Tận dụng "14 ngày vàng" tập trung dập dịch

Thứ Hai, 19/07/2021, 23:45 [GMT+7]
In bài này
.

Sáng 19/7, ông Phạm Viết Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì giao ban trực tuyến giữa Ban Thường vụ Tỉnh ủy với UBND tỉnh, các ban, ngành, địa phương tại các điểm cầu để triển khai các giải pháp dập dịch trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Phòng, chống COVID-19 tỉnh chủ trì cuộc họp tại điểm cầu UBND tỉnh.
Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Phòng, chống COVID-19 tỉnh chủ trì cuộc họp tại điểm cầu UBND tỉnh.

DỊCH BỆNH VẪN CÒN NGUY CƠ LÂY NHIỄM CAO

Mở đầu cuộc họp, ông Trần Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 cho biết, từ 18 giờ ngày 18/7 đến 6 giờ ngày 19/7, toàn tỉnh ghi nhận 16 ca mắc COVID-19, giảm 20 ca so với số ca nhiễm ghi nhận từ 18 giờ ngày 16/7 đến 6 giờ ngày 17/7. Tuy nhiên, qua xét nghiệm sàng lọc trong ngày 17 và 18/7 phát hiện 38 mẫu gộp dương tính với SARS-CoV-2; trong đó TP.Vũng Tàu có 36 mẫu, huyện Xuyên Mộc có 2 mẫu.

BCĐ nhận định tình hình dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh, tập trung ở huyện Xuyên Mộc, TX.Phú Mỹ và TP.Vũng Tàu. Trong đó, huyện Xuyên Mộc phát hiện nhiều ca mắc mới ở các chuỗi lây nhiễm khác nhau, nhưng chưa xác định được nguồn lây nhiễm. Các trường hợp này là tiểu thương ở chợ Bàu Lâm và chợ Hòa Hưng. Tương tự, TP.Vũng Tàu đang có số mẫu gộp dương tính khá cao, chứng tỏ F0 còn rải rác trong cộng đồng. Đối với khu công nghiệp, cụm công nghiệp đến nay tuy chưa có ca F0 nhưng có các ca F1, F2 và khu vực tập trung đông người, tiếp tục là nơi có nguy cơ lây nhiễm cao.

Thông qua việc bám sát thực tế địa phương, lãnh đạo các huyện, thị, thành phố đã đề xuất triển khai mạnh mẽ các giải pháp phòng chống dịch; đặc biệt là thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 toàn tỉnh, tận dụng “14 ngày vàng” giãn cách để tập trung truy quét F0 ra khỏi cộng đồng, tiến tới khống chế dịch bệnh một cách triệt để.

Bà Lê Thị Trang Đài, Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc cho biết, huyện Xuyên Mộc đã thực hiện phong tỏa nghiêm ngặt xã Bàu Lâm nơi có số ca mắc tập trung nhiều nhất huyện và tiến hành sàng lọc diện rộng toàn xã. Kết quả bước đầu khả quan, số ca mắc trên địa bàn xã ghi nhận liên tục trong 2 ngày qua chỉ còn 3 ca. Tuy nhiên, hiện nay, huyện đang thiếu nhân lực y tế tham gia xét nghiệm sàng lọc, phòng chống dịch. Do đó, huyện đề nghị tỉnh tăng cường điều phối lực lượng y tế từ các nơi hỗ trợ cho huyện, nhằm bảo đảm  thời gian, tiến độ công tác xét nghiệm sàng lọc, truy vết F0 trong cộng đồng.

Ông Trần Đình Khoa, Bí thư Thành ủy Vũng Tàu cho biết, đến ngày 18/7, TP.Vũng Tàu đã cơ bản hoàn thành chiến dịch thần tốc lấy mẫu diện rộng. Do đó, TP.Vũng Tàu sẵn sàng hỗ trợ nhân lực cho huyện Xuyên Mộc. Ông Khoa cũng đề nghị CDC tỉnh nhanh chóng có kết quả xét nghiệm để thành phố triển khai ngay công tác truy vết, bởi thời gian xét nghiệm càng kéo dài thì dịch bệnh càng có nguy cơ lây lan cao hơn.

XÂY DỰNG TIÊU CHÍ AN TOÀN ĐỂ CHO PHÉP CÁC GIAN HÀNG THIẾT YẾU Ở CHỢ HOẠT ĐỘNG

Mặc dù chưa có số ca mắc tăng cao như TP.Vũng Tàu, huyện Xuyên Mộc, nhưng trước tình hình dịch bệnh phức tạp, các địa phương khác cũng tranh thủ “14 ngày vàng” giãn cách để tập trung giám sát, xét nghiệm sàng lọc ở các khu vực, đối tượng nguy cơ cao. TP.Bà Rịa tập trung xét nghiệm cho toàn bộ 3 phường nguy cơ cao và lấy mẫu 20% các phường, xã nguy cơ thấp hơn. Đồng thời các địa phương đang rà soát, đánh giá dự phòng vật tư, thiết bị y tế phục vụ phòng chống dịch trong thời gian dài.

Ngoài ra, các sở, ngành đề xuất các giải pháp bảo đảm nguồn nhu yếu phẩm, an ninh trật tự trong thời gian giãn cách Chỉ thị 16; giải pháp đáp ứng nguồn vật tư, trang thiết bị y tế về lâu dài để bảo đảm công tác phòng chống dịch; tăng cường giám sát dịch bệnh tại KCN, cảng biển; nhanh chóng hỗ trợ người dân, DN gặp khó khăn do ảnh hưởng của COVID-19 trên địa bàn tỉnh…

Chỉ đạo tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh yêu cầu, trong thời gian tới, UBND tỉnh, BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh và các sở, ngành địa phương tiếp tục thực hiện các giải pháp đồng bộ, quyết liệt trong phòng chống dịch như: Tiếp tục thông tin, tuyên truyền cho người dân, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm Chỉ thị 16; tính toán kỹ lưỡng, lên phương án cụ thể để đẩy nhanh công tác truy vết, lấy mẫu xét nghiệm để loại bỏ F0 ra khỏi cộng đồng; UBND tỉnh lên kế hoạch cụ thể để nhanh chóng tiến hành tiêm vắc xin COVID-19 ngay khi được phân phối; tiếp tục kiểm soát chặt chẽ người, phương tiện ra vào tỉnh; cùng với việc thúc đẩy loại hình mua bán online, UBND tỉnh xây dựng bộ tiêu chí cụ thể để chợ truyền thống nào đáp ứng được các điều kiện về phòng, chống dịch có thể cho mở cửa các gian hàng nhu yếu phẩm… Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị UBMTTQ Việt Nam tỉnh tính toán để có phương án động viên lực lượng tuyến đầu chống dịch trong “trận chiến” 14 ngày giãn cách theo Chỉ thị 16.

BẢO ĐẢM MỌI NGUỒN LỰC CÔNG TÁC PHÒNG CHỐNG DỊCH

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thọ đề nghị ngành y tế nhanh chóng nghiên cứu và có phương án sớm nhất về việc triển khai các phương án xét nghiệm phù hợp trong điều kiện hiện nay, nhằm rút ngắn thời gian xét nghiệm, bảo đảm đẩy nhanh tốc độ sàng lọc, truy vết.

Các địa phương khẩn trương có phương án điều động nhân lực y tế để hỗ trợ cho huyện Xuyên Mộc trong công tác xét nghiệm sàng lọc, truy vết nhanh F0 trong cộng đồng. Huyện Xuyên Mộc phối hợp với Sở Y tế đánh giá toàn bộ tình hình dịch bệnh trên địa bàn để đề ra biện pháp xử lý dịch bệnh phù hợp nhất. Nếu cần thiết, tỉnh sẽ huy động tổng lực để hỗ trợ dập dịch cho huyện Xuyên Mộc, nhanh chóng triển khai xét nghiệm sàng lọc, dứt điểm hoàn thành trong 1 đến 2 ngày, không để kéo dài. Đồng thời, huyện Xuyên Mộc tiếp tục phát huy tốt nguồn lực tại chỗ, với phương châm “4 tại chỗ”.

Các địa phương triển khai mạnh mẽ hơn nữa việc áp dụng Chỉ thị 16 trên địa bàn, tránh để tình trạng “chặt ngoài, lỏng trong”; tập trung huy động mọi lực lượng công an, quân sự, các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn tích cực tham gia công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành Chỉ thị 16 của người dân trên địa bàn mình; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Bên cạnh đó, các sở, ngành địa phương cũng tiếp tục tăng cường kiểm soát các trường hợp nguy cơ, có kế hoạch xét nghiệm test nhanh sàng lọc toàn bộ những đối tượng này. Chủ tịch Nguyễn Văn Thọ cũng nêu hiện tượng các tàu cá không được cập bến đã “lách” bằng cách thuê các các thuyền nhỏ, ghe con chở người, lọt qua sự kiểm soát dịch tễ. Ông yêu cầu các đơn vị tăng cường kiểm tra, phát hiện và chấm dứt ngay tình trạng này.

Bài, ảnh: MINH THIÊN

;
.