Công nhân "3 tại chỗ" sau giờ làm việc

Thứ Sáu, 20/08/2021, 17:54 [GMT+7]
In bài này
.

Trồng rau, đá cầu, làm TikToker tạo video clip vui về sản xuất, phòng, chống dịch… là những việc làm góp phần lan tỏa nguồn năng lượng tích cực mà nhiều công nhân đã thực hiện trong những ngày làm việc “3 tại chỗ”.

Anh Nguyễn Đắc Cường (Tổ trưởng Tổ Tài xế, cảng Hưng Thái) chăm sóc vườn rau phục vụ “3 tại chỗ”.
Anh Nguyễn Đắc Cường (Tổ trưởng Tổ Tài xế, cảng Hưng Thái) chăm sóc vườn rau phục vụ “3 tại chỗ”.

Hơn 2 tháng sống trong điều kiện “3 tại chỗ”, anh Nguyễn Đắc Cường, Tổ trưởng tổ tài xế Cảng dịch vụ tổng hợp Hưng Thái (TX. Phú Mỹ) dành phần lớn thời gian để chăm sóc vườn rau mà anh và đồng nghiệp đã trồng. Những tấm hình được chia sẻ trên facebook, zalo của anh Cường cho thấy nhiều đám rau xanh tốt từ những khu đất trống xung quanh các ngôi nhà container “dã chiến”. Bên cạnh đó, các anh còn tận dụng thùng xốp để trồng thêm hành lá, rau thơm…

Anh Cường chia sẻ, những ngày này, nguồn rau xanh khá hiếm nên anh cùng đồng nghiệp trồng thêm các loại rau xanh như: cải ngọt, cải xanh, rau dền, rau muống… để bổ sung cho bữa ăn. Hơn nữa, trồng rau cũng là một cách để vừa thư giãn, có thêm niềm vui sau giờ làm việc. “Ngoài trồng rau, chúng tôi còn cắt tóc cho nhau. Nhiều người lần đầu cầm kéo, tay vụng về nên cái kết là phải “chữa cháy” bằng mẫu đầu đinh. Nói chung là ngày nào cũng có chuyện để vui cười”, anh Cường chia sẻ thêm.

Để những ngày giãn cách xã hội không tẻ nhạt, tại nhiều công ty, công nhân đã nghĩ ra nhiều trò thể dục, thể thao, làm bánh… nhằm tạo không khí vui vẻ và lưu giữ kỷ niệm trong những ngày cùng ăn, cùng ở, cùng làm việc với nhau. Đặc biệt, chương trình “Ở nhà vẫn vui” do TikTok và Bộ Y tế phát động, kêu gọi người dùng ở nhà để cùng chung tay phòng, chống dịch bệnh đã được nhiều công nhân hưởng ứng.

“Ở nhà vẫn vui” lấy cảm hứng từ tinh thần “cách ly tự giác”, hạn chế giao tiếp xã hội, từ đó giúp kiểm soát dịch bệnh. Nhiều công nhân tại khu “3 tại chỗ” đã làm TikToker tạo những video clip hài hước như tập thể dục theo cách “bá đạo” nhất; chia sẻ những khoảnh khắc mặc quần áo, trình diễn thời trang trong trang phục công nhân…

Anh Nguyễn Văn Hùng, công nhân Công ty TNHH Pavonine Vina (KCN Mỹ Xuân B1-Tiến Hùng) cho biết, chương trình “Ở nhà vẫn vui” hướng đến tinh thần lạc quan, vui vẻ và chung tay chiến đấu với dịch bệnh. Anh và các đồng nghiệp thường lên TikTok chia sẻ các hoạt động thường ngày như: pha mì, pha cà phê, tập thể dục, đến những hoạt động độc đáo và cá tính hơn, hát theo một điệu nhạc, trình diễn một điệu nhảy tự do như bài nhạc “COVID nhanh đi đi” vui nhộn trên TikTok cổ vũ tuyến đầu chống dịch. Ngoài ra, người dùng có thể tương tác, kết nối với bạn bè và cộng đồng, xóa đi những cảm giác chán chường, tiêu cực khi phải sống xa nhà, hàng quán thân quen.

“Đây là một cách giải trí khá hiệu quả nên tôi đã chỉ cho người nhà cũng như nhiều bạn bè cùng tham gia. Khi không có hứng làm clip mới, tôi thường vào trang của người quen để xem họ đăng tải những khoảnh khắc đời thường bên cạnh người thân và bạn bè, lan tỏa tinh thần lạc quan chống dịch trong cộng đồng”, anh Hùng cho biết.

 Sống trong môi trường làm việc khép kín, tạm thời tách biệt với cuộc sống bên ngoài, nhiều công nhân cho thấy họ không chỉ bền gan, vững chí chung vai gánh vác cùng DN, mà họ còn biết tự tạo niềm vui, lan tỏa yêu thương, tinh thần lạc quan, hứng khởi. Những cách làm đó được ví như là những liều thuốc tăng sức đề kháng, liều vắc xin “tinh thần” để vượt qua khó khăn, thiếu thốn trước mặt.

Ông Nguyễn Trung Ngạn, Chủ tịch Công đoàn các KCN tỉnh cho biết, hiểu những hy sinh của người lao động nên thời gian qua, các DN cũng như các tổ chức đoàn thể đã có nhiều hoạt động chăm lo cho công nhân “3 tại chỗ” như: tặng quà, nhu yếu phẩm... “Chăm lo đời sống tinh thần để công nhân yên tâm ở lại nhà máy sản xuất là rất cần thiết. Vì vậy, Công đoàn các KCN luôn nhắc DN tạo sân chơi bổ ích, đáp ứng nhu cầu cho người lao động trong khả năng tốt nhất. Nhờ đó, tại thời điểm này, hoạt động “3 tại chỗ” của các DN vẫn ổn định”, ông Nguyễn Trung Ngạn khẳng định. 

Bài, ảnh: TRÀ NGÂN

 
;
.