thống Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) trên địa bàn tỉnh đã nhanh chóng vào cuộc. Theo đó, đơn vị này đã chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan nắm bắt nhu cầu của các DN, người sử dụng lao động để kịp thời giải ngân vốn vay.

Đại diện Công ty TNHH Mai Anh đến làm thủ tục nhận tiền vay vốn tại NHCSXH huyện Xuyên Mộc.
Đại diện Công ty TNHH Mai Anh đến làm thủ tục nhận tiền vay vốn tại NHCSXH huyện Xuyên Mộc.

Đến thời điểm này, NHCSXH đã phối hợp liên hệ được với 357 DN để triển khai văn bản và hướng dẫn nghiệp vụ, giúp DN chủ động khi có nhu cầu và đủ điều kiện lập hồ sơ kịp thời.  Qua đó, đã xác định có 10 DN có nhu cầu vay vốn trả lương ngừng việc, hiện đang làm hồ sơ đề nghị vay vốn. Trong đó, có 1 DN ở huyện Xuyên Mộc là Công ty TNHH Mai Anh đã được giải ngân vào chiều ngày 20/8 với số tiền gần 86 triệu đồng để trả lương ngừng việc tháng 8/2021 cho 25 lao động.  Đây cũng là DN đầu tiên được vay vốn chính sách hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất trên địa bàn tỉnh.

Bà Huỳnh Thị Mỹ Dung, Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH  huyện Xuyên Mộc cho biết:  Chỉ trong vòng 3 ngày làm việc, kể từ khi nhận đầy đủ hồ sơ vay vốn của Công ty TNHH Mai Anh, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện đã kiểm tra, phê duyệt, tổ chức ký Hợp đồng tín dụng và giải ngân cho DN.

Hiện nay, NHCSXH tỉnh đang hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ của Công ty Thủy sản và XNK Côn Đảo vay vốn ngừng việc tháng 7 và 8/2021 cho 269 lao động, dự kiến nhu cầu vốn hơn 1,6 tỷ  đồng  và Trường mầm non Thỏ Ngọc (TX. Phú Mỹ) vay gần 97 triệu đồng để trả lương cho người lao động tháng 5, 6 và 7/2021…

Ông Võ Văn Hoàng, Phó Giám đốc NHCSXH tỉnh cho biết: Để triển khai rộng rãi, đồng bộ đến DN, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh biết, nhanh chóng tiếp cận nguồn vốn vay  trả lương ngừng việc và trả lương phục hồi sản xuất kinh doanh, ngay từ giữa tháng 7/2021, NHCSXH tỉnh đã tổ chức triển khai, tập huấn trực tiếp và trực tuyến online cho tất cả cán bộ nhân viên thực hiện nghiệp vụ.  Đồng thời thành lập Ban chỉ đạo NHCSXH tỉnh để triển khai, thực hiện nghiệp vụ cho vay; Thành lập Tổ công tác NHCSXH tỉnh hỗ trợ các phòng giao dịch. Đặc biệt, NHCSXH đã  phát động phong trào thi đua tại Hội sở tỉnh và các phòng giao dịch  trong việc hướng dẫn, tiếp cận, lập hồ sơ cho vay theo NQ68, QĐ23. Hàng ngày, NHCSXH tỉnh chủ động liên hệ trao đổi và phối hợp với các sở: LĐ TB&XH, BHXH, LĐLĐ, Thông tin truyền thông, Ban quản lý KCN tỉnh, các DN để nắm bắt nhu cầu vay vốn của DN, HTX. Ngoài ra, NHCSXH còn công bố đường dây nóng, địa chỉ tiếp nhận và hướng dẫn cho vay người sử dụng lao động để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất do đại dịch COVID-19.

Do đang trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, nhiều khu vực phong tỏa  nên việc thực hiện thủ tục hồ sơ của DN gặp khó khăn  do người lao động tạm ngừng việc ở nhà, hoặc về quê nên chưa đến ký biên bản thỏa thuận ngừng việc để thực hiện hồ sơ trong những điều kiện vay vốn. Một số DN có thỏa thuận ngừng việc với người lao động vào ngày cuối tháng 7/2021 và đầu tháng 8/2021 đến nay là đủ điều kiện ngừng việc từ 15 ngày liên tục, nhưng địa phương còn đang thực hiện giãn cách Chỉ thị 16/TTg nên DN chưa thực hiện hồ sơ. Một số DN có số lượng lao động lớn như DN xây dựng sau khi liên hệ thì đa số lượng công nhân, người lao động là lao động thời vụ, không tham gia bảo hiểm xã hội nên không đủ điều kiện vay. Các hộ kinh doanh cũng tương tự, thuê lao động chủ yếu ngắn ngày, không tham gia Bảo hiểm xã hội nên cũng không đủ điều kiện vay vốn.

Trong thời gian tới, để hỗ trợ DN tiến cận nhanh chóng nguồn vốn vay, NHCSXH tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, tuyên truyền rộng rãi về chính sách cho vay đến các đối tượng thụ hưởng và nhân dân trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với các đơn vị có liên quan nắm bắt nhu cầu vốn của đối tượng thụ hưởng để chủ động báo cáo cấp trên tổng hợp nhu cầu vốn kịp thời.Trên cơ sở hồ sơ người sử dụng lao động đủ điều kiện vay vốn, NHCSXH khẩn trương kiểm tra, thẩm định và chuẩn bị điều kiện tốt nhất để giải ngân ngay đến người sử dụng lao động.

Bài, ảnh: PHAN HÀ

;
.