.

Xử lý dứt điểm vướng mắc các dự án đầu tư công

Cập nhật: 21:27, 05/07/2021 (GMT+7)

 Hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng dịch COVID-19

Ngày 5/7, ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp Thường trực UBND tỉnh nghe Sở KH-ĐT báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch đầu tư công, giải ngân vốn đầu tư công 6 tháng đầu năm 2021.

Báo cáo tại cuộc họp, đại diện Sở KH-ĐT cho biết, năm 2021, tổng nguồn vốn đầu tư công các dự án tỉnh quản lý gần 7.665 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách tỉnh gần 7.057 tỷ đồng, ngân sách Trung ương giao hơn 608 tỷ đồng (gồm vốn trong nước và nước ngoài).

Tính đến ngày 30/6, giá trị giải ngân vốn do tỉnh quản lý hơn 1.873 tỷ đồng, đạt 25,1% kế hoạch năm, vốn Trung ương giải ngân hơn 28,1 tỷ đồng, đạt 11,3%, vốn nước ngoài chưa giải ngân. Nguyên nhân khiến tỷ lệ giải ngân vốn 6 tháng đầu năm 2021 đạt thấp là do vướng mặt bằng, giá bồi thường, chính sách tái định cư chưa đáp ứng được yêu cầu của người dân; việc khảo sát lại giá đất theo giá thị trường để tính bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân đã ảnh hưởng đến tiến độ triển khai các dự án; việc triển khai công tác phòng, chống dịch COVID-19; giá một số vật liệu xây dựng tăng cao…

Kết luận cuộc họp, ông Nguyễn Văn Thọ yêu cầu các sở, ban, ngành liên quan và các địa phương rà soát tất cả các dự án đầu tư công và báo cáo UBND tỉnh. Đồng thời đôn đốc, kịp thời tháo gỡ khó khăn, xử lý dứt điểm tồn tại, vướng mắc các dự án; tập trung nhân lực, vật lực đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án, công trình và yêu cầu các chủ dự án cam kết tiến độ giải ngân đúng kế hoạch. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, báo cáo, đề xuất UBND tỉnh tìm giải pháp tháo gỡ.

Cũng tại cuộc họp này, Sở LĐTBXH đã báo cáo về kết quả hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch COVID-19. Cụ thể, từ tháng 5/2020 đến tháng 6/2021, đã có 42.397 người có công, đối tượng bảo trợ xã hội, hộ nghèo, cận nghèo được hỗ trợ với tổng số tiền 54,7 tỷ đồng; 31.163 người lao động, hộ kinh doanh được hỗ trợ với tổng số tiền 33,1 tỷ đồng. Ngoài ra còn có 4 đơn vị, DN gồm: Công ty TNHH Đại Thành Đạt, Công ty CP Binon Cacao, trường MN Vàng Anh và Công ty Phương Nam được hỗ trợ vay vốn với tổng số tiền 587 triệu đồng để trả lương ngừng việc cho người lao động.

Tiếp tục triển khai các giải pháp hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng do dịch COVID-19 trong thời điểm từ cuối tháng 4/2021 đến nay, UBND tỉnh đã có văn bản yêu cầu Sở LĐTBXH và UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục rà soát, thống kê các đối tượng bị thiệt hại, khó khăn, để UBND tỉnh xem xét, đề xuất HĐND tỉnh ban hành chính sách hỗ trợ cho người dân.

Ông Nguyễn Văn Thọ giao Sở LĐTBXH phối hợp với Sở Tài chính tiếp tục rà soát, thống kê, mở rộng thêm đối tượng được hỗ trợ trên tinh thần không bỏ sót, không áp dụng sai đối tượng hỗ trợ; Các sở ngành, địa phương nhanh chóng triển khai, kịp thời đưa các chính sách hỗ trợ đúng và đầy đủ đến người dân và DN bị ảnh hưởng COVID-19.

TRÀ NGÂN

.
.
.