Kiểm tra chặt phương tiện vận tải hàng hóa

Thứ Năm, 19/08/2021, 22:12 [GMT+7]
In bài này
.

Để bảo đảm cho công tác phòng, chống dịch COVID-19, xe chở hàng hóa dù đã có mã QR Code luồng xanh nhưng khi qua chốt kiểm dịch, tài xế bắt buộc phải trình giấy xét nghiệm âm tính COVID-19 không quá 72 giờ. Toàn bộ thông tin về phương tiện, dịch tễ lái xe qua chốt cũng được ngành GT-VT gửi về Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các địa phương để kiểm tra chéo.

Lực lượng CSGT kiểm tra giấy thông hành và giấy xét nghiệm âm tính với COVID-19 một tài xế xe tải vận chuyển hàng hóa vào địa bàn TP. Vũng Tàu tại chốt kiểm dịch cầu Cỏ May. (Ảnh chụp trưa ngày 19/8)
Lực lượng CSGT kiểm tra giấy thông hành và giấy xét nghiệm âm tính với COVID-19 một tài xế xe tải vận chuyển hàng hóa vào địa bàn TP. Vũng Tàu tại chốt kiểm dịch cầu Cỏ May. (Ảnh chụp trưa ngày 19/8)

Ông Trần Thượng Chí, Giám đốc Sở GT-VT cho biết, thời gian qua, nhằm giảm ùn tắc tại các chốt, Bộ GT-VT cấp mã QR Code luồng xanh để thuận tiện cho phương tiện lưu thông qua đây. Kèm theo đó là tài xế phải có giấy xét nghiệm âm tính COVID-19 trong vòng 72 giờ.

Ngày 19/8 có mặt tại chốt kiểm soát dịch Quốc lộ 51, chúng tôi ghi nhận, hầu hết xe chở hàng hóa đi qua đều phải xuất trình đầy đủ giấy tờ theo quy định. Trung tá Võ Quang Vĩnh, Phòng CSGT (PC08)-Công an tỉnh, Tổ trưởng tổ phụ trách kiểm tra xe tại chốt này cho biết, việc triển khai cấp mã QR Code (luồng xanh) cho xe vận tải hàng hóa đã giúp lực lượng kiểm tra tại chốt đỡ vất vả, hạn chế tình trạng ùn ứ. Lực lượng chức năng chỉ cần quét mã và yêu cầu lái xe, người đi cùng cung cấp giấy xét nghiệm âm tính với COVID-19 không quá 72 giờ.

Tại các địa phương, việc kiểm tra phương tiện, tài xế xe vận tải hàng hóa thiết yếu, hàng hóa phục vụ nhu cầu sản xuất đều chặt chẽ. Tại Xuyên Mộc, các xe ngoại tỉnh trước khi vào địa bàn huyện, tài xế phải trình giấy xét nghiệm âm tính COVID-19 không quá 72 giờ khi qua chốt, đồng thời phải cung cấp lộ trình, thời gian ra, vào địa phương. Lực lượng kiểm tra sẽ liên lạc với điểm lên và xuống hàng để kiểm tra lịch trình của xe.

TP. Vũng Tàu  thực hiện nghiêm việc siết chặt kiểm tra tất cả các phương tiện khi vào địa bàn từ 0 giờ ngày 15/8. Theo đó, thành phố đã lập 3 chốt kiểm tra tại khu vực cầu Cỏ May, cầu Chà Và và cầu Cửa Lấp. “Các phương tiện khi ra vào địa bàn phải khai báo đầy đủ. Nếu tài xế vận tải hàng hóa không có giấy xét nghiệm âm tính COVID-19 trong vòng 72 giờ buộc quay đầu. 

Các địa phương khác: Bà Rịa, TX. Phú Mỹ, Đất Đỏ, Long Điền, Châu Đức... cũng đã lập chốt và huy động phường, xã thành lập tổ kiểm tra các tuyến đường liên phường, liên thôn để kiểm tra phương tiện vận tải hàng hóa qua địa bàn nhằm phát hiện, xử lý vi phạm.

Nhằm giám sát chặt chẽ phương tiện chở hàng hóa trong thời điểm dịch còn diễn biến phức tạp như hiện nay, lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo Sở GT-VT hàng ngày trước 16 giờ phải trích xuất dữ liệu cấp mã QR Code (luồng xanh) cho các phương tiện vận tải gửi về Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện, thị xã, thành phố để Ban chỉ đạo các địa phương thực hiện rà soát, kiểm tra chéo trong quá trình lưu thông của các phương tiện vận tải. Cùng đó, Sở Y tế thực hiện việc trích xuất danh sách khai báo y tế để Ban Chỉ đạo địa phương đối chiếu số liệu và thực hiện kiểm tra chéo.

“Các địa phương phải có sự phối hợp, thông tin về phương tiện vận tải hàng hóa giữa các địa phương để quản lý chặt trong công tác phòng chống dịch”, ông Lê Ngọc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu.

Bài, ảnh: SA HUỲNH

 
;
.