GIÃN CÁCH 19 TỈNH, THÀNH PHÍA NAM

Xe chở hàng hóa lưu thông như thế nào?

Thứ Ba, 20/07/2021, 00:05 [GMT+7]
In bài này
.

Từ 0h ngày 19/7, Bà Rịa - Vũng Tàu cùng 18 tỉnh, thành phía Nam giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Để bảo đảm việc cung ứng, vận chuyển hàng hóa thiết yếu không bị gián đoạn, UBND tỉnh đã ban hành văn bản hướng dẫn việc quản lý phương tiện và người lái trong vận chuyển hàng hóa.

Lái xe vận chuyển hàng hóa phải khai báo y tế khi qua chốt kiểm tra y tế trên Quốc lộ 51 (TX. Phú Mỹ).
Lái xe vận chuyển hàng hóa phải khai báo y tế khi qua chốt kiểm tra y tế trên Quốc lộ 51 (TX. Phú Mỹ).
NHỮNG XE NÀO ƯU TIÊN HOẠT ĐỘNG?

Chiều tối 18/7, ông Lê Ngọc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh ký ban hành văn bản số 8616/UBND-VP về việc hướng dẫn tổ chức hoạt động vận tải bảo đảm an toàn trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Chính phủ. Theo đó, kể từ 00 giờ ngày 19/7 cho đến khi có thông báo mới, tạm dừng tất cả các hoạt động kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh, trừ các trường hợp: Xe ôtô vận chuyển hàng thiết yếu (lương thực, thực phẩm); Xe ôtô vận chuyển hàng hóa phục vụ sản xuất kinh doanh; Xe chở cán bộ, công chức, viên chức, chuyên gia, công nhân, xe công vụ, xe chở người đi cấp cứu; Xe ôtô vận chuyển hàng hóa ra vào các cảng, KCN trong tỉnh; Xe ôtô phục vụ nhà máy, cơ sở sản xuất, công trường, công trình giao thông, xây dựng, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng thiết yếu, xe ôtô phục vụ cơ sở giáo dục, ngân hàng, kho bạc, các cơ sở kinh doanh dịch vụ trực tiếp liên quan đến hoạt động ngân hàng và bổ trợ DN, chứng khoán, bưu chính, viển thông, dịch vụ hỗ trợ vận chuyển, xuất nhập khẩu hàng hóa, khám bệnh, chữa bệnh, tang lễ được hoạt động.

Tuy nhiên,  lái xe, người theo xe phải có xét nghiệm âm tính với COVID-19, khử khuẩn phương tiện và không chở quá 50% sức chứa. Người ngồi trên xe phải thực hiện quy định 5K, điều khiển xe lưu thông đúng lộ trình. Chủ đơn vị kinh doanh vận tải phải chịu trách nhiệm trước pháp luật trong trường hợp không bảo đảm công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19…

Ngoài ra, UBND tỉnh cũng lưu ý lực lượng tại các chốt tạo điều kiện về thời gian đối với xe vận chuyển hàng hóa thiết yếu, nông sản qua chốt. Ưu tiên cho các phương tiện đã cấp mã nhận diện phương tiện (QR Code). Đồng thời, UBND tỉnh yêu cầu Sở Y tế bố trí điểm xét nghiệm thường trực, vị trí kiểm tra riêng biệt và xét nghiệm COVID-19 cho người điều khiển, người phục vụ, người bốc, xếp hàng hóa đi theo phương tiện vận tải đối với các phương tiện vận tải được phép lưu thông và tạo mọi điều kiện nhanh nhất để không bị ảnh hưởng đến chất lượng hàng hóa…

TRIỂN KHAI CẤP MÃ QR  “LUỒNG XANH” QUỐC GIA

Sáng 19/7, ông Nguyễn Đỗ Hải Thuận, Phó Giám đốc Sở GT-VT cho biết, Sở GT-VT đã triển khai cấp mã QR “luồng xanh” quốc gia cho các xe vận tải hàng hóa. Theo đó, các xe trong và ngoài tỉnh khi vận chuyển hàng hóa qua địa bàn tỉnh nếu có mã QR “luồng xanh” quốc gia sẽ qua các chốt kiểm tra y tế dễ dàng và thuận tiện. Riêng mã QR Code mà Sở GT-VT đã cấp cho các xe vận tải hàng hóa trong tỉnh vẫn còn nguyên giá trị, nếu DN vận tải có nhu cầu vận chuyển hàng hóa ra ngoài tỉnh, Sở GT-VT sẽ cấp mới mã QR “luồng xanh” quốc gia vì hồ sơ đăng ký đã có sẵn và yêu cầu thông tin giống nhau. Các Sở GT-VT đã liên thông với nhau trong việc cấp mã QR Code “luồng xanh” quốc gia. Sở GT-VT cũng hướng dẫn các địa phương trong tỉnh thông báo tới các DN vận tải hàng hóa thực hiện việc khai báo đế cấp mã ưu tiên.

Một giấy nhận diện QR Code ưu tiên cho xe vận tải hàng hóa trong tỉnh.
Một giấy nhận diện QR Code ưu tiên cho xe vận tải hàng hóa trong tỉnh.
Một giấy nhận diện QR Code ưu tiên cho xe vận chuyển hàng hóa ngoài tỉnh.
Một giấy nhận diện QR Code ưu tiên cho xe vận chuyển hàng hóa ngoài tỉnh.

Nói về việc mã QR Code mà Sở GT-VT đã triển khai trước ngày 19/7, ông Nguyễn Đỗ Hải Thuận, Phó Giám đốc Sở GT-VT cho biết, hiện tại việc triển khai mã QR Code rất thuận lợi cho doanh nghiệp vận tải, trung bình 300 hồ sơ mỗi ngày khi khai báo trực tiếp với Sở GT-VT. Kết quả thực hiện rất nhanh, chỉ sau 10 phút DN khai báo đầy đủ các thông tin, hồ sơ chuyển qua sẽ chuyển qua Zalo trả trực tiếp cho doanh nghiệp. Theo đó, DN thông tin đầy đủ phiếu xét nghiệm âm tính COVID-19, Khai báo mã số y tế, tên tài xế, lịch trình chở hàng thiết yếu và sản xuất kinh doanh. Khi đến các chốt kiểm tra y tế, lực lượng làm việc tại chốt căn cứ mã QR Code ưu tiên đã được Sở GT-VT cấp sẽ cho phương tiện qua chốt mà không cần phải xuống xe khai báo mất thời gian, ùn ứ giao thông. Việc triển khai mã ưu tiên QR Code không chỉ cho phương tiện vận chuyển hàng hóa thiết yếu của các doanh nghiệp trong tỉnh mà ngay cả các các doanh nghiệp muốn chở hàng vào tỉnh cũng có thể khai báo. Tính thời điểm áp dụng mã Code QR để nhận dạng ưu tiên xe đến nay đã giải quyết hơn 1.000 hồ sơ của 30 doanh nghiệp và 7 huyện, thị, địa phương.

LÁI XE CHỞ HÀNG NỘI BỘ 19 TỈNH, THÀNH KHÔNG CẦN GIẤY XÉT NGHIỆM
Ngày 18/7, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 đã bàn và thống nhất giao Bộ Y tế hướng dẫn việc vận tải, lưu thông hàng hóa trong nội bộ 19 tỉnh, thành phố phía Nam thực hiện Chỉ thị 16 không yêu cầu lái xe, người đi cùng trên xe phải có giấy xét nghiệm âm tính với Covid-19, nhưng phương tiện phải được khử khuẩn, lái xe được bố trí chỗ riêng, không tiếp xúc với người khác… Các xe chạy qua lại giữa các địa phương cần có mã QR-Code để đảm bảo thông suốt.

Việc triển khai cấp mã QR Code được các DN vận tải  đánh giá cao. Ông Lê Văn Hải, phụ trách quản lý điều hành xe Công ty vận tải Trung Hiếu cho biết, ngày 18/7 DN mới thực hiện khai báo cho 70 đầu xe của nhà xe vận tải Trung Hiếu. Tưởng mọi việc rất khó khăn, mất thời gian, tuy nhiên việc khai báo qua hệ thống Zalo nên rất thuận tiện, dễ dàng. Sau khi hoàn thành khai báo các thông tin thì chỉ hơn 10 phút sau Sở GT-VT đã gửi trả kết quả, cấp mã ưu tiên QR Code cho DN.

Tài xế Châu Thành Thái điều khiển phương tiện biển kiểm soát 72H.00559 vận chuyển hàng hóa trong tỉnh, cho biết: “Việc có mã QR Code giúp vận tải hàng hóa trong tỉnh thuận tiện, không mất thời gian dừng lại để khai báo y tế kể cả trong trường hợp vận chuyển hàng hóa ra ngoài tỉnh”.

Bài, ảnh: CHƯƠNG NGUYỄN

;
.