.

Đón DN, nhà đầu tư lên "du thuyền" vươn ra biển lớn

Cập nhật: 21:29, 03/02/2020 (GMT+7)

Đó là khẳng định của Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh tại buổi họp mặt DN và nhà đầu tư Xuân Canh Tý 2020 diễn ra ngày 3/2, tại TP. Vũng Tàu. Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, muốn phát triển bền vững, BR-VT kiên trì với mục tiêu thu hút đầu tư có chọn lọc, nhất định sẽ là “du thuyền”, để không phải ai muốn bước lên cũng được, mà phải bảo đảm các điều kiện, để cùng với tỉnh phát triển, cùng vươn ra biển lớn.     

Ông Nguyễn Văn Thọ, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tặng hoa các DN, nhà đầu tư tích cực triển khai dự án,  mở rộng sản xuất kinh doanh, đưa vào hoạt động trong năm 2019.
Ông Nguyễn Văn Thọ, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tặng hoa các DN, nhà đầu tư tích cực triển khai dự án, mở rộng sản xuất kinh doanh, đưa vào hoạt động trong năm 2019.

KHẲNG ĐỊNH VỊ THẾ LÀ TỈNH ĐỘNG LỰC CỦA VÙNG TRỌNG ĐIỂM PHÍA NAM

Tại buổi họp mặt, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh cho biết: Năm 2019, BR-VT đã đạt được những kết quả tích cực. Điều này cho thấy kinh tế BR-VT đang có những bước chuyển mạnh mẽ để hướng về phía trước một cách tự tin và tăng tốc hơn; tiếp tục xác lập vị thế là tỉnh động lực của vùng trọng điểm phía Nam. Đồng thời từng bước khẳng định là một cực tăng trưởng quan trọng của cả nước. Lãnh đạo tỉnh ghi nhận những đóng góp quan trọng của cộng đồng DN, doanh nhân, nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh trong năm qua. Những nỗ lực của cộng đồng DN đã tạo cho tỉnh nguồn thu ngân sách hơn 89.000 tỷ đồng, tiếp tục duy trì vị trí thứ 3 cả nước, trong đó thu ngân sách nội địa đạt hơn 40.000 tỷ đồng.

Bí thư Tỉnh ủy chia sẻ, lãnh đạo tỉnh luôn nhận thức sâu sắc mục tiêu phát triển vùng đất BR-VT ngày càng thịnh vượng, người dân BR-VT ngày càng có cuộc sống tốt đẹp hơn phải được xây dựng dựa trên một mô hình phát triển bền vững và một cộng đồng DN hoạt động hiệu quả, có trách nhiệm xã hội. Bằng mọi giá, lãnh đạo tỉnh sẽ kiên trì và quyết tâm bảo vệ lợi ích chính đáng của DN, đồng thời cũng sẽ xử lý triệt để các DN cơ hội, vi phạm pháp luật, thiếu trách nhiệm xã hội trên địa bàn. Bí thư Tỉnh ủy mong muốn từng DN tiếp tục quan tâm, chia sẻ trách nhiệm xã hội với các hộ gia đình và nhóm nghề nghiệp đã phải chịu những tổn thất để tạo ra cơ hội cho sự phát triển của tỉnh và các DN; đồng thời chăm lo tốt cho người lao động, kiểm soát chặt chẽ môi trường, không ngừng đổi mới công nghệ, nâng cao năng suất, khả năng cạnh tranh, mở rộng thị trường, phát triển DN ngày một lớn mạnh.  Để phục vụ cho sự phát triển của tỉnh sắp tới, Bí thư Tỉnh ủy cho biết, năm 2020, lãnh đạo tỉnh đặt quyết tâm đẩy nhanh việc khởi công, thi công cầu Phước An; sớm khởi công đường cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu; xin Chính phủ đưa vào quy hoạch sân bay Hồ Tràm chuyên dụng phục vụ cho du lịch, đồng thời sớm khởi công sân bay Gò Găng; thúc đẩy xây dựng tuyến đường sắt kết nối Cái Mép với các KCN trong vùng để giảm chi phí logistics và kết nối tỉnh vào vùng kinh tế. Tỉnh cũng sẽ nghiên cứu sớm mở rộng đường ven biển để phát triển không gian du lịch; đồng thời, mời nhóm chuyên gia để hoạch định, quy hoạch lại vị trí phát triển du lịch của BR-VT với tầm nhìn hàng chục năm tới. BR-VT hoàn toàn tự tin với các điều kiện của mình về nguồn nước, nguồn điện và đội ngũ quản lý, lao động… để đón các nhà đầu tư bước lên “du thuyền”, cùng mang lại sự thịnh vượng.

CAM KẾT TIẾP TỤC ĐỒNG HÀNH CÙNG DN

Báo cáo kết quả đầu tư năm 2019, ông Nguyễn Văn Thọ, Phó Bí Thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Năm 2019, Tỉnh đã thu hút thêm được 49 dự án đầu tư nước ngoài và 59 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư đăng ký 623 triệu USD và 13.133 tỷ đồng. Tính đến nay, tổng dự án nước ngoài còn hiệu lực là 390 và đầu tư trong nước là 570 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký 28 tỷ USD và 290 nghìn tỷ đồng. Cộng đồng DN của tỉnh tiếp tục phát triển. Năm 2019 có hơn 1.500 DN thành lập mới với vốn đăng ký đạt 16.600 tỷ đồng và tăng vốn cho 158 DN với số vốn tăng thêm là 5.285 tỷ đồng. Hiện toàn tỉnh có  hơn 12.000 DN đang hoạt động, với ngành nghề kinh doanh đa dạng và phát triển cả về quy mô và sức cạnh tranh trong sản xuất, kinh doanh và cung ứng dịch vụ.

Ông Nguyễn Văn Thọ đánh giá cao vai trò của các nhà đầu tư, DN trên địa bàn tỉnh, đồng thời kêu gọi cộng đồng DN, nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh phát huy những thành quả đã đạt được, tập trung nguồn lực, tư duy, trí tuệ đổi mới sáng tạo nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh; cải thiện chất lượng sản phẩm, dịch vụ, tăng năng lực cạnh tranh, tiếp tục nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc kế hoạch đề ra. Chủ tịch UBND tỉnh cũng cam kết tiếp tục cải cách hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý điều hành; tập trung hơn nữa công tác cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; tăng cường đối thoại, tháo gỡ khó khăn, tạo mọi điều kiện tốt nhất để nhà đầu tư, DN triển khai các hoạt động đầu tư, kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

9 DN đóng góp ngân sách nhiều nhất trên địa bàn tỉnh năm 2019
1. Công ty TNHH Nhà máy bia Heineken Việt Nam - Vũng Tàu nộp 2.899 tỷ đồng.
2. Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết tỉnh BR-VT nộp 1.889 tỷ đồng.
3. Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro nộp 1.428 tỷ đồng.
4. Chi nhánh Tổng công ty Khí Việt Nam, Công ty CP Đường ống Khí Nam Côn Sơn nộp 914 tỷ đồng.
5. Công ty Rosneft Pipelines Vietnam B.V nộp 650 tỷ đồng.
6. Công ty TNHH MTV Dịch vụ, cơ khí Hàng hải PTSC nộp 561 tỷ đồng.
7. Công ty TNHH MTV Xăng dầu BR-VT nộp 489 tỷ đồng.
8. Công ty CP Xăng dầu Dầu khí Vũng Tàu nộp 462 tỷ đồng.
9. Công ty Nhiệt điện Phú Mỹ  - Chi nhánh Tổng Công ty Phát điện 3 nộp 453 tỷ đồng.
 

Tại buổi họp mặt, lãnh đạo tỉnh đã trao Quyết định chủ trương đầu tư, Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và tăng vốn cho 5 dự án. Các DN, nhà đầu tư đánh giá cao việc cải thiện môi trường đầu tư của tỉnh trong thời gian qua, đồng thời cam kết đẩy nhanh tiến độ thực hiện để sớm đưa các dự án vào hoạt động. Ông Paulus adrianus Hendricus Bleijs, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Nhà máy Bia Heineken Việt Nam- Vũng Tàu cho biết: Sau 3 năm tiếp nhận và đi vào hoạt động sản xuất, Công ty đã có những chuyển biến và phát triển vượt bậc. Đạt được những thành công và kết quả tích cực này là nhờ vào sự hỗ trợ và ủng hộ từ chính quyền địa phương. Năm 2020, Công ty  tiếp tục đầu tư mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh, nâng công suất lên 1.100 triệu lít/năm (tăng thêm 490 triệu lít/năm) với công suất sản xuất bia là 1.075 triệu lít/năm và sản xuất nước trái cây lên men - công suất 25 triệu lít/năm; điều chỉnh tăng vốn đầu tư của dự án lên 381,3 triệu USD. Dự kiến, Nhà máy bia công suất 1.100 triệu lít/năm sẽ đưa vào hoạt động sản xuất chính thức trong năm 2022.

5 DN được trao Quyết định chủ trương đầu tư, Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và tăng vốn DN
1. Dự án của công ty Seiko PMC Corporation tại Khu Công nghiệp chuyên sâu Phú Mỹ 3, TX. Phú Mỹ, vốn đầu tư 28 triệu USD.
2. Dự án Sản xuất và buôn bán Polyme Aclyric cho ngành công nghiệp giấy của Công ty Arakawa Chemical Industries tại KCN Chuyên sâu Phú Mỹ 3, TX. Phú Mỹ, vốn đầu tư 45,6 triệu USD.
3. Dự án của Công ty SeAH M&H Việt Nam tại KCN Chuyên sâu Phú Mỹ 3, TX. Phú Mỹ, vốn đầu tư 35,3 triệu USD.
4.  Tuyến ống Cái Mép - Phú Mỹ và trạm phân phối khí Phú Mỹ của Công ty TNHH Hải Linh, vốn 1.497.992.700.000 tỷ đồng.
5. Dự án điều chỉnh vốn: Nhà máy bia công suất 610 triệu lít/ năm của Công ty TNHH Nhà máy bia Heineken Việt Nam - Vũng Tàu; tăng tổng vốn đầu tư từ 312,5 triệu USD lên 381,3 triệu USD.

Dịp này, lãnh đạo tỉnh đã tặng hoa chúc mừng cho 9 DN nộp ngân sách nhiều nhất trên địa bàn tỉnh (không bao gồm các khoản thu từ dầu khí); 18 DN, nhà đầu tư đã tích cực triển khai dự án, mở rộng sản xuất kinh doanh, đưa vào hoạt động trong năm 2019, đồng thời tham gia tích cực hoạt động an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Bài, ảnh: THU THẢO-QUANG VINH

 
.
.
.